Hoạt động của ngành

Phú Yên: Mở lớp truyền dạy các làn điệu dân ca, bài chòi

Cập nhật: 25/11/2010 08:11:18
Số lần đọc: 2100
Sáng 24/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên đã khai giảng lớp truyền dạy các làn điệu dân ca, bài chòi và tập huấn nghiệp vụ di sản văn hóa cho gần 200 cán bộ văn hóa cơ sở trong toàn tỉnh.

Trong thời gian 4 ngày (từ 24 đến 27/11), các học viên sẽ được 2 nghệ sỹ sân khấu Nguyễn Vũ Hoài và Nguyễn Phụng Kỳ hướng dẫn và truyền dạy lý thuyết sơ lược về nguồn gốc xuất xứ của bài chòi, tính chất của các làn điệu và thực hành về các làn điệu dân ca, bài chòi, các làn điệu xuân nữ, xàng xê, sắc bùa, điệu cổ bản hò quảng, lía phôn, lía phối, lý tang tít… nhằm lưu truyền những giá trị vô cùng quí giá của nghệ thuật dân gian truyền thống. Đồng thời, lớp học cũng quán triệt thông tư của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về qui trình, nguyên tắc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho các học viên.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, ông Phan Đình Phùng: Phú Yên đang hướng đến lễ kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển (1611-2011), chắc chắn di sản văn hóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kỷ niệm. Vì vậy, ngay từ bây giờ và ngay tại lớp học này, các cán bộ làm công tác văn hóa phải suy nghĩ để có thể huy động được cao nhất sự tham gia của cộng đồng xã hội trong việc bảo tồn, giới thiệu phát huy giá trị di sản văn hóa; mỗi người cần sáng tạo để tìm ra những phương thức hoạt động mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, vừa góp phần vào bảo tồn và duy trì sự bền vững của những di sản văn hóa.

Nguồn: QĐND

Cùng chuyên mục