Nhìn ra thế giới

Độc đáo ẩm thực Maori

Cập nhật: 07/03/2022 05:21:04
Số lần đọc: 538
Khi người châu Âu di cư đến New Zealand, họ đem theo những giống cây trồng, con giống quen thuộc như lúa mỳ khoai tây, ngô, cừu, lợn... Vì thế, nền ẩm thực của người Maori bản địa cũng thay đổi theo hướng “Tây hóa”.  


Vậy nhưng, trong vòng vài chục năm trở lại đây, người Maori, đặc biệt là lớp trẻ, đã bắt đầu tìm kiếm lại những nét ẩm thực của tổ tiên họ. Hiện họ đã có thể tự hào giới thiệu rộng rãi các món ăn Maori, giúp bạn bè thế giới hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và danh tính của người bản địa New Zealand.

Cây Manuka sản xuất ra loại mật nổi tiếng.

Rừng ban cho người New Zealand rất nhiều thứ, trong đó, quý nhất là mật ong Manuka. Cây Manuka có họ hàng với cây sim. Gỗ cây Manuka thường được dùng để nướng hay hun khói nhằm tạo thêm vị ngọt nồng cho thịt. Rồi người Maori phát hiện ra rằng, những con ong New Zealand hút mật từ hoa Manuka để làm ra một loại mật ong hảo hạng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, mật ong Manuka có tính bồi bổ và tiệt trùng tốt hơn hẳn so với các loại mật ong khác. Tuy mật ong Manuka chưa thực sự trở thành mặt hàng quốc tế nhưng với nhiều khách du lịch nước ngoài, đây là món quà lưu niệm không thể bỏ qua khi đến với New Zealand.

Cuộc sống bộ tộc khiến người Maori có thói quen nấu nướng, ăn uống tập thể. Trong khi phụ nữ chuẩn bị các loại khoai, rau rừng, cá... thì đàn ông đào hố để nổi lửa chế biến, gọi là hangi. Họ dùng hangi để nướng hay hấp thức ăn bằng cách cuốn thực phẩm vào một tấm vải ướt rồi đặt lên trên. Họ còn nướng cả bánh mỳ rewena trực tiếp trên lửa nữa. Bánh rewena có hương vị đặc trưng nhờ sử dụng một loại men được làm từ khoai tây luộc. Sau khi người châu Âu đưa lúa mỳ và khoai tây đến New Zealand, bánh rewena trở thành loại thực phẩm chính có mặt trong hầu hết bữa ăn của người Maori.

Món cá sống của người Maori ngon không kém gì sushi của người Nhật.

Một điều khiến nhiều du khách ngạc nhiên là người Maori có những món cá sống cũng tinh tế như người Nhật vậy. Hầu như bà nội trợ Maori nào cũng biết cách dùng sữa dừa, nước chanh và hành tươi để vừa khử mùi tanh, vừa tạo thêm hương vị cho những miếng thịt cá. Người Maori ăn cá sống kèm những loại lá có vị chua, cay và đắng tương phản với vị ngọt của cá, như lá chanh, lá tiêu... Du khách đừng lo khi được mời ăn món cá sống. Có những khách du lịch phương Tây lúc đầu tỏ ra sợ cá sống, nhưng sau đó đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi hương vị cầu kỳ mà thanh cao của món ăn này.

Vũ Lê

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT