Hành trang lữ khách

Khám phá bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ - Lai Châu

Cập nhật: 18/04/2023 10:55:57
Số lần đọc: 632
Diễn đàn Hội chợ Du lịch quốc tế diễn ra tại thành phố Yogyakarta (Indonesia) đã công nhận điểm du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ của Việt Nam là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất ASEAN. 


Bản Sin Suối Hồ thuộc xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Nơi đây có khí hậu trong lành quanh năm, có hệ thống sinh cảnh đa dạng và phong phú, con người thân thiện mến khách bảo vệ tốt môi trường và nhiên nhiên. Nhân dân trong bản Sin Suối Hồ chủ yếu sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, trồng thảo quả, cây ăn quả, địa lan, chăn nuôi gia súc… và làm dịch vụ du lịch.

Bản Sin Suối Hồ là một trong những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất ASEAN

Nhân dân trong bản Sin Suối Hồ chủ yếu sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, thảo quả, trồng câu ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi, trồng hoa địa lan và làm dịch vụ du lịch. Tháng 6/2015, bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ được UBND tỉnh Lai Châu công nhận là điểm du lịch cộng đồng cấp tỉnh.

Năm 2018 di tích danh lam thắng cảnh “Thác trái tim” xã Sin Suối Hồ được xếp hạng Di tích cấp tỉnh. Năm 2020 bản được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận là 1 trong 4 điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất Việt Nam. Đặc biệt là ngày 5/2/2023 tại Diễn đàn Hội chợ du lịch quốc tế diễn ra tại thành phố Yogyakarta indonesia điểm du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ của Việt Nam được khối ASEAN vinh danh là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất của khối năm 2022. Ngày 15/4, tại xã biên giới Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã tổ chức Lễ công bố giải thưởng du lịch cộng đồng ASEAN cho điểm bản Sin Suối Hồ.

Thác trái tim là một trong những điểm đến thu hút du khách tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ.

Hiện nay, điểm bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ có 20 hộ gia đình tham gia làm dịch vụ Homestay, Bungalow và 6 hộ làm dịch vụ ăn uống, có 1 hợp tác xã tiếp đón và phục vụ du khách với sức chứa trên 300 du khách mỗi ngày, đêm. Đến Sin Suối Hồ, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những ngôi nhà gỗ, nhà trình tường với lối kiến trúc mang nét đặc trưng của người Mông. Điểm nhấn độc đáo của những ngôi nhà này là hàng rào đá được xếp bằng tay bao quanh nhà, chỉ cao tới nửa người. Cấu trúc này vừa tạo sự chắc chắn cho ngôi nhà, vừa có công dụng làm mát vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông. 

Mặc dù không phải gia đình nào cũng làm du lịch cộng đồng, song với tinh thần chung nên mỗi hộ dân đều tạo dấu ấn riêng bằng những chiếc cổng chào tự chế độc nhất vô nhị. Ảnh: XM. 

Ngoài những điểm thăm quan tự nhiên như thác tình yêu, thác trái tim, du khách đến với Sin Suối Hồ còn được trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của người dân Mông nơi đây như: dệt vải lanh, vẽ sáp ong, giã bánh giầy… Đối với những khách thích trải nghiệm, Sin Suối Hồ còn có những ngọn núi cao như: Bạch Mộc Lương Tử, Sơn Bạc Mây, Răng Cưa, Tả Liên Sơn để du khách có thể khám phá, trải nghiệm những cung đường, những cánh rừng hùng vĩ bạt ngàn.

Từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm điểm du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ đón trên 20.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan,  du lịch. Tổng doanh thu từ du lịch và buôn bán địa lan cho du khách hằng năm trung bình đạt trên 3 tỷ đồng, thu nhập bình quân/người đạt trên 20 triệu đồng/người/năm. Sin Suối Hồ cũng là một trong những bản được tỉnh Lai Châu lựa chọn để thực hiện Đề án “Xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch nông thôn tại một số bản trên địa bàn tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2020 - 2025”.

Thanh Nga
Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 17/04/2023

Cùng chuyên mục