Nhìn ra thế giới

Rotorua: Điểm đến không thể chối từ ở New Zealand

Cập nhật: 07/03/2022 09:02:45
Số lần đọc: 526
Mảnh đất Rotorua nằm bên hồ Rotorua, ngay giữa khu núi lửa Taupo, được mệnh danh là “thủ đô nước nóng” của New Zealand. Những dòng nước ngầm và dung nham tạo cho Rotorua vô số hồ nước nóng. Với cảnh quan tự nhiên hấp dẫn, Rotorua là điểm đến không thể chối từ khi đến New Zealand.  

Rotorua chào đón bất kỳ ai yêu khám phá

Thiên đường ngoài trời

Trải nghiệm hấp dẫn nhất tại thành phố Rotorua là tắm nước nóng. Cứ vài năm, nước nóng ở dưới đất đột nhiên phun lên, tạo thành một cái hồ mới. Hồ nước nóng lộ thiên có ở các công viên, bể bơi để người dân thoải mái tắm miễn phí. Công viên Government Gardens là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn vì có những hồ nước nóng rộng lớn. Không những thế, công viên này còn gần viện bảo tàng thành phố, sân vận động và nhiều sân golf đẳng cấp quốc tế.

Nếu du khách muốn tắm kết hợp với xông hơi và mát xa, hãy vào các khu chăm sóc sắc đẹp. Tại đây, người ta tự đào hồ nước nóng, rồi thêm vào nước các loại khoáng chất, thảo mộc có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Rotorua là thiên đường đối với người thích đạp xe. Nơi đây sở hữu những tuyến đường leo núi được xếp hạng đẹp nhất nhì thế giới. Những lúc trời quang, người đạp xe có thể nhìn thấy khung cảnh núi non trùng điệp. Màu xám của đá được điểm xuyết bởi màu xanh của những hồ nước trong vắt. Tuyến đường được nhiều người đạp xe yêu thích là từ Rotorua xuống đến vịnh Plenty dài khoảng 70 - 100km, tùy từng ngã rẽ.

Tuy vậy, những tuyến đường đèo ở Rotorua sẽ trở nên nguy hiểm nếu du khách không chuẩn bị thật kỹ trước khi khám phá. Nhiều góc cua ngoặt, thiếu hệ thống gương và biển báo cùng độ bám mặt đường thấp, đó là ba yếu tố gây ra nhiều tai nạn nhất. Du khách muốn đạp xe leo núi tại Rotorua thì nên đi thành đoàn do hướng dẫn viên dẫn đầu, tìm hiểu thật kỹ địa hình và chuẩn bị sẵn đồ cứu thương.

Xung quanh thành phố Rotorua có đến 14 hồ nước lớn khác nhau được hình thành trên miệng núi lửa. Hồ Rotorua được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm vì có hòn đảo Mokoia ở giữa hồ. Hòn đảo đó thực ra là đỉnh của một miệng núi lửa, và ngày nay, du khách vẫn có thể lặn xuống đáy hồ để nhặt đá núi lửa. Du khách đến Mokoia thường dành nhiều giờ để câu cá hồi vân - loài cá tập trung nhiều bên bờ biển; họ nướng cá ăn ngay tại chỗ cùng với khoai lang kumara ngọt lịm nhờ được trồng trên đất núi lửa màu mỡ.

Những người yêu thích động vật sẽ có hai sự lựa chọn. Tuyến đường Motutara đi qua nhiều suối nước nóng và khe nứt nơi khí lưu huỳnh thoát ra từ đất. Đây là địa điểm được các loài chim di cư từ phương Bắc trú lại trong mùa đông. Còn sự lựa chọn thứ hai là thác Okere ở phía cuối hồ Rotoiti. Một số giống cá hồi có thói quen di cư ngược dòng thác vào cuối xuân. Cảnh tượng cả trăm con cá cùng bơi ngược dòng nước đến nơi đẻ trứng tạo nên ấn tượng mạnh. Ngoài ra, ở gần thác còn có hai hang đá - nơi có một loài sâu phát sáng trong bóng tối sinh sống.

Ngoài mùa sinh sản của cá hồi, thác Okere là nơi chuyên tổ chức các hoạt động thể thao mặt nước. Không ít vận động viên thuyền kayak và lướt ván từng thử sức mình trên dòng Okere, nơi có đoạn thác Tuteas - đoạn thác cao nhất trên thế giới mà người chèo thuyền chuyên nghiệp được phép đi qua. Không phải ai cũng có đủ dũng cảm để ngồi trên một chiếc thuyền kayak rơi từ độ cao 7m xuống. Những du khách không muốn mạo hiểm có thể lựa chọn đi bộ xuyên rừng, vừa để ngắm cảnh vừa thăm một số khu di tích cổ của người Maori.

Hòa mình vào cuộc sống địa phương

Trong thành phố Rotorua có những khách sạn đạt chuẩn quốc tế, nhưng du khách thường lựa chọn các homestay tại các ngôi làng của người bản địa, như làng Te Puia nằm giữa thung lũng Whakarewarewa. Đến với Te Puia, du khách sẽ được khám phá những kỳ quan địa chất như suối bùn khoáng và “dòng nước của thần”. Đó là một khe nứt mà nước nóng không ngừng phun chảy thành cột cao tới 3 - 4m. Buổi tối là thời gian để du khách hòa mình vào các hoạt động cổ truyền của người Maori như nấu ăn tập thể, nhảy múa và nghe sử thi.

Làng Whakarewarewa ở gần đó về cơ bản cũng giống như Te Puia, nhưng có lịch sử lâu đời hơn nhiều. Những thành viên bộ tộc Tūhourangi Ngāti Wāhiao bắt đầu dựng nhà ở đây từ khoảng 700 năm trước. Trong khoảng thời gian đó, họ đã học cách sống với núi lửa. Những người phụ nữ vẫn dùng những bếp lửa sử dụng địa nhiệt để nấu ăn. Trong khi đó, cánh đàn ông đào loại đất sét pha khoáng chất quanh làng để nặn gốm. Đồ gốm sau đó được nung trong những lò được xây bằng đá đen (nham thạch nguội) vốn giữ được nhiệt độ tốt hơn gạch hay đá thông thường.

Người dân New Zealand biết rằng tự nhiên đã ban tặng cho họ một kho báu, vì thế, họ giữ gìn Rotorua vô cùng cẩn thận. Từ địa hình đến văn hóa của mảnh đất này đều được đối xử với một cách tôn trọng. Nếu du khách muốn biết New Zealand thuở sơ khai như thế nào, hãy đến với Rotorua để nhận ra đất nước này là một thiên đường trên mặt đất.

Lê Vũ

Nguồn: hanoimoi.com.vn
Từ khóa: Rotorua, New Zealand

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT