Hoạt động của ngành

Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Cập nhật: 29/04/2024 12:43:53
Số lần đọc: 744
(TITC) – Tối 27/4/2024 tại Quảng trường Nhà văn hóa tỉnh, UBND tỉnh Bắc Kạn long trọng tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy tham dự Lễ khai mạc.  

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc. Ảnh: Báo Bắc Kạn

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình cho biết, Bắc Kạn có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, phong phú, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Trong đó nổi bật là Khu du lịch Ba Bể với trọng tâm là Di tích quốc gia đặc biệt – danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, đã được các tổ chức trong nước và quốc tế công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Vườn quốc gia Ba Bể đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN, khu RAMSA thứ 1.938 của thế giới và khu RAMSA thứ 3 của Việt Nam.

Bên cạnh nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên hấp dẫn, Bắc Kạn còn có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa phong phú như: Các lễ hội truyền thống, các phong tục tập quán, lễ hội dân gian, di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao... Điển hình là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái và 20 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: Múa Bát của người Tày, nghệ thuật múa Khèn của người Mông, hát Pá Dung của người Dao, hát Sli của người Nùng…

Các đại biểu  tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Báo Bắc Kạn

Phát huy những tiềm năng, lợi thế trên, những năm qua, Bắc Kạn đã chú trọng phát triển du lịch góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Giai đoạn 2021-2023, tỉnh Bắc Kạn đón 694.072 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 486,8 tỷ đồng. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Kạn đón gần 700.000 lượt khách.

Chất lượng dịch vụ du lịch tiếp tục được nâng lên. Nhiều lễ hội truyền thống được phục dựng và tổ chức; các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch cấp khu vực và toàn quốc được địa phương đăng cai tổ chức nhằm thu hút du khách đến với Bắc Kạn.

Trong thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Kạn đã ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm để tạo thuận lợi cho phát triển du lịch như: Dự án tuyến đường Thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (tỉnh Tuyên Quang); Dự án Xây dựng tuyến đường Quảng Khê - Khang Ninh, Ba Bể; Dự án Xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể; Dự án đường vào hồ Nặm Cắt, thành phố Bắc Kạn. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đang được phối hợp thực hiện; Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng cũng đang được chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh đó, Bắc Kạn còn tích cực tham gia vào Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh vùng Đông Bắc, gồm: Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.

Trong năm 2024, tỉnh Bắc Kạn đặt mục tiêu đón 1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 40.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 700 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội. Qua đó tạo ra các sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, đa dạng, từng bước đưa thương hiệu du lịch tỉnh Bắc Kạn hòa cùng thương hiệu du lịch các tỉnh vùng Đông Bắc đến với đông đảo du khách.

Màn biểu diễn nghệ thuật Múa Bát của người Tày Bắc Kạn. Ảnh: Báo Bắc Kạn

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 03/5/2024, với chùm hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Bắc Kạn.

Tại lễ khai mạc, khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh biểu diễn. Chương trình nghệ thuật gồm 07 tiết mục  văn hóa của các dân tộc Bắc Kạn, với sự tham gia của NSND Nông Xuân Ái, các ca sĩ diễn viên, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, Đoàn Nghệ thuật Dân tộc Bắc Kạn, học sinh Trường phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bắc Kạn biểu diễn.

Các đại biểu tham quan không gian triển lãm mỹ thuật. Ảnh BTC

Điểm nhấn trong lễ khai mạc là màn trình diễn múa Bát của người Tày Bắc Kạn, loại hình nghệ thuật dân gian nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Màn trình diễn mang chủ đề “Bắc Kạn, sáng ngời ánh sao” với sự tham gia của 1.000 diễn viên, nghệ nhân dân gian và các em học sinh đã mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng.

Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên Tuần Văn hóa-du lịch Bắc Kạn được tổ chức ở quy mô lớn, diễn ra đồng thời ở 4 huyện, thành phố. Trong suốt một tuần lễ, tại thành phố Bắc Kạn, huyện Chợ Đồn, huyện Ba Bể và huyện Na Rì cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động giới thiệu ẩm thực, sản phẩm OCOP, các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống và quảng bá các sản phẩm du lịch mới. Tại huyện Na Rì, Tuần văn hóa, du lịch gắn với Lễ hội chợ tình Xuân Dương truyền thống, trong khi tại huyện Chợ Đồn sẽ có các hoạt động gắn với trải nghiệm Chợ đêm ATK Chợ Đồn…

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 28/4/2024

Cùng chuyên mục