Tin tức - Sự kiện

Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản

Cập nhật: 11/09/2023 09:24:13
Số lần đọc: 367
(TITC) - Chiều 9/9, tại tòa thị chính tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa 2023 với chủ đề "Gắn kết đến tương lai".

Các đại biểu dự hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Phạm Quang Hiệu - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản; ông Kuroiwa Yuji - Thống đốc tỉnh Kanagawa.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định Nhật Bản là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam. Trước đại dịch COVID-19, năm 2019, Việt Nam đón hơn 950 nghìn lượt khách du lịch Nhật Bản, giữ vị trí thứ 3 trong tốp thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 tại Việt Nam, với 4.690 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký là 62,9 tỷ USD, với tổng vốn đầu tư chiếm hơn 16,4% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại hội thảo

Có nhiều người Việt Nam đến Nhật Bản du lịch, học tập, lao động, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Tính đến năm 2023, số người Việt Nam tại Nhật Bản khoảng 500.000 người, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, thời gian qua, du lịch hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi trao đổi khách du lịch như ký kết các văn kiện hợp tác về du lịch, tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến điểm đến tại hai nước, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, lễ hội giao lưu văn hóa, trong đó đặc biệt Lễ hội Việt Nam được tổ chức thường niên tại Kanagawa, Nhật Bản.

Trong ba năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề, trực tiếp đến ngành du lịch thế giới nói chung, bao gồm cả du lịch Nhật Bản và Việt Nam. Đến nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, hành động để phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng trao đổi khách du lịch giữa hai nước.

Sau khi mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã thực hiện hàng loạt biện pháp đẩy mạnh thu hút khách du lịch liên quan đến chính sách, thủ tục xuất nhập cảnh, xúc tiến quảng bá... 

Kể từ ngày 15/8/2023, Việt Nam áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước đến Việt Nam. Nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực, trong đó có Nhật Bản.

Đến thời điểm này, du lịch Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi, đón hơn 7,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 8 tháng đầu năm 2023, trong đó có trên 349 nghìn lượt khách du lịch Nhật Bản.

Ông Kuroiwa Yuji - Thống đốc tỉnh Kanagawa chia sẻ tại hội thảo

Cũng theo Thứ trưởng, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, bền vững với những cảnh quan tươi đẹp, di sản văn hóa thiên nhiên phong phú, hệ thống làng nghề truyền thống, lễ hội mang đậm đà bản sắc văn hóa, những món ăn đặc sắc, nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam được khách du lịch quốc tế rất ưa chuộng.

Nhiều điểm đến như Vịnh Hạ Long, quần thể danh thắng Tràng An, Hang Sơn Đoòng, Phố cổ Hội An… đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các chuyên trang và mạng tư vấn, đánh giá về điểm đến du lịch có uy tín như TripAdvisor, Telegraph... hay các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC.

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian tới, du lịch Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm về du lịch văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, ẩm thực với nhiều sản phẩm đặc sắc hơn, phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, làm sâu sắc hơn cảm nhận của khách quốc tế, trong đó có khách du lịch Nhật Bản về giá trị văn hóa và tự nhiên của đất nước Việt Nam tươi đẹp.

"Các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, các Lễ hội du lịch - văn hóa sẽ được nâng cao chất lượng, đa dạng hóa về mọi mặt. Hy vọng với chính sách tạo thuận lợi về nhập cảnh, xuất cảnh, các hoạt động giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam được tổ chức thường xuyên, liên tục tại Nhật Bản, trao đổi khách giữa hai nước sẽ phát triển nhanh và bền vững. Tôi tin tưởng rẳng, hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng phát triển, nhanh chóng đạt được các dấu mốc quan trọng trong thời gian tới" - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ.

Tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ Việt Nam

Phát biểu tại Hội thảo, ông Kuroiwa Yuji - Thống đốc tỉnh Kanagawa gửi lời cảm ơn các cơ quan, ban ngành của Việt Nam đã chung tay để Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa cũng như Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam được tổ chức thành công trong những năm qua. Qua đó, cũng làm tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Kaganawa với Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản. 

Ngài Thống đốc nhấn mạnh, khi tham dự Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa, được xem các nghệ sĩ, nghệ nhân biểu diễn tại lễ hội quý vị sẽ chỉ muốn đến ngay Việt Nam để du lịch.

Thống đốc tỉnh Kanagawa cũng bày tỏ, đối với ông thì lúc nào đến Việt Nam cũng thấy không đủ, đi một lần lại muốn đi nữa, khám phá thêm nữa. Và không chỉ riêng ông, rất nhiều người Nhật Bản đi du lịch Việt Nam nhiều lần mà vẫn muốn quay lại.

Người dân Nhật Bản dự Hội thảo được giới thiệu về các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam

Tại hội thảo, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giới thiệu các điểm đến nổi bật của Việt Nam thu hút người dân Nhật Bản đến tham quan, trải nghiệm và lưu lại những khoảnh khắc thú vị mà không nơi nào có được.

Bên lề hội thảo, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam cũng giới thiệu về các sản phẩm du lịch độc đáo đến người dân Nhật Bản.

Đông đảo người dân Nhật Bản đến dự Hội thảo

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 10/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT