Hoạt động của ngành

Sóc Trăng: Sắc màu Lễ hội Oóc om bóc

Cập nhật: 22/11/2010 13:11:06
Số lần đọc: 2065
Tối 20/11, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và công viên 30/4 (TP.Sóc Trăng), Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tổ chức tổng kết chương trình hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc lần thứ V-2010.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật và trình diễn trang phục dân tộc lần này đã khẳng định đời sống văn hóa của đồng bào Khmer Sóc Trăng tiếp tục khởi sắc với 11 chủ đề, gần 80 tiết mục ca - múa - nhạc và trang phục của các đơn vị đã mang đến hội diễn những lời ca điệu múa... phản ánh sức sống mạnh mẽ của người Khmer trên các địa bàn tạo cho người xem sự thích thú mộ điệu bởi sự diễn đạt khéo léo, tài tình của các diễn viên không chuyên đến từ các địa phương, nội dung thể hiện sự đổi mới của quê hương, ca ngợi Đảng; Bác Hồ kính yêu, tình yêu đôi lứa trong sáng... Bên cạnh sáng tác, dàn dựng, các đơn vị còn chú trọng mạnh dạn đầu tư kinh phí, chăm chút tác phẩm nghệ thuật từ nội dung, thiết kế, phục trang... Qua đó, chương trình được nâng lên ở một tầm cao mới, các tiết mục đảm bảo tính kế thừa, giữ gìn và phát triển vừa dân gian, hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị truyền thống của dân tộc như đơn vị Vĩnh Châu, Kế Sách, Châu Thành, Mỹ Tú....

 

Phần trình diễn trang phục của các huyện Mỹ Xuyên, Châu Thành, Kế Sách, Ngã Năm, thành phố Sóc Trăng... đã tô thêm nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc thể hiện các loại trang phục trong sinh hoạt đời thường, lễ hội, lễ cưới từ cổ chí kim bằng những chiếc khăn, mảnh vải quấn cho đến kiểu cắt may hợp thời trang với cách thiết kế đa dạng vừa có lời thuyết minh rõ ràng đã đem đến cho người xem một không gian tuyệt hảo. Song song đó, các loại nhạc cụ dân tộc cũng được phô diễn đầy sáng tạo như dàn nhạc ngũ âm, đờn tà khê, sáo trúc, pây o, rô net ek, đờn cò vừa du dương, sâu lắng, nhưng vẫn hấp dẫn nhờ cách dàn dựng, biểu diễn khéo léo, tài tình của tác giả, đạo diễn, diễn viên. Nhiều ca sĩ có giọng hát hay lại múa đẹp, một số còn sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ truyền thống trước sự thán phục của khán giả, chứng tỏ ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc đã được lan tỏa trong lớp trẻ!.

 

Cùng với hoạt động văn nghệ, liên hoan lễ hội lôi pro típ cũng diễn ra khá sôi động, mặc dù mưa lớn kéo dài, nhưng không làm ảnh hưởng đến đoàn diễu hành pro tip từ nhà trưng bày văn hóa Khmer đến dòng sông Maspero. Tiếng nhạc ngũ âm hùng hồn, tiếng trống xa dăm vang dội, tiếng còi mở đường inh ỏi của ngành chức năng hòa cùng tiếng reo hò của đông đảo người tham dự càng làm cho sinh khí lễ hội thêm trang trọng, náo nhiệt. Sau khi thả đèn nước của Ban Tổ chức xuống mặt sông Maspero thì đồng loạt đèn pro típ dự thi của các huyện, thành phố cũng sáng đèn lung linh trôi lững lờ trên mặt nước, một vẻ đẹp huyền ảo! hình ảnh giữa lửa và nước hòa quyện thể hiện cái nôi văn minh của loài người!.

 

Tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm Hồ Nước Ngọt, ngoài các gian hàng thương mại hội chợ, 11 gian hàng trưng bày của các huyện, thành phố cũng sắp xếp thứ tự đầy ấn tượng, giới thiệu những hiện vật, hình ảnh sắc xảo của 3 dân tộc từ công cụ lao động sản xuất, sinh hoạt đời thường, trang phục, nhạc cụ, tác phẩm điêu khắc, thủ công mỹ nghệ cho đến tranh, ảnh phản ánh thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội, nhiều đơn vị còn trưng bày các ăn món đặc sản của địa phương như khô, mắm, các loại trái cây, sản phẩm làng nghề đã thu hút đông đảo bà con đến chiêm ngưỡng, trao đổi hàng hóa rất xôm tụ. Tất cả đã tô điểm cho nét đẹp tuần lễ hội Oóc om bóc - đua Ghe Ngo càng thêm ý nghĩa, phong phú, đa dạng.

Nguồn: Sóc Trăng

Cùng chuyên mục