Hoạt động của ngành

Tuyên Quang: Bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng

Cập nhật: 04/08/2011 09:55:52
Số lần đọc: 3102
Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào nằm trên địa bàn 11 xã thuộc hai huyện Yên Sơn và Sơn Dương, có 177 di tích lịch sử cách mạng, trong đó có 20 di tích đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử quốc gia, 30 di tích được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh.

Để tôn tạo, tu bổ các di tích lịch sử, Ban quản lý Khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát hiện trạng các di tích lịch sử quan trọng như: Lán Nà Lừa, lán Hang Bòng, đình Hồng Thái, đình Tân Trào, đình Thanh La… Nhiều di tích lịch sử đã được phục dựng, tôn tạo như: Khu di tích ATK Kim Quan, khu di tích lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Khu di tích Nha Công an Trung ương, lán Hang Thia, Văn phòng Chủ tịch phủ - Thủ tướng phủ, di tích Bộ Ngoại giao, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên huấn Trung ương, Trung tâm Khoa học và Nhân văn quốc gia, Nhà xuất bản Sự thật, Việt Nam Thông tấn xã, Ban Nông vận Trung ương, Hội LHPN, Ngân hàng Quốc gia, Trụ sở Trung ương Đoàn và Báo Thiếu niên tiền phong. Công tác tôn tạo, sửa chữa nhỏ còn được thực hiện thường xuyên. Mới đây nhất, năm 2010 và đầu năm 2011, Ban quản lý đã thực hiện sửa chữa nhỏ các di tích tại Khu ATK Kim Quan, đình Thanh La, lán Hang Thia, lán Nà Lừa, lán Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

 

Ngoài ra, các di tích lịch sử bằng tre, gỗ, nứa, lá thường xuyên được vệ sinh, phát dọn, phun thuốc chống mối mọt. Một trong những nỗ lực tôn tạo, phục hồi, phát huy giá trị các di tích là công tác phục hồi sinh trưởng cây đa Tân Trào. Đề tài khoa học cấp tỉnh "Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ để bảo tồn, tôn tạo và phục hồi cây đa Tân Trào" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đề tài được thực hiện từ tháng 6 - 2010 bước đầu đã mang lại kết quả khả quan. Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục hồi như công nghệ bọc copzit, các tiến bộ trong xây dựng để chống đỡ, chống đổ cho thân cây đa đã hoàn thành.

 

Di tích cây đa Tân Trào đã được xử lý mối, mọt, nấm, mốc, phun chế phẩm sinh học qua lá, tạo sẹo nhử mầm cho cây. Đến nay, cành đa phía đông của cây đã ra rễ, sinh trưởng và phát triển tốt. Đề tài đã thực hiện trồng 3 cây đa mới trên di tích cây đa Tân Trào và thực hiện các phương án chăm sóc 6 cây đa xung quanh di tích nhằm giữ nguyên hình dáng di tích và giúp phục hồi cây đa Tân Trào.

 

Từ năm 2001 đến nay, Ban quản lý Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào đã sưu tầm được trên 100 hiện vật, tài liệu đưa tổng số hiện vật, tài liệu hiện nay lên 1.806. Trong đó có nhiều tài liệu, hiện vật quý về Bác Hồ, các đồng chí cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ngành của Trung ương trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Điển hình là các tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử to lớn đã sưu tầm được như: Tráp đựng nhân sâm của Bác Hồ năm 1949, áo lụa Bác Hồ tặng một cán bộ Ban Tuyên huấn Trung ương năm 1951, chai đựng dầu ăn phục vụ Bác Hồ ở Khấu Lấu năm 1949…


Đồng chí Hà Thị Duyên, Trưởng phòng Bảo tồn - bảo tàng, Ban quản lý Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào cho biết: "Khi thực hiện sưu tầm tài liệu, chúng tôi phải về các địa chỉ như Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Trung tâm lưu trữ Quốc gia 3, còn sưu tầm hiện vật thì chủ yếu trong nhân dân. Những lần đi sưu tầm rất vất vả bởi không phải lần nào cũng sưu tầm được những hiện vật có ý nghĩa lịch sử, phải đi nhiều nơi, hỏi và gặp nhiều người, bởi những hiện vật này nếu không kịp thời sưu tầm sẽ có nguy cơ bị thất lạc, nên chúng tôi luôn cố gắng sưu tầm để làm giàu gian trưng bày của bảo tàng".


Phát huy giá trị lịch sử cách mạng của các tài liệu, hiện vật, Ban quản lý Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào đã tổ chức nhiều đợt triển lãm nhằm giới thiệu với khách tham quan các tài liệu, hiện vật như tổ chức triển lãm "Tân Trào - Trung tâm Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến", "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng", "80 năm Đảng Cộng sản Việt Nam"…


Từ các tài liệu, hiện vật sưu tầm được, Ban quản lý đã lắp đặt ảnh tư liệu tại lán Hang Thia, lắp đặt ảnh trưng bày về Bác Hồ tại nhà ông Nguyễn Tiến Sự, ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà ông Hoàng Trung Dân, hoàn thành quyển sách ảnh tư liệu gồm 3 tập về di tích lịch sử Tân Trào và Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Bảo tồn, gìn giữ các di tích lịch sử cách mạng tại Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào đã góp phần phát huy giá trị lịch sử cách mạng của các di tích, giáo dục truyền thống và lòng yêu nước của thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục