Hoạt động của ngành

Du lịch Huế: Hình thành tour du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng

Cập nhật: 24/11/2010 14:50:43
Số lần đọc: 2174
Tour du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng mới đang được hình thành, đó là tour du lịch làng nghề ở Phú Mậu. Để tạo cơ sở bước đầu cho người dân làm du lịch, Cty Lữ hành Hương Giang, Huetourist phối hợp với UBND xã Phú Mậu tổ chức tập huấn làm du lịch cho người dân làng nghề. Lần đầu tiên với bao bỡ ngỡ, những người thợ, người nông dân làng nghề chuyên làm hoa giấy, trồng hoa của Thanh Tiên và những nghệ nhân làm tranh làng Sình được hiểu biết về du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, về cách làm du lịch.

Bao lâu nay, người dân các làng nghề vốn quen với việc đồng áng, làm lúa, trồng hoa, lúc nông nhàn hoặc vào lễ Tết lại về với nghề làm hoa giấy, làm tranh…những nghề của ông cha truyền lại qua bao đời nay. Còn bây giờ họ lại được tiếp xúc, hiểu biết thêm kiến thức, cách thức làm du lịch với bao ngỡ ngàng, mới mẻ. Đối với ông  Lê Quang Anh ở làng Sình, bao lâu nay chỉ biết làm nghề chứ chưa hề được tiếp cận với cách làm du lịch, ông chia sẻ: “Lần đầu tôi và một số bà con được nghe và hiểu về du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, được biết làm thế nào để đón tiếp khách du lịch, cách trình diễn giới thiệu nghề với khách…chúng tôi rất vui khi làng của mình lại được làm du lịch”.

Với mục đích, lợi ích của loại hình du lịch dựa vào cộng đồng gắn với trách nhiệm của người dân địa phương là tạo thêm sản phẩm du lịch mới, giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ của địa phương, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Để hình thành tuyến du lịch mới về làng nghề Phú Mậu, những doanh nghịêp du lịch đã phối hợp với chính quyền địa phương và đặc biệt là những người dân, nghệ nhân tâm huyết với nghề, phát triển nghề cùng nhau thảo luận, khảo sát thực tế để chọn điểm đến trong tuyến du lịch. Hơn ai hết, chính người dân làng nghề là chủ nhân, là linh hồn của tuyến du lịch ấy để mang đến cho du khách những nét văn hoá truyền thống, những phong tục, lối sống, giới thiệu về những di tích danh thắng địa phương; hoặc thao tác trình diễn giới thiệu về nghề truyền thống của mình. Ông Thân Văn Huy, một người dân làng Thanh Tiên rất tâm huyết với nghề và rất hăng hái tham gia đóng góp để hình thành nên tour du lịch làng nghề của địa phương mình. Ngôi nhà rường khang trang với khu vườn đẹp bên dòng sông Hương của ông trở thành điểm tập huấn và cũng được chọn là điểm đến trong tour du lịch này.

Thanh Tiên, làng Sình ở Phú Mậu là những làng nghề truyền thống có tiếng của TT Huế với nghề làm hoa giấy và vẽ tranh mộc bản. Với những nét đẹp truyền thống của một làng quê cuối dòng Hương, cùng với những điểm di tích danh thắng nơi đây sẽ tạo nên tuyến du lịch lý tưởng để giới thiệu đến du khách, tạo ra sản phẩm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng mới cho du lịch TT Huế. Bao ấp ủ tâm huyết của các nhà làm du lịch ở Huế trong những năm qua, họ đang từng bước cùng người dân làng nghề nơi đây xây dựng một tuyến du lịch mới. Anh  Đoàn Văn Tú – Phụ trách phát triển sản phẩm du lịch của Cty Lữ hành du lịch Hương Giang – người có mặt trong những ngày đầu khảo sát, cùng nhóm lên kế hoạch phác thảo tour, cho đến tập huấn và hình thành tour du lịch này. Từ kiến thức, kinh nghịêm thực tế, lòng tâm huyết với nghề,  những người làm du lịch chuyên nghịêp sẽ giúp cho người dân làng nghề cách thức làm du lịch như: hình thức giao tiếp đón khách; các vấn đề về môi trường tại các điểm đón khách; phương pháp thuyết minh tại điểm du lịch; phương pháp tiếp cận cộng đồng tại các làng nghề; sự hợp tác giữa cộng đồng trong từng làng nghề, cũng như thống nhất một số vấn đề về giá dịch vụ, lộ trình, chọn mô hình phù hợp trong tuyến du lịch làng nghề mà chính họ là những chủ nhân. Đây sẽ là cơ sở quan trọng ban đầu nhằm hướng đến hoàn chỉnh tuyến du lịch làng nghề truyền thống tại Phú Mậu, tạo sản phẩm du lịch mới trong tương lai mà chính người dân làng nghề sẽ là chủ nhân. Theo thiết kế lộ trình mở, tour sẽ bắt đầu xuất phát bằng thuyền rồng hoặc chèo thuyền Kazac từ bến Toà Khâm qua Cồn Hến, phố cổ Bao Vinh, cập bến Tiên Nộn (hoặc làng Sình). Sau đó đi bằng xe máy (hoặc xe đạp) vào làng nghề; tham quan làng quê, tìm hiểu cuộc sống người dân, nghề trồng hoa, xem trình diễn nghề, và thăm một vài di tích như đình làng, chùa cổ…Tiếp đó lên ô tô trở về thành phố.

Được biết đến nay, cùng với làng nghề ở Phú Mậu, một số địa phương được chọn tổ chức tour du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng ở TT Huế là Làng cổ Phước Tích, Cầu Ngói Thanh Toàn, Thôn Dỗi Nam Đông, tour sinh thái A Lưới, tour đầm phá Quảng Điền, Phú Vang. Tất cả các điểm này đang được họat động đón khách, làm đa dạng thêm sản phẩm cho du lịch, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, vừa khai thác tiềm năng phong phú và bảo vệ môi trường sinh thái của địa phương.
Nguồn: NetCoDo

Cùng chuyên mục