Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch hỗ trợ tập huấn công tác thống kê và chuyển đổi số trong du lịch tại Quảng Ninh

Cập nhật: 12/09/2023 15:33:30
Số lần đọc: 483
(TITC) - Ngày 10/9, tại TP. Hạ Long, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thống kê và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh phát biểu tại hội nghị 

Hội nghị tập huấn được tổ chức với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) nhằm tuyên truyền và triển khai thực hiện công tác thống kê du lịch đảm bảo theo đúng các quy định, khai thác tốt các thông tin thống kê này trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch cũng như quản trị doanh nghiệp du lịch; góp phần hình thành hệ sinh thái thông minh trong ngành du lịch, kết nối các chủ thể trong ngành gồm: khách du lịch, nhà cung cấp dịch vụ, điểm đến và cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên theo dõi công tác thống kê, chuyển đổi số của các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh cho biết, chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Đối với ngành du lịch, ngày 30/11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”. Đây là Đề án triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thực hiện Đề án, trong thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã tập trung triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm hình thành hệ sinh thái thông minh trong ngành du lịch, chú trọng kết nối các chủ thể trong ngành gồm: khách du lịch, nhà cung cấp dịch vụ, điểm đến và cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch.

Về phía tỉnh Quảng Ninh, triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai Nghị quyết 09, Sở Du lịch Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của ngành trong đó nhận thức rõ ràng chuyển đổi số nhiệm vụ trọng tâm, cần kiên trì và quyết tâm cao để thực hiện và có lộ trình chuyển đổi phù hợp với các điều kiện hạ tầng số của ngành du lịch Việt Nam và của Quảng Ninh. Trước mắt, cần tăng cường công tác hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch của Quảng Ninh tiếp cận sâu hơn với nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, thực hiện đúng các quy định về chế độ báo cáo thống kê theo quy định pháp luật hiện hành thực hiện trên môi trường mạng đến các các cơ quan quản lý Nhà nước.

Tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến nội dung và hướng dẫn triển khai nội dung các thông tư về công tác thống kê du lịch: Thông tư số 11/2021/TT-BVHTTDL ngày 6/10/2021 “Quy định Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành văn hoá, thể thao và du lịch”; Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 “Quy định chế độ báo cáo thống kê trong hoạt động du lịch” và Thông tư số 16/2022/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2022 “Quy định chế độ báo cáo thống kê của ngành văn hoá, thể thao và du lịch”.

Các đại biểu dự hội nghị 

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã giới thiệu về hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì thực hiện.

Trong đó có các nền tảng quan trọng như hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, trục kết nối hệ thống thông tin từ Trung ương đến cơ sở, nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch, cùng các ứng dụng hỗ trợ khách du lịch và doanh nghiệp như ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, hệ thống vé điện tử… Đặc biệt là Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia, một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm hỗ trợ khách du lịch thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt một cách thuận tiện, an toàn. Đây là sản phẩm nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 11/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT