Hoạt động của ngành

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tiếp và làm việc với đoàn công tác Nhật Bản về Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội

Cập nhật: 15/10/2023 16:10:50
Số lần đọc: 647
(TITC) - Chiều ngày 13/10, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có buổi tiếp và làm việc với ông Komiyama Tadakazu - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Quan hệ quốc tế, văn hoá và du lịch tỉnh Kanagawa và ông Takehisa Akiyama - Chủ tịch kinh doanh, Tổ chức Hợp tác văn hoá cộng đồng ASEAN - Nhật Bản về quảng bá Lễ hội Kanagawa (Nhật Bản) tại Việt Nam từ ngày 17 - 19/11 tới đây.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tiếp và làm việc với đoàn công tác Nhật Bản. Ảnh: TITC

Vui mừng đón tiếp đoàn công tác Nhật Bản đến thăm và làm việc, đồng thời nhân sự kiện Vietnam Phở Festival 2023 tại Tokyo vừa qua, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh gửi lời trân trọng cảm ơn đến ông Aoyagi Yoichiro - Hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản và ông Yamaguchi Natsuo - Chủ tịch Đảng Công Minh Nhật Bản đã hỗ trợ, tham dự và phát biểu tại Lễ hội. Chương trình kết thúc với hơn 85.000 lượt khách Nhật Bản và Việt Nam đến tham gia và thưởng thức Phở. Cục trưởng hy vọng, trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động hợp tác, giới thiệu văn hóa - du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản để người dân hai nước sẽ có thêm nhiều thông tin về nhau hơn.

Ông Takehisa Akiyama - Chủ tịch kinh doanh, Tổ chức Hợp tác văn hoá cộng đồng ASEAN - Nhật Bản. Ảnh: TITC

Ông Takehisa Akiyama - Chủ tịch kinh doanh, Tổ chức Hợp tác văn hoá cộng đồng ASEAN - Nhật Bản cho biết, hiện nay số lượng người Việt Nam ở Nhật Bản, trong đó có Kanagawa đang ngày càng tăng, ước tính có khoảng 25 nghìn người đang sinh sống và làm việc tại tỉnh.

Để thúc đẩy giao lưu hơn nữa giữa hai quốc gia, chính quyền tỉnh Kanagawa đã phối hợp tổ chức Lễ hội Việt Nam tại TP. Yokohama và Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội hàng năm. Được biết, trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa tháng 9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc và đã cùng Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji ký kết Thỏa thuận hợp tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai bên giai đoạn 2023 - 2025.

Về Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội 2023, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 17 - 19/11, trong đó ngày 17/11 là Chương trình kinh tế được tổ chức tại Khách sạn Hà Nội và ngày 18 - 19/11 là Chương trình văn hóa được tổ chức tại khu vực Tượng đài Quyết tử, Vườn hoa đền Bà Kiệu, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm. Lễ khai mạc dự kiến vào lúc 11g00 ngày 18/11 với hàng loạt các hoạt động, tiết mục biểu diễn văn hóa nghệ thuật hấp dẫn. Cổng vào sẽ được bố trí mô hình cổng đền Torii và hàng cây hoa anh đào để thu hút sự chú ý của người dân và khách tham quan. Lễ hội dự kiến sẽ có 28 gian hàng giới thiệu về hình ảnh văn hoá Thủ đô tại phía mặt hồ Hoàn Kiếm.

Sự kiện quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản. Cùng với đó là các tiết mục biểu diễn đầy thú vị như Ninja Fuma, sân khấu thần tượng Việt Nhật, trình diễn bài hát Anime, tiết mục múa Awa, biểu diễn Yosakoi; các hoạt động quảng bá văn hóa - du lịch nổi bật như trải nghiệm Yukata và Cuộc thi Yukata, trải nghiệm văn hóa trẻ Nhật Bản qua Cuộc thi cosplay, trao đổi văn hóa giữa Kanagawa và Việt Nam tại Giải đấu Karaoke và câu đố Nhật Bản, trải nghiệm trò chơi truyền thống Nhật Bản…Bên cạnh đó, Lễ hội cũng bố trí những khu chụp ảnh với hình ảnh của các địa điểm nổi tiếng ở Kanagawa, thông qua đó giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp cảnh quan, văn hóa, lịch sử của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như tổ chức Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhận định, mỗi năm, tỉnh Kanagawa đều có sự thay đổi đa dạng trong các tiết mục, chương trình. Cục trưởng khẳng định sẽ hỗ trợ tỉnh trong công tác truyền thông trên các website của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các trang mạng xã hội để lan tỏa sự kiện đặc sắc này đến với đông đảo người dân và khách du lịch. Đồng thời hy vọng, thông qua các hoạt động trong Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa vừa qua và Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam sắp tới sẽ tạo nên sức hút mạnh mẽ để hai bên có thể quảng bá du lịch, tăng cường trao đổi khách trong thời gian tới.

Cục trưởng cho biết trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt khoảng hơn 400 nghìn lượt, đứng ở vị trí thứ 5 trong các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. Đặc biệt, kể từ ngày 15/8/2023, Việt Nam chính thức áp dụng các chính sách thị thực mới, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam sẽ được đơn phương miễn thị thực và thời hạn tạm trú kéo dài lên 45 ngày. Bên cạnh đó, đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phục hồi như trước đại dịch Covid-19, tần suất các chuyến bay cũng tăng lên nhằm tạo thuận lợi di chuyển cho du khách. Cùng với đó là lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản và có nhu cầu du lịch Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh và khách Việt Nam có mức chi tiêu trong top cao nhất tại quốc gia này. 

Đáng mừng, từ ngày 1/11/2023, Chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng chính sách thị thực mới thông thoáng hơn dành cho du khách Việt Nam. Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh hy vọng, trong thời gian tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn với những chính sách cởi mở hơn để lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản sẽ ngày càng tăng lên.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tặng quà lưu niệm ông Komiyama Tadakazu. Ảnh: TITC

Bày tỏ cảm ơn Cục trưởng và sự hỗ trợ của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong công tác truyền thông sự kiện, ông Komiyama Tadakazu - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Quan hệ quốc tế, văn hoá và du lịch tỉnh Kanagawa chia sẻ, mặc dù các Lễ hội văn hóa - du lịch của Việt Nam không chỉ diễn ra ở Kanagawa mà còn ở nhiều địa phương khác tại Nhật Bản, thế nhưng hiện nay chỉ có Kanagawa là tỉnh duy nhất tổ chức Lễ hội ở cả Việt Nam và Nhật Bản. Tỉnh không chỉ nổi tiếng với thành phố cảng Yokohama mà còn được biết đến với rất nhiều địa danh khác như suối nước nóng Hakone, đảo Enoshima, thành phố cổ Kamakura… Ngoài ra, năm nay đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, vì vậy Lễ hội sẽ có những nội dung mới hấp dẫn và đặc sắc để thu hút sự quan tâm của người dân Việt Nam đối với đất nước Nhật Bản. Thông qua những hoạt động và thông tin du lịch được truyền tải tại Lễ hội, ông Komiyama Tadakazu mong rằng, người Việt Nam sẽ có cái nhìn tổng thể hơn và ngày càng yêu thích Nhật Bản nói chung và tỉnh Kanagawa nói riêng.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tặng quà lưu niệm ông Takehisa Akiyama. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/10/2023

Cùng chuyên mục