Tin tức - Sự kiện

Nghệ An cần triển khai áp dụng các nền tảng số tầm quốc gia về du lịch để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Cập nhật: 23/10/2023 16:36:22
Số lần đọc: 429
(TITC) - Sáng ngày 23/10, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch”.

Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường cho biết, những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Nghệ An nói riêng ghi nhận sự tăng trưởng khá tốt, đóng góp vào tăng trưởng GDP của đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam và của tỉnh trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động đáng kể đến các ngành kinh tế, trong đó có du lịch nhưng đồng thời cũng mở ra những xu hướng mới trong hoạt động của ngành du lịch. Việc ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số đang là xu hướng hàng đầu và là tất yếu của các doanh nghiệp du lịch để bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và makerting.

Đối với ngành du lịch Nghệ An đến năm 2030, chuyển đổi số được ngành xác định mục tiêu hình thành một hệ sinh thái du lịch thông minh và đã được UBND tỉnh phê duyệt trong Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Toàn cảnh hội thảo

Mặc dù vậy, quá trình chuyển đổi số của ngành du lịch Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá kết quả đạt được đối với hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch trong thời gian qua, đồng thời đề xuất một số giải pháp triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch chuyển đổi số về du lịch trên địa bàn tỉnh những năm tới.

Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Hoàng Quốc Hòa cho biết, chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Thực hiện chủ trương đó, thời gian qua, ngành du lịch đã tập trung quyết liệt triển khai các hoạt động chuyển đổi số nhằm tạo nên hệ sinh thái du lịch thông minh thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc. Để đạt mục tiêu đó, yếu tố cốt lõi là xây dựng và triển khai áp dụng các nền tảng số ở tầm quốc gia của ngành du lịch.

Với vai trò là đơn vị đầu mối trong lĩnh vực chuyển đổi số du lịch, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung xây dựng các nền tảng số ở tầm quốc gia về du lịch để hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng thống nhất và đồng bộ trên toàn quốc, khắc phục tình trạng “trăm hoa đua nở” về ứng dụng, website du lịch. Các nền tảng này đã hình thành và đã được đưa vào hoạt động trong thực tiễn của ngành du lịch.

Theo đó, các nền tảng số ở tầm quốc gia của ngành du lịch gồm có:

Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia: là sản phẩm hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), gồm có thẻ vật lý và thẻ số. Thẻ du lịch quốc gia được tích hợp các công nghệ hiện đại, an toàn, bảo mật, sử dụng trong lĩnh vực du lịch và đặc biệt được kết nối liên thông với tiện ích ở nhiều lĩnh vực liên quan khác như: y tế, giáo dục, giao thông, thương mại điện tử và tiện ích khu dân cư…

Giải pháp này giúp hình thành và thúc đẩy thói quen mới trong du lịch - “thanh toán không dùng tiền mặt” và cũng là chủ trương chung của Chính phủ, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách du lịch.

Ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel: là ứng dụng dành cho du khách trong và ngoài nước khi du lịch ở Việt Nam, hỗ trợ toàn diện cho du khách thông qua tích hợp đa tiện ích như: tìm kiếm thông tin du lịch, bản đồ số du lịch, tra cứu doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, đặt phòng, đặt vé, thanh toán điện tử, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng…

Nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch: được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia cần ưu tiên phát triển. Đây là môi trường số kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và các cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương và địa phương.

Các tính năng chủ yếu gồm có: thanh toán điện tử 1 chạm, quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, quản lý chương trình khuyến mãi, quản lý bán hàng, quản lý khách hàng thân thiết, thuyết minh đa phương tiện (multi-media guide), báo cáo thống kê theo quy định…

Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch: là nền tảng dữ liệu thống nhất phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch trên toàn quốc từ Trung ương đến địa phương. Hệ thống gồm có dữ liệu về các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác như: điểm mua sắm, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe… hướng tới sẽ được cập nhật theo thời gian thực. Đây là nền tảng dữ liệu dùng chung thống nhất trên toàn quốc, hỗ trợ cả cơ quan quản lý, các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp trong công tác quản lý và kinh doanh du lịch.

Cùng với đó là các ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm của khách du lịch như: Hệ thống vé điện tử được xây dựng để áp dụng để kiểm soát vé vào cửa tại các điểm tham quan, khu du lịch, khu vui chơi. Những tiện ích nổi bật của hệ thống vé điện tử là có thể sử dụng 01 vé duy nhất gắn mã QR cho cả một đoàn khách đông người thay vì mỗi người một vé như các hệ thống khác; loại bỏ hoàn toàn vé in theo kiểu truyền thống giúp giảm thiểu rác thải, ô nhiễm môi trường; kiểm soát chính xác số lượng người vào; hệ thống hỗ trợ khách mua vé trực tuyến giúp giảm thời gian xếp hàng tại điểm tham quan, hỗ trợ xuất hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp lữ hành đưa khách. Đối với ban quản lý điểm tham quan sẽ giúp chuyển đổi quy trình quản lý, kiểm soát vé tham quan theo hướng khoa học, minh bạch, hiệu quả, tối ưu nguồn nhân lực và góp phần bảo vệ môi trường.

Hệ thống Thuyết minh đa phương tiện giới thiệu tới du khách các thông tin về các điểm du lịch, di tích, bảo tàng, khu vui chơi giải trí... bao gồm: nội dung (text), hình ảnh, lời đọc (audio), video… được tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia "Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel" với hai nền tảng Android và iOS. Chỉ với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet và cài đặt ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, du khách có thể tự do khám phá các thuyết minh tự động trên hệ thống ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.

Các Đại biểu tham dự sự kiện

Ông Hoàng Quốc Hòa cho biết, song song với việc phát triển các nền tảng số tầm quốc gia về du lịch, trong năm 2022 và 2023, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã liên tục triển khai các chương trình tập huấn về chuyển đổi số tại nhiều địa phương trong cả nước như: Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Lào Cai, Cần Thơ, Sơn La, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Bình Định,… Mục tiêu đặt ra là tạo nhận thức chung về tính cấp thiết phải thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động du lịch theo chủ trương chung của Chính phủ, đồng thời giới thiệu tổng thể hệ sinh thái chuyển đổi số của ngành du lịch cũng như hướng dẫn triển khai áp dụng trong thực tiễn tại địa phương. Điều này cũng giúp các địa phương, đơn vị tiết kiệm nguồn lực, tận dụng được sức mạnh tổng hợp, tránh được sự manh mún, rời rạc.

“Sản phẩm và công nghệ đều đã sẵn sàng, đây là thời điểm các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp cần tăng tốc quyết liệt triển khai áp dụng các nền tảng số ở tầm quốc gia của ngành du lịch. Qua đó sẽ tạo nên sự liền mạch và thống nhất về dữ liệu, sự kết nối liên thông chặt chẽ giữa các chủ thể trong ngành du lịch như cơ quan quản lý, các điểm đến, doanh nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách, tạo nên môi trường hoạt động kinh doanh du lịch lành mạnh, hiệu quả, góp phần đưa du lịch phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới”, ông Hòa nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến tham luận chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp để góp phần thay đổi nhận thức, thúc đẩy chuyển đổi số du lịch tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. Trong đó, đáng chú ý là ý kiến tham luận về du lịch thông minh; các giải pháp chuyển đổi số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch…

Đánh giá cao các ý kiến tham luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu ngành du lịch cùng các ngành liên quan tích cực triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về chuyển đổi số, trong đó ưu tiên các nền tảng, hạ tầng du lịch thông minh số tỉnh Nghệ An đến năm 2025.

Bên cạnh đó cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số ngành du lịch cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân tham gia làm du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch. Các doanh nghiệp du lịch chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai các ứng dụng du lịch thông minh, quan tâm đào tạo, bố trí nhân lực có chuyên môn về du lịch thông minh…

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 23/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT