Hoạt động của ngành

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Vietnam Phở Festival là cơ hội quảng bá văn hoá ẩm thực Việt Nam, góp phần thắt chặt quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản

Cập nhật: 09/10/2023 11:30:31
Số lần đọc: 453
(TITC) - Ngày 07/10, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Vietnam Phở Festival 2023 diễn ra tại Công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023).

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Lễ khai mạc

Tham dự lễ hội có ông Phạm Quang Hiệu - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản; ông Yamaguchi Natsuo - Chủ tịch Đảng Công Minh Nhật Bản; ông Aoyagi Yoichiro - Hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản; ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ; ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn; cùng với các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước… 

Tại Lễ khai mạc, ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ chia sẻ, Ngày của Phở 12/12 đã tổ chức được 6 năm, xuất phát từ ý tưởng những người bạn Nhật Bản khi một công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức Ngày phở Việt ngày 04/4/2016 tại TP. Osaka, Nhật Bản. Đó cũng chính là lý do Ban Tổ chức quyết định đưa Phở ra ngước ngoài, và chắc chắn nơi đầu tiên phải là Nhật Bản như một lời cảm ơn đến với những người bạn Nhật chân tình.

Ông Chữ mong muốn, thông qua phở có thể giới thiệu đến người dân Nhật Bản những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc, quảng bá những hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam. Đồng thời, sự kiện cũng giúp người dân, doanh nghiệp Việt Nam khám phá ẩm thực, văn hóa và mở ra cơ hội kinh doanh tại nước bạn. Từ đó, góp phần thúc đẩy giao lưu, gắn kết văn hóa cũng như quan hệ kinh tế, vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản ngày càng sâu sắc, bền chặt.

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chúc mừng sự thành công của chuỗi sự kiện Ngày của Phở tại Việt Nam do báo Tuổi Trẻ tổ chức trong 6 năm qua. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Vietnam Phở Festival được tổ chức ở nước ngoài, bên cạnh mục đích quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam, sự kiện có ý nghĩa quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Phở là một trong những món ăn đặc trưng, đại diện cho tinh hoa ẩm thực của Việt Nam. Sức hút và sự phổ biến của Phở đã được cộng đồng quốc tế công nhận khi danh từ “Phở” được đưa vào từ điển tiếng Anh giản lược Oxford, được Google tôn vinh trên trang chủ tìm kiếm tại 20 quốc gia, thường xuyên có mặt trong các bình chọn quốc tế về những món ăn ngon nhất thế giới cũng như nhận được sự yêu thích từ các du khách từng ghé thăm Việt Nam.

Phở không chỉ là món ăn quen thuộc của người Việt mà còn trở thành một nét đẹp văn hóa, một phương thức kể chuyện tinh tế, để thông qua thưởng thức Phở, du khách quốc tế có thể cảm nhận và hiểu biết hơn về văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam.

Với tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, lịch sử lâu đời, ẩm thực phong phú, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, an ninh, chính trị ổn định, chính sách miễn thị thực nhập cảnh thuận lợi, Việt Nam là một trong những điểm đến yêu thích của du khách Nhật Bản. Theo nghiên cứu của Trung tâm ASEAN - Nhật Bản, khách du lịch Nhật Bản đánh giá ẩm thực Việt Nam là yếu tố thu hút khách hàng đầu. Vì vậy, ẩm thực quốc gia nói chung và Phở nói riêng luôn là một sản phẩm du lịch trọng tâm được chú trọng khai thác khi thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá tới Nhật Bản.

Toàn cảnh Vietnam Phở Festival 2023

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tin tưởng rằng, với hoạt động giới thiệu đặc sắc của các gian hàng Phở và các chương trình biểu diễn nghệ thuật, sự kiện không chỉ là cơ hội quảng bá đất nước, văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt Nam, mà còn kết nối văn hóa Việt - Nhật, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời Cục trưởng cũng đề nghị, Báo Tuổi trẻ tiếp tục tổ chức Vietnam Phở Festival trở thành một sự kiện định kỳ tại Nhật Bản, góp phần quảng bá và làm nổi bật sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam đối với khách du lịch Nhật Bản.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, từ lâu, các lễ hội ẩm thực luôn là điểm giao lưu văn hóa lý tưởng nhất, nơi mà khách tham gia dễ dàng tìm thấy sự tương thích, gần gũi dù đến từ nhiều quốc gia. Ẩm thực Việt Nam luôn luôn có sức hấp dẫn đối với người dân Nhật Bản. Và nhắc đến ẩm thực Việt Nam không thể không nhắc đến phở, bởi món ăn này có những nét tương đồng với món ăn Nhật, có hương vị thanh tao, nhẹ nhàng, hợp với không khí thiên nhiên của mỗi mùa.

Đến với lễ hội ngày hôm nay, người dân Việt Nam và người dân Nhật Bản sẽ có cơ hội cảm nhận được đầy đủ nhất hương vị của phở - tinh hoa ẩm thực hòa quyện với giá trị văn hóa, lịch sử và hương vị quê hương.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tặng quà ngài Aoyagi Yoichiro - Hạ nghị sĩ Nhật Bản, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản

Các lãnh đạo, đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 08/10/2023

Cùng chuyên mục