Tin tức - Sự kiện

Hệ thống vé điện tử - Công cụ không thể thiếu tại các điểm tham quan

Cập nhật: 13/12/2023 16:46:58
Số lần đọc: 705
(TITC) - Hệ thống vé điện tử do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) triển khai hiện đang áp dụng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Đền Quán Thánh. Đây đều là những di tích, điểm tham quan nổi tiếng của Thủ đô thu hút rất đông du khách. Trong quá trình hoạt động, hệ thống vé điện tử đã thể hiện được sự ưu việt, nhận được sự đánh giá cao của Ban quản lý các di tích và du khách.

Hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)

Những lợi ích của hệ thống vé điện tử

Thuận tiện, đơn giản: Đối với các khu di tích, điểm tham quan có đông đoàn khách du lịch, ưu điểm nổi bật của hệ thống vé điện tử là cho phép cả đoàn chỉ cần sử dụng duy nhất một vé, quét mã QR cho cả đoàn đi vào, thay vì mua cho mỗi người một vé như phương thức truyền thống. Đồng thời, du khách cũng có thể mua vé tham quan trực tuyến trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel. Hệ thống quản lý vé điện tử cũng cho phép xuất hóa đơn điện tử đối với những đơn vị có nhu cầu xuất hóa đơn mua vé tham quan. Đây là những tính năng rất quan trọng nhất là đối với các hướng dẫn viên đưa đoàn khách đến tham quan, giúp giảm bớt thời gian chờ đợi, xếp hàng.

Đáng chú ý, ngoài việc sử dụng vé có in mã QR để vào tham quan, du khách cũng có thể sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia để mua vé và soát vé vào cổng. Thẻ du lịch thông minh có thể được phát hành dưới dạng thẻ cứng hoặc tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel. Sử dụng Thẻ Việt trên ứng dụng này, du khách có cơ hội tận dụng cả một hệ sinh thái với nhiều tiện ích rất hữu dụng như đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, tìm kiếm thông tin du lịch trên bản đồ số du lịch, quản lý tour du lịch, mua sắm trực tuyến…

Thân thiện với môi trường: Bên cạnh đó, thay vì sử dụng in vé giấy cho mỗi khách tham quan như các khu, điểm du lịch hay dùng từ trước đến nay, việc áp dụng công nghệ mới in vé với một mã QR cho cả đoàn khách du lịch sẽ góp phần giảm thiểu được việc in vé, tiết kiệm chi phí, giảm lượng rác thải, ô nhiễm môi trường, thân thiện với môi trường hơn.

Hệ thống vé điện tử tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Ảnh: TITC)

Minh bạch, khoa học: Với hệ thống vé điện tử, du khách cũng có thể dễ dàng tra cứu lịch sử mua vé, lịch sử sử dụng, tra cứu hóa đơn và lưu trữ vé dưới nhiều hình thức linh hoạt, tránh được trường hợp mất vé.

Đối với ban quản lý khu di tích, hệ thống vé điện tử hỗ trợ nâng cao công tác quản lý vé tham quan theo hướng khoa học, minh bạch, có thể tra cứu dữ liệu theo thời gian thực, qua đó có công cụ để theo dõi, quản lý hoạt động bán và soát vé ở khu di tích một cách dễ dàng, thuận tiện hơn.

Hệ thống được đánh giá cao khi áp dụng trong thực tiễn

Từ khi chính thức đi vào vận hành từ ngày 13/5/2022, hệ thống vé điện tử là bước đi đột phá của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm đổi mới mô hình quản lý vận hành hướng tới sự khoa học, hiệu quả và mang lại sự thuận tiện cho khách tham quan.

Hệ thống vé điện tử tại đền Quán Thánh (Ảnh: TITC)

Các du khách khi đến với Văn Miếu đều đánh giá cao hệ thống vé điện tử bởi sự thuận tiện, nhanh chóng, hiện đại, đã giải quyết được sự ùn tắc trong khâu bán và soát vé, nhất là từ khi triển khai bán vé trực tuyến. Đặc biệt, du khách cũng đánh giá rất cao tính thân thiện với môi trường của vé điện tử, qua đó góp phần bảo vệ môi trường. Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, thời gian qua khu di tích đã có nhiều nỗ lực đổi mới sáng tạo, quyết tâm đổi mới công tác quản lý vé tham quan thông qua chuyển đổi số. Đây chính là sự đổi mới từ vé truyền thống sang vé điện tử, du khách được trải nghiệm một hệ thống hiện đại, mới mẻ, nhanh chóng, thuận tiện.

Cũng giống như di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hệ thống vé điện tử cũng đã được áp dụng tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Đền Quán Thánh. Thời gian qua hệ thống đã đi vào hoạt động và phát huy tính hiệu quả cao. Du khách nước ngoài đến với Đền Quán Thánh cũng đã khẳng định “Sẽ ưu tiên lựa chọn những điểm tham quan có bán vé điện tử”.

Chỉ cần đưa vé có mã QR hợp lệ vào máy quét, hệ thống sẽ mở cửa để du khách vào tham quan (Ảnh: TITC)

Có thể nói, với những ưu điểm vượt trội, hệ thống vé điện tử là một hướng đi đột phá, hoàn toàn phù hợp với bối cảnh công nghệ số đang ngày càng phát triển. Qua quá trình đưa vào hoạt động, hệ thống vé điện tử được du khách trong và ngoài nước, hướng dẫn viên du lịch, đội ngũ cán bộ, nhân viên khu di tích đánh giá rất cao.

Trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ các khu, điểm di tích áp dụng hệ thống vé điện tử, đồng thời kết hợp triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hệ sinh thái chuyển đổi số như Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia, nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịchứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT