Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch hỗ trợ Ninh Thuận triển khai phát hành Thẻ du lịch thông minh và áp dụng hệ thống vé điện tử

Cập nhật: 27/03/2023 15:56:41
Số lần đọc: 437
(TITC) - Chiều ngày 24/3, trong khuôn khổ chương trình hợp tác hỗ trợ Ninh Thuận triển khai công tác chuyển đổi số và truyền thông quảng bá du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn phát hành Thẻ du lịch quốc gia và triển khai hệ thống vé điện tử tại các khu, điểm du lịch.

Tham dự hội nghị tập huấn có ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cùng các lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên của Sở.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa phát biểu tại Hội nghị tập huấn

Tại Hội nghị, các đại biểu dự tập huấn đã giới thiệu bộ tài liệu hướng dẫn về chuyển đổi số trong ngành du lịch; việc xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam, trong đó có một số nền tảng số cốt lõi ở tầm quốc gia đã được Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phát triển và đưa vào vận hành, đó là hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam; nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia; ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel là ứng dụng du lịch quốc gia nhằm hỗ trợ khách du lịch; Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, một sản phẩm chiến lược của hệ sinh thái du lịch thông minh nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì, nhằm hỗ trợ khách du lịch thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử một cách thuận tiện và an toàn.

Giới thiệu về Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia (Ảnh: TITC)

Theo đó, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh là thẻ đa tiện ích, có để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng từ du lịch, giao thông, mua sắm trực tuyến, y tế, giáo dục,... Thẻ du lịch thông minh bao gồm 2 loại là thẻ vật lý và thẻ số, với công nghệ hiện đại, bảo mật, hỗ trợ du khách thực hiện các giao dịch, thanh toán một chạm, không dùng tiền mặt trong hoạt động du lịch - một xu hướng phổ biến và cũng là chủ trương chung của Chính phủ.

Du khách quét mã QR để tải Ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”

Thẻ vật lý (thẻ cứng) sẽ được phát hành tại các điểm phát hành thẻ như điểm du lịch; thông qua hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú và công ty lữ hành. Du khách cần mang căn cước công dân hoặc hộ chiếu để làm thủ tục đăng ký thẻ.

Thẻ vật lý (thẻ cứng) sẽ được phát hành tại các điểm phát hành thẻ như điểm du lịch; thông qua hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú và công ty lữ hành

Người dùng cũng có thể đăng ký Thẻ số thông qua việc truy cập ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” và làm theo hướng dẫn.

Thẻ số được tích hợp trên Ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”

Về giải pháp triển khai hệ thống vé điện tử, trước mắt tại tại khu du lịch Hang Rái và khu di tích Po Klong Garai, cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch cho biết bằng việc áp dụng hệ thống vé điện tử, các khu, điểm đến du lịch sẽ có thể hạn chế tối đa vé giấy, tối ưu các chi phí (in ấn, quản lý,...), tránh ô nhiễm môi trường. Du khách có thể dễ dàng đặt vé vào cổng các khu, điểm tham quan một cách nhanh chóng, tiện lợi, mọi lúc, mọi nơi, giảm thiểu thời gian chờ đợi, xếp hàng.

Ngoài ra, Ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” được tích hợp hệ thống thuyết minh đa phương tiện, đa ngôn ngữ sẽ hỗ trợ du khách trong việc tìm hiểu về giá trị kiến trúc, nghệ thuật của các khu du lịch, khu di tích này, cùng với đó là những câu chuyện về văn hóa, lễ hội gắn liền với di tích, nâng cao trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa công tác giới thiệu, hướng dẫn, thuyết minh tại điểm tham quan.

Điểm cầu tại Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch)

Điểm cầu tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận trân trọng cảm ơn Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã tổ chức Hội nghị tập huấn ngày hôm nay cũng như đã hợp tác, hỗ trợ hiệu quả ngành du lịch tỉnh Ninh Thuận trong công tác chuyển đổi số và truyền thông quảng bá trong thời gian qua. Nhằm triển khai hiệu quả hoạt động chuyển đổi số cũng như số hóa điểm đến du lịch của tỉnh Ninh Thuận, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận đề nghị trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin du lịch tiếp tục phối hợp và hỗ trợ tỉnh triển khai hiệu quả việc phát hành, hướng dẫn sử dụng Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh cùng với ứng dụng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” và triển khai công tác số hóa tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của Ninh Thuận là Tháp Pô Klông Garai và Hang Rái.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại Hội nghị tập huấn

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch khẳng định, Trung tâm sẽ tích cực hỗ trợ Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận trong quá trình triển khai, hướng dẫn công tác số hóa ở điểm đến, triển khai hệ thống thẻ - vé điện tử tại các điểm du lịch, áp dụng hệ thống thuyết minh đa phương tiện tích hợp trên ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” và triển khai sử dụng Thẻ Việt - Thẻ Du lịch thông minh tối ưu hóa quy trình thanh toán. Đồng thời, Trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận trên các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 27/3/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT