Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch tập huấn về chuyển đổi số du lịch tại Hải Phòng

Cập nhật: 17/05/2023 08:07:24
Số lần đọc: 396
(TITC) - Sáng ngày 16/5, tại TP. Hải Phòng, Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch).

Dự hội nghị có Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng; Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa; cán bộ, chuyên viên Sở Du lịch; Phòng Văn hóa và Thông tin các quận, huyện; đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số (Ảnh: TITC)

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Trung tâm Thông tin du lịch hỗ trợ các địa phương trên toàn quốc triển khai hoạt động chuyển đổi số du lịch.

Tại hội nghị, ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch đã giới thiệu về chủ trương, định hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch; hệ sinh thái chuyển đổi số của Tổng cục Du lịch; tài liệu hướng dẫn về chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Theo đó, chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta thông qua việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, du lịch số được xác định là một trong những lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, cần ưu tiên phát triển. Đồng thời, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ.

Hội nghị thu hút sự tham dự đông đảo của nhiều đại biểu (Ảnh: TITC)

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch đã tham mưu các cấp ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Đồng thời, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung phát triển các nền tảng số ở tầm quốc gia của Tổng cục Du lịch nhằm tạo điều kiện hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc, qua đó hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của khách du lịch.

Một số nền tảng số cốt lõi ở tầm quốc gia đã được Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phát triển và đưa vào vận hành, đó là hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Namnền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia; ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel là ứng dụng du lịch quốc gia nhằm hỗ trợ khách du lịch; Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia, một sản phẩm chiến lược của hệ sinh thái du lịch thông minh nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì, nhằm hỗ trợ khách du lịch thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử một cách thuận tiện và an toàn.

Các đại biểu đã được tìm hiểu về các nền tảng số của du lịch Việt Nam (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch đã và đang hỗ trợ các điểm đến triển khai áp dụng hệ thống vé điện tử như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh (Hà Nội), và đang tiếp tục làm việc với các địa phương, điểm đến khác trong cả nước để triển khai áp dụng hệ thống này.

Cùng với đó, trong ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, Trung tâm Thông tin du lịch đã phát triển các website du lịch quốc gia như: https://vietnamtourism.gov.vn hỗ trợ công tác quản lý nhà nước; https://vietnam.travel chuyên trách xúc tiến du lịch Việt Nam ra thị trường nước ngoài, và hệ thống các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, Instagram…

“Các địa phương, doanh nghiệp cần tận dụng các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia như các website du lịch quốc gia, ứng dụng du lịch quốc gia mà Tổng cục Du lịch đã phát triển để tiết kiệm nguồn lực và quan trọng nhất là tạo được sự đồng bộ, liên thông dữ liệu, mang lại  hiệu quả trong công tác quản lý và kinh doanh du lịch, tạo sự thuận tiện nhất cho khách du lịch”, Phó Giám đốc Hoàng Quốc Hòa nhấn mạnh.

Năm 2022, Sở Du lịch Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 64/KH-SDL Phát động phong trào thi đua thực hiện chương trình chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, trong thời gian tới Sở Du lịch Hải Phòng sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 15/7/2022 của UBND thành phố về phát động phong trào thi đua thực hiện chương trình chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện chương trình chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động.

Đồng thời, Sở Du lịch tập trung nâng cao nhận thức về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số; tuyên truyền các mục tiêu, nhiệm vụ của chuyển đổi số với các nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của thành phố năm 2022 và các năm tiếp theo. Ưu tiên nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động của Sở góp phần phát triển hạ tầng số, tạo lập dữ liệu mở, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cải thiện chỉ số xếp hạng thành phố về chính quyền điện tử. Đảm bảo an toàn an ninh mạng. Xây dựng và triển khai hệ thống giám sát, cảnh báo nguy cơ, điều phối ứng cứu sự cố mất an toàn, an ninh mạng. Hoàn thành có chất lượng, đúng thời hạn các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số được thành phố giao. Hướng dẫn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch thực hiện ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm mới, dịch vụ mới trong ngành du lịch. Tạo điều kiện cho cán bộ công chức tham gia các khóa học đại trà trực tuyến mở, chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số để phát triển xã hội.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/5/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT