Hoạt động của ngành

Du lịch Cam Ranh (Khánh Hòa): Những tín hiệu mới

Cập nhật: 10/11/2011 14:40:44
Số lần đọc: 2042
TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) là đô thị có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam của tỉnh. Bên cạnh những thế mạnh về công nghiệp, hàng hải, TP. Cam Ranh còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch (DL). Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang “chú ý” đến việc đầu tư DL ở thành phố trẻ này.

Nếu như cách đây vài năm, nói về thế mạnh DL của Cam Ranh chắc sẽ không có ai bàn cãi gì, bởi khi ấy Khu DL (KDL) Bắc bán đảo Cam Ranh vẫn thuộc về Cam Ranh. Sau khi huyện Cam Lâm được thành lập, KDL Bắc bán đảo Cam Ranh thuộc Cam Lâm, vậy nên khi nói đến tiềm năng DL của TP. Cam Ranh, không ít người đã băn khoăn suy nghĩ về “vốn liếng” DL mà thành phố này đang có. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thấu đáo, việc phát triển DL ở Cam Ranh là một nhu cầu tất yếu và thành phố hội tụ đủ điều kiện để phát triển mạnh về DL, đặc biệt là DL biển, đảo.

 

. Tiềm năng

 

Với vịnh Cam Ranh, TP. Cam Ranh có nhiều điệu kiện để phát triển kinh tế biển, trong đó có DL biển. Từ lâu người ta chỉ biết vịnh Cam Ranh như một hải cảng quân sự hơn là một nơi có tiềm năng DL. Trong khi thực tế, thiên nhiên vịnh Cam Ranh rất đẹp, rất lý tưởng cho việc xây dựng một KDL biển tầm cỡ thế giới. “Tôi đã từng đến nhiều vịnh đẹp trên thế giới, nhưng Cam Ranh đã để lại cho tôi ấn tượng bất ngờ. Có lẽ Cam Ranh là vịnh nguyên sơ đẹp và tốt nhất còn sót lại trên hành tinh này» - ông Reidle, chuyên gia Tổ chức DL thế giới (WTO) từng nhận xét. Qua khảo sát, vịnh Cam Ranh có nhiều bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp như: bãi Nồm, bãi Chướng, bãi Bồ Đề, bãi Hòn Cò, bãi tắm Ngọc Sương (Cam Lập), bãi Mũi Hời... Những bãi cát trắng vàng, trải dài mịn màng như chưa bao giờ có dấu chân người, những ghềnh đá granit với nhiều hình thù đẹp mắt có thể làm thỏa mãn du khách. Bên cạnh đó, đời sống và những tập tục truyền thống của người dân những xã đảo như Bình Ba, Cam Lập... cũng là những tài nguyên DL có thể đưa vào khai thác. Ngoài ra, TP. Cam Ranh còn có hơn 60 di tích văn hóa lịch sử, trong đó có những di tích khá nổi tiếng như chùa Từ Vân, di chỉ khảo cổ học Hòa Diêm...

 

Với những điều kiện đang có, TP. Cam Ranh có đủ điều kiện để phát triển nhiều loại hình DL khác nhau. Quy hoạch tổng thể của DL Khánh Hòa đến 2020 đã xác định cụm DL TP. Cam Ranh và các vùng phụ cận là điểm DL trọng điểm phía Nam của tỉnh. Theo đó, với sự nổi trội về tài nguyên DL biển, DL Cam Ranh sẽ là DL sinh thái biển (tắm biển, thể thao nước, tham quan đảo, lặn biển…) kết hợp với DL văn hóa (tham quan các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn). Quy hoạch này xác định, tại TP. Cam Ranh có thể xây dựng các KDL sinh thái biển ở phường Cam Nghĩa (quy mô 200ha), KDL sinh thái biển Cam Thịnh Đông (200ha), KDL sinh thái cửa sông Cam Linh (200ha), KDL sinh thái biển - núi Cam Lập (1.500ha)... Tuy đã có quy hoạch như vậy, nhưng trên thực tế nhiều người ngại việc đầu tư phát triển DL ở Cam Ranh sẽ mâu thuẫn với định hướng phát triển về công nghiệp, hàng hải của thành phố; lo ngại DL Cam Ranh sẽ không vượt qua được sức ép từ trung tâm DL Nha Trang và KDL Bắc bán đảo Cam Ranh. Vì vậy, những năm qua, việc phát triển DL Cam Ranh vẫn còn khá chậm. Địa điểm DL nổi tiếng nhất mà nhiều người biết đến chính là KDL Ngọc Sương, nơi từng được chọn làm bối cảnh để quay bộ phim “Những nụ hôn rực rỡ”.

 

. Những bước chuyển động

 

Sau khi quỹ đất ở Khu Kinh tế Vân Phong, KDL Bắc bán đảo Cam Ranh đã cạn, nhiều nhà đầu tư DL đã “chú ý” đến việc đầu tư DL ở Cam Ranh. Cuối tháng 6/2011, Công ty Cổ phần Ngọc Sương khởi công xây dựng KDL sinh thái Ngọc Sương Yen Hideaway (tại Mũi Yến, xã Cam Lập) với diện tích gần 16ha, tổng đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Dự kiến, cuối năm 2011, cũng tại địa điểm này, Công ty Cổ phần Ngọc Sương tiếp tục khởi công xây dựng dự án Alila YeBay Resort tiêu chuẩn 5 sao với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Mới đây, UBND tỉnh đồng ý cho Công ty Cổ phần Vinpearl làm chủ đầu tư dự án quy hoạch phân khu KDL và đô thị ven vịnh Cam Ranh với diện tích hơn 1.497ha. Những tín hiệu này cho thấy thời gian tới, việc đầu tư phát triển DL ở Cam Ranh chắc chắn sẽ sôi động hơn.

 

Đề cập đến việc phát triển DL ở Cam Ranh, bà Phan Thanh Trúc - Trưởng Phòng Quy hoạch tài nguyên DL (Sở Văn hóa - Thể thao và DL) nhìn nhận: Việc đầu tư DL ở Cam Ranh là cần thiết, bởi một khi hoạt động của cảng Cam Ranh trở nên sôi động, các khu công nghiệp, nhà máy đóng tàu, dịch vụ về quân sự... đi vào hoạt động thì phải có các khu nghỉ dưỡng đi kèm để phục vụ. Bên cạnh các điều kiện về tự nhiên và văn hóa, TP. Cam Ranh có nhiều điều kiện thuận lợi về giao thông, một yếu tố quan trọng trong việc phát triển DL. Hiện nay, Cam Ranh có cảng biển nước sâu và nằm gần tuyến đường hàng hải quốc tế từ Bắc Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương nên rất thuận lợi cho sự phát triển giao thông đường biển, kết nối với các tuyến DL biển quốc tế. Ngoài ra, Cam Ranh còn có cảng hàng không quốc tế làm cầu nối cho du khách trong, ngoài nước đến với Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.

 

Việc Cam Ranh được công nhận là thành phố cũng có sức tác động đến việc thu hút đầu tư DL, bởi chắc chắn thời gian tới cơ sở hạ tầng ở đây sẽ được đầu tư tốt hơn. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội này, thời gian tới, UBND tỉnh và TP. Cam Ranh cần đẩy mạnh công tác thông tin xúc tiến DL, kêu gọi các nhà đầu tư DL lớn đến đầu tư ở Cam Ranh. Việc phát triển DL Cam Ranh cần có sự liên kết với các địa phương trong tỉnh để tổ chức các tour tuyến nội tỉnh. Bên cạnh đó, cần tăng cường liên kết với các tỉnh lân cận như Ninh thuận, Lâm Đồng.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục