Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch hỗ trợ Kiên Giang trong hoạt động chuyển đổi số du lịch

Cập nhật: 03/11/2023 10:47:37
Số lần đọc: 502
(TITC) - Chiều ngày 2/11, tại TP. Phú Quốc, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã hỗ trợ Sở Du lịch Kiên Giang tổ chức Hội nghị tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TITC)

Tại hội nghị, các đại biểu đã được cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch phổ biến các nội dung: sử dụng hệ thống phần mềm gửi nhận báo cáo thống kê du lịch; hướng dẫn phổ biến sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia; hỗ trợ triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Về chế độ báo cáo thống kê du lịch theo Thông tư 18/2021/TT-BVHTTDL, các đại biểu đã được giới thiệu phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng Thông tư; chế độ báo cáo thống kê và mẫu biểu; trách nhiệm thực hiện của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch và cơ quan quản lý du lịch địa phương; so sánh một số thay đổi cơ bản giữa Thông tư 18/2021/TT-BVHTTDL và Thông tư 26/2014/TT-BVHTTDL. 

Về hoạt động chuyển đổi số, ông Nguyễn Duy Minh - Trưởng phòng Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Thông tin du lịch đã giới thiệu với các đại biểu về chủ trương, định hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch; bộ tài liệu hướng dẫn về chuyển đổi số trong ngành du lịch; việc xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Minh - Trưởng phòng Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Thông tin du lịch giới thiệu về các nền tảng số du lịch (Ảnh: TITC)

Một số nền tảng số cốt lõi ở tầm quốc gia đã được Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) phát triển và đưa vào vận hành, đó là hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Namnền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia; ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel là ứng dụng tích hợp đa dịch vụ hỗ trợ khách du lịch; Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia, nhằm hỗ trợ khách du lịch thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử một cách thuận tiện và an toàn.

Cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch giới thiệu về nội dung thống kê du lịch (Ảnh: TITC)

Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin du lịch đã và đang hỗ trợ các điểm đến triển khai áp dụng hệ thống vé điện tử như: Văn Miếu - Quốc Tử 

Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh (Hà Nội), và đang tiếp tục làm việc với các địa phương, điểm đến khác trong cả nước để triển khai áp dụng hệ thống này.

Cùng với đó, trong ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, Trung tâm Thông tin du lịch đã phát triển các trang mạng du lịch quốc gia như website https://vietnamtourism.gov.vn hỗ trợ công tác quản lý nhà nước; website https://vietnam.travel chuyên trách xúc tiến du lịch Việt Nam ra thị trường nước ngoài, và hệ thống các trang mạng xã hội như FacebookZalo, ViberYouTubeInstagram...

Đông đảo các đại biểu tham dự buổi tập huấn (Ảnh: TITC)

Ông Minh cho biết, trong 2 năm qua Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hướng dẫn về chuyển đổi số du lịch tại nhiều địa phương trên cả nước như Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Lào Cai, Cần Thơ, Sơn La, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Bình Định… qua đó tạo thống nhất trong nhận thức và hành động để thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động du lịch.

Tại buổi tập huấn, cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch cũng đã hướng dẫn phổ biến sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), gồm có thẻ vật lý và thẻ số. Thẻ du lịch quốc gia được tích hợp các công nghệ hiện đại, an toàn, bảo mật, sử dụng trong lĩnh vực du lịch và đặc biệt được kết nối liên thông với tiện ích ở nhiều lĩnh vực liên quan khác như: y tế, giáo dục, giao thông, thương mại điện tử và tiện ích khu dân cư…

Giải pháp này giúp hình thành và thúc đẩy thói quen mới trong du lịch - “thanh toán không dùng tiền mặt” và cũng là chủ trương chung của Chính phủ, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 03/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT