Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch hỗ trợ Sơn La trong hoạt động chuyển đổi số du lịch

Cập nhật: 15/09/2023 16:26:53
Số lần đọc: 500
(TITC) - Sáng ngày 15/9, tại TP. Sơn La, trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn quản lý nhà nước về du lịch năm 2023 do Sở VHTTDL Sơn La tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã hỗ trợ tập huấn về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Hội nghị có sự tham gia của cán bộ, chuyên viên phụ trách quản lý du lịch tại các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Sơn La Đỗ Thế Công phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Sở VHTTDL Sơn La)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Sơn La Đỗ Thế Công cho biết, cùng với sự phát triển của du lịch cả nước, du lịch Sơn La trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động nổi bật, có bước tiến đột phá được lãnh đạo tỉnh Sơn La, các tỉnh bạn và nhân dân các dân tộc Sơn La ghi nhận đánh giá cao.

Để tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động du lịch, Sở VHTTDL Sơn La phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức hội nghị tập huấn quản lý nhà nước về du lịch nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Sơn La, năm 2023. Qua đó nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho lãnh đạo, chuyên viên Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố, công chức văn hóa các xã, phường, thị trấn, quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch vùng dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển du lịch. Tạo điều kiện cho các học viên được trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh, cùng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững.

Tại hội nghị, các học viên được tập huấn 4 chuyên đề quản lý nhà nước về du lịch: lĩnh vực lưu trú du lịch; chuyển đổi số trong du lịch; công tác truyền thông quảng bá du lịch và cập nhật những điểm mới trong thực hiện chế độ báo cáo thống kê du lịch.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Sở VHTTDL Sơn La)

Về nội dung chuyển đổi số, ông Nguyễn Duy Minh - Trưởng phòng Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Thông tin du lịch đã giới thiệu với các học viên về chủ trương, định hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch; bộ tài liệu hướng dẫn về chuyển đổi số trong ngành du lịch; việc xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch đã tham mưu các cấp ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Đồng thời, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung phát triển các nền tảng số ở tầm quốc gia nhằm tạo điều kiện hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc, qua đó hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của khách du lịch.

Một số nền tảng số cốt lõi ở tầm quốc gia đã được Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) phát triển và đưa vào vận hành, đó là hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Namnền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia; ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel là ứng dụng tích hợp đa dịch vụ hỗ trợ khách du lịch; Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia, nhằm hỗ trợ khách du lịch thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử một cách thuận tiện và an toàn.

Hệ sinh thái chuyển đổi số ngành du lịch

Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin du lịch đã và đang hỗ trợ các điểm đến triển khai áp dụng hệ thống vé điện tử như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh (Hà Nội), và đang tiếp tục làm việc với các địa phương, điểm đến khác trong cả nước để triển khai áp dụng hệ thống này.

Cùng với đó, trong ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, Trung tâm Thông tin du lịch đã phát triển các trang mạng du lịch quốc gia như website https://vietnamtourism.gov.vn/ hỗ trợ công tác quản lý nhà nước; website https://vietnam.travel/ chuyên trách xúc tiến du lịch Việt Nam ra thị trường nước ngoài, và hệ thống các trang mạng xã hội như FacebookZalo, Viber, YouTubeInstagram...

Ông Nguyễn Duy Minh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần tận dụng các nền tảng số cốt lõi mà Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã phát triển để tiết kiệm nguồn lực và quan trọng nhất là tạo được sự đồng bộ, liên thông dữ liệu, mang lại hiệu quả trong công tác quản lý và kinh doanh du lịch, tạo sự thuận tiện nhất cho khách du lịch.

Các đại biểu dự hội nghị (Ảnh: Sở VHTTDL Sơn La)

Cũng tại hội nghị, cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch đã phổ biến, cập nhật những điểm mới trong thực hiện chế độ báo cáo thống kê du lịch theo Thông tư 18/2021/TT-BVHTTDL. Các học viên đã được giới thiệu phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng Thông tư; chế độ báo cáo thống kê và mẫu biểu; trách nhiệm thực hiện của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch và cơ quan quản lý du lịch địa phương; so sánh một số thay đổi cơ bản giữa Thông tư 18/2021/TT-BVHTTDL và Thông tư 26/2014/TT-BVHTTDL. Đây là bước chuyển đổi số quy trình tính toán, tổng hợp số liệu trong báo cáo thống kê của địa phương, doanh nghiệp theo hướng thuận tiện, nhanh chóng.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 15/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT