Hoạt động của ngành

Tổng cục Du lịch làm việc với EVN tháo gỡ vướng mắc trong hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch

Cập nhật: 07/05/2020 08:13:44
Số lần đọc: 687
(TITC) – Ngày 6/5/2020, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thực hiện Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, ngày 16/4/2020 Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 2698/BCT-ĐTĐL về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó có khách hàng là các CSLTDL. Theo đó, các CSLTDL sẽ được giảm giá điện từ mức giá bán lẻ áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá. Thời gian áp dụng trong vòng 3 tháng, kể từ ngày 16/4/2020.

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, tập đoàn đang hướng dẫn các đơn vị thành viên tổ chức xác định đối tượng khách hàng là CSLTDL dựa trên cơ sở pháp lý của Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan như Nghị định 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ; Nghị định 142/NĐ-CP ngày 9/10/2018 của Chính phủ; Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ngành Điện gặp một số vướng mắc trong việc xác định đối tượng khách hàng là CSLTDL, xác định sản lượng điện tiêu thụ cho hoạt động lưu trú du lịch trong cơ sở kinh doanh hỗn hợp.

Do vậy, EVN đề nghị Tổng cục Du lịch hướng dẫn xác định đối tượng đủ điều kiện là CSLTDL; và đề nghị các Sở quản lý du lịch xác nhận đối tượng khách hàng là CSLTDL tại địa phương. Trên cơ sở đó ngành Điện sẽ triển khai hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương cảm ơn ngành Điện đã triển khai hỗ trợ ngành Du lịch khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Phó Tổng cục trưởng, những CSLTDL đáp ứng đủ điều kiện là những cơ sở hoạt động tuân thủ những quy định của pháp luật, có giấy phép đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch; đủ điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy chữa cháy; có thông báo gửi tới Sở quản lý du lịch ở các địa phương về thời điểm đi vào hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch.

Bên cạnh đó, các CSLTDL từng được thẩm định, xếp hạng sao nhưng đã hết hạn sau khi Luật Du lịch 2017 có hiệu lực, đang còn kinh doanh lưu trú du lịch thì cũng có thể được xem xét là đủ điều kiện. Với các trường hợp CSLTDL khác, Tổng cục Du lịch sẽ hướng dẫn các Sở xem xét xác nhận là CSLTDL nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật.T

Hai bên thống nhất sớm ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp thực hiện.

Thế Phi

 

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục