Tin tức - Sự kiện

Hệ thống thẻ - vé điện tử, bước chuyển đổi số đột phá của các điểm tham quan

Cập nhật: 09/10/2022 21:14:44
Số lần đọc: 728
(TITC) - Hệ thống vé điện tử đang được triển khai áp dụng tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch).

Nhân Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10/2022), chúng ta cùng điểm lại những lợi ích của hệ thống vé điện tử sau một thời gian được triển khai trên thực địa.

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL) sử dụng mã QR trên điện thoại để vào cổng di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)

Thông minh, tiện dụng: Đối với các khu di tích, điểm tham quan có đông đoàn khách du lịch, ưu điểm nổi bật của hệ thống vé điện tử là cho phép cả đoàn chỉ cần sử dụng duy nhất một vé, quét mã QR cho cả đoàn đi vào, thay vì mua cho mỗi người một vé như phương thức truyền thống.

Hệ thống quản lý vé điện tử cũng cho phép xuất hóa đơn điện tử đối với những đơn vị có nhu cầu xuất hóa đơn mua vé tham quan.

Đáng chú ý, ngoài việc sử dụng vé có in mã QR để vào tham quan, du khách cũng có thể sử dụng Thẻ du lịch thông minh để mua vé và soát vé vào cổng. Thẻ du lịch thông minh có thể được phát hành dưới dạng thẻ cứng hoặc tích hợp trên “Ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”. Sử dụng thẻ du lịch thông minh trên ứng dụng này, du khách có cơ hội tận dụng cả một hệ sinh thái với nhiều tiện ích rất hữu dụng như đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, tìm kiếm thông tin du lịch trên bản đồ số du lịch, quản lý tour du lịch, mua sắm trực tuyến…

Thân thiện với môi trường: Thay vì sử dụng in vé giấy cho mỗi khách tham quan như các khu, điểm du lịch hay dùng từ trước đến nay, việc áp dụng công nghệ mới in vé với một mã QR cho cả đoàn khách du lịch sẽ góp phần giảm thiểu được việc in vé, tiết kiệm chi phí, giảm lượng rác thải, ô nhiễm môi trường, thân thiện với môi trường hơn.

Minh bạch, khoa học: Với hệ thống vé điện tử, du khách cũng có thể dễ dàng tra cứu lịch sử mua vé, lịch sử sử dụng, tra cứu hóa đơn và lưu trữ vé dưới nhiều hình thức linh hoạt, tránh được trường hợp mất vé.

Đối với ban quản lý khu di tích, hệ thống vé điện tử hỗ trợ nâng cao công tác quản lý vé tham quan theo hướng khoa học, minh bạch, có thể tra cứu dữ liệu theo thời gian thực, qua đó có công cụ để theo dõi, quản lý hoạt động vận hành khu di tích một cách dễ dàng, thuận tiện hơn.

Đoàn khách du lịch sử dụng duy nhất một vé in mã QR để vào cổng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Ảnh: TITC)

Có thể nói, với những ưu điểm vượt trội, hệ thống vé điện tử là một hướng đi đột phá, hoàn toàn phù hợp với bối cảnh công nghệ số đang ngày càng phát triển. Qua quá trình đưa vào hoạt động, hệ thống vé điện tử được du khách trong và ngoài nước, hướng dẫn viên du lịch, đội ngũ cán bộ, nhân viên khu di tích đánh giá rất cao.

Trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL) sẽ tiếp tục hỗ trợ các khu, điểm di tích đã áp dụng hệ thống vé điện tử nâng cấp hệ thống, hướng tới triển khai bán vé online và hệ thống bán vé tự động để tạo thuận tiện hơn nữa cho du khách. Đồng thời, sẽ triển khai dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt thông qua sử dụng Thẻ du lịch thông minh. Đây là một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái du lịch thông minh tích hợp nhiều tính năng như Napas, Internet banking, thanh toán điện tử, tra cứu thông tin du lịch hay nhận ưu đãi, tích điểm khi mua sắm…

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT