Hoạt động của ngành

Khoảng cách địa lý sẽ không là rào cản cho việc thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam - Cu Ba

Cập nhật: 13/02/2020 08:11:14
Số lần đọc: 1005
(TITC) – Đây là sự khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại buổi tiếp bà Lianys Torres Rivera - Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam vào sáng ngày 12/2/2020 tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi tiếp

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Việt Nam và Cu Ba có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có du lịch. Dù khoảng cách giữa hai nước là khá xa nhưng đây sẽ không phải là rào cản cho việc thúc đẩy hợp tác du lịch. Hai bên sẽ tăng cường trao đổi để hoạt động hợp tác diễn ra thường xuyên, đem lại hiệu quả thiết thực.

Người dân Việt Nam luôn coi trọng tình cảm của người dân Cu Ba và ngược lại, đây cũng chính là tiền đề tốt đẹp để hai bên tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, đào tạo nguồn nhân lực, công tác quảng bá xúc tiến, qua đó tăng lượng khách trao đổi hai bên. Tổng cục trưởng hi vọng trong thời gian tới, quan hệ hợp tác du lịch hai nước Việt Nam và Cu Ba sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, phát triển lên một tầm cao mới.

Tại buổi tiếp, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng thông tin đến bà Đại sứ về tình hình phát triển du lịch Việt Nam. Thời gian vừa qua, du lịch Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Năm 2019, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 726.000 tỷ đồng (tương đương 35 tỷ đô la Mỹ).

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tặng quà kỷ niệm Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam

Du lịch Việt Nam đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như: Điểm đến di sản hàng đầu thế giới; Điểm đến golf tốt nhất thế giới; Điểm đến hàng đầu châu Á; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á… Điều này khẳng định du lịch Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách quốc tế.

Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể từ hạng 67/136 năm 2017 lên hạng 63/140 năm 2019. Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng du lịch đứng thứ 7 toàn cầu.

Để đạt được những kết quả nêu trên, theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, ngành Du lịch Việt Nam nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Đặc biệt, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ngay từ đầu năm nay, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 với những mục tiêu, giải pháp đột phá.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tặng quà kỷ niệm Tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam

Tổng cục trưởng cho biết thêm, hiện nay dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến các nước trong khu vực và trên thế giới, lĩnh vực bị ảnh hưởng mạnh nhất là du lịch. Ở Việt Nam, Chính phủ đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh, tính đến thời điểm hiện tại đã có 6/15 bệnh nhân dương tính với virút corona được chữa khỏi và xuất viện. Ngành Du lịch Việt Nam cũng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp ứng phó với dịch bệnh, xây dựng nhiều kịch bản để triển khai ngay khi có thể để đưa du lịch tiếp tục đà tăng trưởng.

Dự kiến trong quý IV năm nay, Việt Nam sẽ tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Cu Ba với sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện. Đây sẽ là cơ hội lớn để hai nước tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm phát triển văn hóa du lịch.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam bà Lianys Torres Rivera cho biết, Việt Nam luôn giữ một vị trí cao trong mối quan hệ hữu nghị hợp tác với Cu Ba. Cu Ba luôn ngưỡng mộ những thành tích kinh tế Việt Nam đạt được, trong đó có lĩnh vực du lịch. Những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Năm 2020 là năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Cu Ba, đây là dấu mốc quan trọng, là cơ hội tổ chức nhiều sự kiện góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác truyền thống này.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Về sự kiện Tuần văn hóa Việt Nam tại Cu Ba, bà Đại sứ khẳng định, Cu Ba sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để sự kiện diễn ra được thành công. Đồng thời tại buổi tiếp, bà Đại sứ cũng chia sẻ về một số hoạt động văn hóa du lịch của Cu Ba diễn ra tại Cu Ba và Việt Nam, trong đó Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam đang có kế hoạch tổ chức Đêm Cu Ba tại Hà Nội, quảng bá văn hóa Cu Ba đến với người dân Việt Nam một cách rộng rãi hơn. Bà hi vọng Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ và tham dự sự kiện này.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh rất đồng tình với ý kiến chia sẻ của bà Đại sứ, đồng thời mời Cu Ba tham dự Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội và ITE TP. Hồ Chí Minh – đây là hai hội chợ du lịch lớn nhất của Việt Nam, quy tụ nhiều nước trong khu vực và trên thế giới tham dự quảng bá văn hóa du lịch.

Tin, ảnh: Thu Thủy

Cùng chuyên mục