Tin tức - Sự kiện

Ghé thăm Đền Quán Thánh - danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô

Cập nhật: 03/11/2023 11:09:55
Số lần đọc: 828
(TITC) - Đền Quán Thánh là một trong “Thăng Long tứ trấn” xưa. Hiện nay, đền đã trở thành một trong những danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng của Thủ đô, thu hút rất đông du khách thập phương.

Đền Quán Thánh là một trong “Thăng Long tứ trấn” xưa (Ảnh: TITC)

Trấn Bắc trong “Tứ trấn Thăng Long” xưa

Theo các tài liệu sử sách và những ghi chép được tìm thấy trên văn bia, đền Quán Thánh được xây dựng từ thời nhà Lý, đã trải qua nhiều lần trùng tu. Năm 1962, đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đợt đầu với chùa Trấn Quốc.

Không chỉ là một công trình có giá trị về mặt lịch sử và kiến trúc, Đền Quán Thánh còn là nơi sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa nổi tiếng của người dân Thăng Long - Hà Nội xưa và nay. Đền Quán Thánh, còn được biết đến với tên gọi Trấn Vũ Quán, từ lâu đã được coi là biểu tượng của trấn Bắc trong bốn trấn nổi tiếng của kinh đô Thăng Long. Nơi đây là ngôi đền thờ Huyền Thiên Trấn Vũ, vị thần có trách nhiệm bảo vệ hướng Bắc của thành Thăng Long.

Đền Quán Thánh là một di tích có giá trị đặc sắc về văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc và điêu khắc, nằm bên bờ Hồ Tây cùng với tiếng chuông Trấn Vũ đã hòa nhịp vào thiên nhiên, góp phần tô điểm cho cảnh đẹp cổ kính, thơ mộng của vùng du lịch Hồ Tây - Hà Nội.

Hệ thống vé điện tử tại khu di tích đền Quán Thánh (Ảnh: TITC)

Áp dụng chuyển đổi số tạo thuận lợi cho khách tham quan

Là di tích lịch sử có niên đại lâu đời, hiện nay đền Quán Thánh đang rất tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số, nổi bật là áp dụng hệ thống vé điện tử. Theo đó, hệ thống vé điện tử tại đền Quán Thánh được chính thức áp dụng từ tháng 01/2023 với sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam).

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống vé điện tử này là một đoàn khách đông chỉ cần mua 01 vé duy nhất thay vì mỗi người một vé như trước đây (và cũng khác với các hệ thống vé điện tử khác); đồng thời vé được in với kích thước rất nhỏ, chỉ chứa mã QR để quét ở cổng vào. Du khách chỉ cần quét vé có mã QR hợp lệ, cổng sẽ tự động mở để du khách vào tham quan di tích.

Đoàn khách vào di tích đền Quán Thánh (Ảnh: TITC)

Theo Ban quản lý di tích đền Quán Thánh, việc đưa vào sử dụng hệ thống vé điện tử phục vụ du khách trong và ngoài nước đến tham quan đền đã đem lại nhiều lợi ích cho cả du khách và ban quản lý. Qua quá trình vận hành, hệ thống đã phát huy tác dụng tốt mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi, công khai, minh bạch, góp phần bảo vệ môi trường.

Hệ thống vé điện tử tại đền Quán Thánh (Ảnh: TITC)

Hệ thống vé điện tử là một trong các nền tảng số được Trung tâm Thông tin du lịch triển khai ở tầm quốc gia, gồm có: Thẻ Việt - Thẻ du lịch quốc gia; Ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; Nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch; Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịchCác nền tảng số được triển khai để hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng thống nhất và đồng bộ trên toàn quốc, khắc phục tình trạng “trăm hoa đua nở” về ứng dụng, website du lịch. Các nền tảng này đang được thúc đẩy đưa vào áp dụng trên diện rộng tại các điểm đến, địa phương trên toàn quốc.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 03/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT