Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch cộng đồng ở Quỳ Châu, Nghệ An

Cập nhật: 07/11/2011 14:24:09
Số lần đọc: 2667
Là huyện miền núi, Quỳ Châu (Nghệ An) được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh như Hang Bua, Thẩm Ồm, núi Phá Xăng, thác Tạc Ngoi và thác Nậm Pông. Đặc biệt nơi đây còn lưu giữ nhiều nét văn hoá truyền thống của đồng bào Thái. Trước lợi thế đó, những năm gần đây huyện Quỳ Châu đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch hang động.
Làng Thái gốc Hoa Tiến, xã Châu Tiến là một trong những nơi được huyện Quỳ Châu chọn làm điểm xây dựng du lịch cộng đồng. Đến đây, khu khách được trải nghiệm và hoà mình vào cuộc sống của đồng bào Thái. Được thăm quan, tìm hiểu các phong tục tập quán của qua các nếp nhà sàn cổ. Được cùng các mẹ, các chị giới thiệu văn hoá đặc trưng  qua hoa văn của thổ cẩm. Nếu muốn, du khách cũng có thể tự mình trải nghiệm trên khung cửi để dệt vải, xe tơ qua sự hướng dẫn của các bà, các mẹ. Về đây, du khách còn được giã gạo bằng tay, được tự mình vào bếp để chế biến các món ăn dân giã của đồng bào Thái. Đặc biệt, được hoà mình trong điệu nhảy sạp, khắc luống rộn ràng và ngây ngất trong men rượu cần. Đây là dịp để người Thái gìn giữ và phát huy những nét đặc sắc, truyền thống của dân tộc. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Quỳ Châu đến với du khách.

Thi kéo co tại Lễ hội Hang Bua. Ảnh: Trần Ngọc Lan

Chia tay bản Hoa Tiến, làng Thái cổ, du khách đến với di tích danh thắng Hang Bua. Đây là một trong những thắng cảnh tự nhiên gắn với truyền thuyết lịch sử, phong tục tập quán, sinh hoạt văn hoá tinh thần của đồng bào Thái miền núi Tây bắc Nghệ An. Hang có 2 cửa Hang lớn (Thẩm Ồm) nằm ở phía Tây Bắc, Hang Bé (Thẩm Nọi) nằm ở phía Đông Nam. Trước cửa hang lớn có 2 tảng đá giống như 2 con ếch đang canh cửa hang. Đi sâu vào hang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các nhũ đá với những hình thù sinh động như hòn Ông- ón -lắm có hình dáng giống ông lão ngồi thổi sáo, hòn Pội- chờ- hè có hình bồ lúa khổng lồ, phiến đá Chong-nang tức là giường nàng tiên gắn với huyền thoại chuyện tình Tạo Khủn Tinh và nàng Ni.
 
Về Quỳ Châu, du khách không chỉ được trải nghiệm cuộc sống tại làng Thái cổ Hoa Tiến, tham quan di tích nổi tiếng Hang Bua, du khách còn được thăm quan các danh lam thắng cảnh như thác Đũa, thác Tạc Ngoi, Hang Voi và leo núi Phá Xăng, thăm Bảo tàng các dân tộc Quỳ Châu. Hy vọng trong thời gian tới, nơi đây sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng, tôn tạo để các danh lam, thắng cảnh trở thành địa danh văn hoá - du lịch và là điểm đến cho du khách gần xa.

Nguồn: Báo Nghệ An

Cùng chuyên mục