Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chuyển đổi số du lịch đồng bộ với nội dung chuyển đổi số do Bộ VHTTDL chủ trì

Cập nhật: 16/11/2023 08:33:21
Số lần đọc: 342
(TITC) - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về nội dung đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam diễn ra vào sáng nay (15/11).

Thủ tướng yêu cầu các địa phương triển khai chuyển đổi số trong phát triển du lịch đồng bộ với nội dung chuyển đổi số do Bộ VHTTDL chủ trì thực hiện (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Theo đó, riêng về nhiệm vụ đẩy mạnh chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung phát triển cơ sở dữ liệu, các nền tảng số kết nối thông tin cho hoạch định chính sách, điều hành, quản lý nhà nước và phục vụ doanh nghiệp, khách du lịch trong nước, quốc tế; xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái du lịch thông minh.

Các địa phương cần bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch của địa phương mình, đồng bộ với nội dung chuyển đổi số do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số, thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết liệt triển khai các hoạt động chuyển đổi số, đặc biệt là tập trung xây dựng các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia, tạo cơ sở để hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc. Đây cũng là giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng “trăm hoa đua nở” về ứng dụng, website du lịch gây bối rối cho khách du lịch và khó khăn trong công tác quản lý.

Với sự tập trung và nỗ lực của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia đã được hình thành và đưa vào vận hành trong thực tiễn của ngành du lịch, trong đó có:

* Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia: là sản phẩm hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), gồm có thẻ vật lý và thẻ số. Thẻ du lịch quốc gia được tích hợp các công nghệ hiện đại, an toàn, bảo mật, sử dụng trong lĩnh vực du lịch và đặc biệt được kết nối liên thông với tiện ích ở nhiều lĩnh vực liên quan khác như: y tế, giáo dục, giao thông, thương mại điện tử và tiện ích khu dân cư…

Giải pháp này giúp hình thành và thúc đẩy thói quen mới trong du lịch - “thanh toán không dùng tiền mặt” và cũng là chủ trương chung của Chính phủ, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách du lịch.

* Ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”: là ứng dụng dành cho du khách trong và ngoài nước khi du lịch ở Việt Nam, hỗ trợ toàn diện cho du khách thông qua tích hợp đa tiện ích như: tìm kiếm thông tin du lịch, bản đồ số du lịch, tra cứu doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, đặt phòng, đặt vé, thanh toán điện tử, quản lý tour du lịch. Đặc biệt, du khách có thể sử dụng tính năng gửi phản ánh tới cơ quan chức năng về chất lượng dịch vụ khi có vấn đề phát sinh. Đây là tính năng được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát triển nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch.

* Nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch: được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia cần ưu tiên phát triển. Đây là môi trường số kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và các cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương và địa phương.

Các tính năng chủ yếu gồm có: thanh toán điện tử 1 chạm, quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, quản lý chương trình khuyến mãi, quản lý bán hàng, quản lý khách hàng thân thiết, thuyết minh đa phương tiện (multi-media guide), báo cáo thống kê theo quy định…

* Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch: là nền tảng dữ liệu thống nhất phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch trên toàn quốc từ Trung ương đến địa phương. Hệ thống gồm có dữ liệu về các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác như: điểm mua sắm, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe… hướng tới sẽ được cập nhật theo thời gian thực. Đây là nền tảng dữ liệu dùng chung thống nhất trên toàn quốc, hỗ trợ cả cơ quan quản lý, các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp trong công tác quản lý và kinh doanh du lịch. Cùng với đó là hệ thống thông tin điều hành du lịch, hệ thống phần mềm báo cáo thống kê du lịch theo quy định.

* Hệ thống vé điện tử: đây là sản phẩm công nghệ hiện đại được xây dựng để áp dụng để kiểm soát vé vào cửa tại các điểm tham quan, khu du lịch, khu vui chơi. Những tiện ích nổi bật của hệ thống vé điện tử là có thể sử dụng 01 vé duy nhất gắn mã QR cho cả một đoàn khách đông người thay vì mỗi người một vé như các hệ thống khác; loại bỏ hoàn toàn vé in theo kiểu truyền thống giúp giảm thiểu rác thải, ô nhiễm môi trường; kiểm soát chính xác số lượng người vào; hệ thống hỗ trợ khách mua vé trực tuyến giúp giảm thời gian xếp hàng tại điểm tham quan, hỗ trợ xuất hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp lữ hành đưa khách. Đối với ban quản lý điểm tham quan sẽ giúp chuyển đổi quy trình quản lý, kiểm soát vé tham quan theo hướng khoa học, minh bạch, hiệu quả, tối ưu nguồn nhân lực và góp phần bảo vệ môi trường.

* Hệ thống Thuyết minh đa phương tiện: giới thiệu tới du khách các thông tin về các điểm du lịch, di tích, bảo tàng, khu vui chơi giải trí... bao gồm: nội dung (text), hình ảnh, lời đọc (audio), video… được tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia "Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel" với hai nền tảng Android và iOS. Chỉ với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet và cài đặt ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, du khách có thể tự do khám phá các thuyết minh tự động trên hệ thống ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Giải pháp này không chỉ giúp gia tăng trải nghiệm của khách du lịch mà còn giúp các điểm tham quan giải quyết tình trạng thiếu hụt hướng dẫn viên, nhất là vào mùa cao điểm du lịch.

Song song với việc phát triển các nền tảng số tầm quốc gia về du lịch, trong năm 2022 và 2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số trong toàn ngành và liên tục triển khai các chương trình tập huấn về chuyển đổi số tại nhiều địa phương trong cả nước như: Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Lào Cai, Cần Thơ, Sơn La, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Bình Định…

Mục tiêu là tạo nhận thức chung về tính cấp thiết phải thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động du lịch theo chủ trương chung của Chính phủ, đồng thời hướng dẫn triển khai áp dụng các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia trong thực tiễn tại địa phương. Điều này cũng giúp các địa phương, đơn vị tiết kiệm nguồn lực, tận dụng được sức mạnh tổng hợp, tránh được sự manh mún, rời rạc.

Sản phẩm và công nghệ đều đã sẵn sàng, đây là thời điểm các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp cần tăng tốc quyết liệt triển khai áp dụng các nền tảng số ở tầm quốc gia của ngành du lịch. Qua đó sẽ tạo nên sự liền mạch và thống nhất về dữ liệu, sự kết nối liên thông chặt chẽ giữa các chủ thể trong ngành du lịch như cơ quan quản lý, các điểm đến, doanh nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách, tạo nên môi trường hoạt động kinh doanh du lịch lành mạnh, hiệu quả, góp phần đưa du lịch phát triển bền vững, hiệu quả trong thời gian tới.

Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia 

Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) hỗ trợ các địa phương trong hoạt động chuyển đổi số du lịch 

Hệ thống vé điện tử phát huy nhiều lợi ích tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 15/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT