Hoạt động của ngành

Lào Cai: Hội thảo “Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam góp phần phát triển du lịch cộng đồng”

Cập nhật: 14/11/2011 09:46:13
Số lần đọc: 1710
Đó là nội dung buổi Hội thảo “Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam góp phần phát triển du lịch cộng đồng” do Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tại Sa Pa, ngày 11/11.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lào Cai.

Việt Nam là nước có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc có phong tục, tập quán riêng, điều này đã tạo nên sức hút và hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, những nơi có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống với những phong tục, tập quán chứa đựng các giá trị văn hóa mang bản sắc riêng, độc đáo đã tạo ra những sản phẩm du lịch vừa làm phong phú đời sống vừa góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, đồng thời đem lại nguồn thu lớn từ du lịch cộng đồng. Thực tế đã chứng minh, du lịch cộng đồng đã đem lại lợi ích thiết thực đối với người dân, không chỉ giúp họ có nguồn thu lớn mà còn giúp họ nâng cao nhận thức khi tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau. Do đó, để sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương và rất cần có sự gắn kết với bảo tồn văn hóa truyền thống…

Tuy nhiên, hiện nay, việc phát triển du lịch cộng đồng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn rất nhiều vấn đề. Bên cạnh những lợi ích về phát triển kinh tế, sự xâm lấn văn hóa đã phần nào làm mất dần bản sắc văn hóa dân tộc, giảm sức hấp dẫn đối với du khách. Vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch cộng đồng chính là biến các di sản văn hóa thành tài sản, tạo điều kiện cho người dân địa phương được tham gia vào các hoạt động du lịch nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bám sát yêu cầu này, các đại biểu tham dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến du phát triển lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS. Các ý kiến tập trung thảo luận về kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Giải pháp gắn văn hóa với phát triển du lịch cộng đồng và những khó khăn gặp phải khi triển khai tại các địa phương. Vai trò của công tác bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc góp phần phát triển du lịch cộng đồng. Thực trạng, bài học kinh nghiệm và một số giải pháp đẩy mạnh bảo tồn, phát triển văn hóa, góp phần phát triển du lịch cộng đồng vùng đồng bào DTTS. Công tác bảo tồn, phát triển văn hóa góp phần phát triển du lịch cộng đồng vùng đồng bào DTTS tỉnh Lào Cai. Khai thác giá trị văn hóa dân tộc thiểu số trong phát triển du lịch cộng đồng và vận động đồng bào DTTS tham gia công tác bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số góp phần phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn hiện nay...

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục