Hành trang lữ khách

Giá vé máy bay đến Phú Quốc tăng cao, rào cản lớn đối với du lịch

Cập nhật: 13/04/2023 09:41:57
Số lần đọc: 411
Giá vé máy bay từ các nơi đến Phú Quốc, nhất là tuyến Hà Nội – Phú Quốc tăng rất cao khiến nhiều doanh nghiệp du lịch lo ngại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phát triển du lịch.

Cũng như nhiều trung tâm du lịch, Phú Quốc đang chuẩn bị vào đón khách mùa nghỉ lễ 30/4, 1/5  và hè năm nay. Tuy nhiên, hiện nay giá vé máy bay từ các nơi đến Phú Quốc, nhất là tuyến Hà Nội – Phú Quốc tăng rất cao khiến nhiều doanh nghiệp du lịch lo ngại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phát triển du lịch. Đây là một trở ngại lớn khiến khách du lịch không còn mặn mà đến Phú Quốc mà sẽ chuyển hướng nghỉ dưỡng ở những điểm đến khác. Trước tình hình này, Hiệp hội du lịch tỉnh Kiên Giang và các doanh nghiệp đã lên tiếng với các cơ quan chức năng để tìm cách tháo gỡ.

Hiện vé máy bay đến và đi tại Phú Quốc có giá khá cao so với thời điểm cùng kỳ năm trước và so với mặt bằng giá tại các địa phương khác, thậm chí cao hơn mức giá của nhiều đường bay đi nước ngoài trong khu vực. Cụ thể, giá vé máy bay khứ hồi các chặng từ Hà Nội, Hải Phòng đến Phú Quốc dao động từ 8.000.000 - 13.000.000 đồng/ khách; Đà Nẵng đến Phú Quốc giá vé 7.500.000 đồng/ khách. Giá vé máy bay này còn có thể tăng lên vào thời điểm sát kỳ nghỉ lễ 30/4.

Giá vé máy bay đến Phú Quốc tăng cao trong thời gian gần đây khiến du khách chuyển hướng đến nghỉ dưỡng ở những nơi khác

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du dịch tỉnh Kiên Giang cho rằng cần phải có giải pháp về cơ chế vé máy bay thì mới thúc đẩy phát triển du lịch Phú Quốc và cần phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng hàng không để tìm ra một tiếng nói chung. Từ cuối năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch chịu tác động rõ rệt nhất ảnh hưởng từ vé máy bay, đó là lượng khách bắt đầu có chiều hướng không tăng trưởng, một số giai đoạn hơi chậm so với những năm trước.

"Giá vé máy bay là một trong những cản ngại cho du khách khi đến Phú Quốc vì giá vé quá cao, nhất là tuyến từ hà nội. Vé máy bay là một trong những yếu tốt quyết định rất lớn và là rào cản để du khách đưa ra quyết định chọn điểm nào là điểm nghỉ dưỡng, bởi vì Phú Quốc khác với những nơi du lịch như Đà nẵng, Nha Trang, Hội An có thể đi đường bộ được nhưng Phú Quốc đặc thù đi đường bay nhiều hơn. Chúng tôi sẽ làm việc với hãng hàng không, vừa rồi cũng đã trao đổi với một số hãng hàng không, chúng tôi cũng sẽ gửi công văn và thư ngỏ cho bên hàng không để xin được giá kích cầu tốt nhất để tạo ra những sản phẩm phù hợp với túi tiền và thị hiếu của du khách ở đầu Hà Nội, miền Bắc", ông chia sẻ.

Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch hội hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp TP Phú Quốc cho biết, năm ngoái từ cuối tháng 3 khách du lịch đã đặt phòng trong dịp lễ 30.4 ở Phú Quốc là kín phòng, không còn chỗ chứa, thì năm nay đến thời điểm này chỉ khoảng 70-80%. Giá vé máy bay cao khiến chi phí cho một chuyến đi nghỉ dưỡng ở Phú  Quốc sẽ tăng lên rất cao, cao hơn cả những tour đi nước ngoài, điều này nếu không được tháo gỡ kịp thời thì Phú Quốc sẽ mất đi lượng khách du lịch lớn. "Theo tôi biết hiện nay giá vé máy bay rất là cao, cao gấp đôi so với thời điểm năm ngoái. Coi sơ sơ Hà Nội – Phú Quốc thì giá vé hơn 8 triệu 1 lượt khứ hồi. Đây là một trở ngại rất khó cho du khách muốn đi Phú Quốc vì giá vé 8 triệu cộng với dịch vụ 4 ngày 3 đêm trên đảo 3 sao thôi thì giá tour 1 người đội lên khoảng tầm 13-14triệu/du khách, cao hơn đi nước ngoài rất nhiều. Hiện nay tua đi Thái lan, Malaysia, Singapore và Campuchia 5 ngày 4 đêm chỉ tầm 9 triệu trở lại, còn mình 4 ngày 3 đêm thôi thì tiền tour đã hơn 13 triệu", ông nói.

Cùng quan điểm như vậy, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giám đốc kinh doanh miền Bắc của Vinwonder cho rằng giá vé máy bay đến Phú Quốc tăng cao đang là câu chuyện khá nhức nhối cho du lịch ở địa phương: "Hiện nay Phú Quốc đang có những order về những đoàn khách cực kỳ lớn. trước đây chỉ khoảng 200-300 nhưng bây giờ bên mình có những đoàn gần 1 ngàn khách 1 đợt hoặc 700-800 khách, tăng lên rất nhiều tuy nhiên điều này lại phụ thuộc rất lớn vào câu chuyện chi phí vé máy bay. Hiện nay đang là câu chuyện khá nhức nhối đối với Phú Quốc và hy vọng sẽ có bài toán để xử lý và bên cạnh đó là những phương án thay thế về tàu cao tốc để giải quyết khách quốc tế đi vào miền nam và khách tại khu vực miền Nam để giải toả câu chuyện bài toán căng về phần bay, còn tất cả các sản phẩm, dịch vụ của Phú Quốc hiện nay đang được phản hồi rất tích cực".

Trước tình hình này, Hội Đầu tư Phát triển Du lịch Phú Quốc và Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang đã gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng để tìm các giải pháp về cơ chế vé máy bay để thúc đẩy phát triển du lịch thành phố Phú Quốc.

Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến–Thương mại–Đầu tư và Du lịch tỉnh Kiên Giang cho rằng: “Du lịch Phú Quốc chiếm tỷ trọng cao trong ngành du lịch của tỉnh. Để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm phục hồi du lịch nội địa gắn với các hoạt động du lịch quốc tế, phấn đấu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo bước đột phá, thay đổi mạnh mẽ diện mạo, hình ảnh thương hiệu du lịch Kiên Giang, làm tiền đề và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”. Vì vậy để tháo gỡ khó khăn về giá vé máy bay, Trung tâm Xúc tiến – Thương mại – Đầu tư và Du lịch tỉnh Kiên Giang cũng đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương chủ trì cuộc họp tìm giải pháp về cơ chế vé máy bay để thúc đẩy và phát triển du lịch Phú Quốc. 

Lam Hiếu

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 06/02/2023

Cùng chuyên mục