Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Siết chặt phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở lưu trú

Cập nhật: 25/05/2021 08:03:39
Số lần đọc: 673
Các khu, điểm du lịch trong tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh. Riêng các cơ sở lưu trú vẫn duy trì đón khách dù lượng ít, nhưng nếu chủ quan, nguy cơ dịch bệnh là rất lớn.

Cán bộ Sở Du lịch (ngoài cùng bên trái) nhắc nhở các khách sạn khai báo đúng và đủ lượng khách lưu trú

Khách sạn, resort vẫn đón khách

Dù chưa có bất kỳ yêu cầu nào về hạn chế hay không đón khách tại các cơ sở lưu trú, song sự sụt giảm về lượng khách nên khoảng 90% cơ sở lưu trú đã tạm dừng hoạt động. Thống kê từ Sở Du lịch, tính đến ngày 18/5, mỗi ngày có gần 1.000 khách lưu trú tại các cơ sở. Khách chủ yếu là các chuyên gia, lao động đã đăng ký lưu trú lâu dài trước đó. Bên cạnh đó là một lượng khách công vụ, khách đi công tác với số lượng mỗi khách sạn chỉ 5 - 10 người.

Ở một số địa phương, người nhập cảnh trái phép đã lợi dụng lưu trú tại các khách sạn, nguy cơ về nguồn bệnh là rất lớn. Riêng tại Huế, trong năm 2020 từng xảy ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép và lưu trú tại khách sạn. Nếu chủ quan và không siết chặt các biện pháp, nguy cơ về dịch bệnh luôn hiện hữu.

Theo nhận định của Sở Du lịch, cũng giống như các đợt dịch trước, công tác phòng chống dịch ở các khách sạn cao sao được đảm bảo, còn mối lo nhiều hơn lại rơi vào những cơ sở thấp sao, nhà nghỉ du lịch, homestay. Chẳng hạn như yêu cầu mới đây của Tổng cục Du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19, ghi nhận các khách sạn cao sao chấp hành đầy đủ và kịp thời, riêng các cơ sở nhỏ lẻ chưa có sự đồng bộ.

Kiểm tra quét mã QR tại một khách sạn ở Huế

Ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch Hội Lưu trú tỉnh khẳng định, qua nhiều đợt dịch bệnh, các cơ sở lưu trú đã nhận thức đúng mức sự quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh. Chỉ cần một việc làm không cẩn trọng, đón và phục vụ khách không rõ xuất xứ, hay người nước ngoài không có các quyết định nhập cảnh vẫn chấp nhận để lưu trú sẽ phải trả giá rất cao, chẳng khác gì “ăn cám trả vàng”.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Quốc gia, nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh là rất lớn từ các cơ sở lưu trú đăng ký nhận phục vụ khách cách ly có trả phí, bởi nhiều cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch thông tin, trong năm 2020, ở Huế có 3 cơ sở đăng ký làm nơi cách ly thu phí cho những người có nhu cầu. Tuy nhiên, qua kiểm tra, phân tích đánh giá, các cơ sở chưa đảm bảo được quy trình an toàn khi phục vụ khách. Trong trường hợp nếu có nhận bệnh trong khu lưu trú cũng chưa có quy trình xử lý bài bản. Vì thế, ngành du lịch đã đề nghị với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh không sử dụng lưu trú cách ly trả phí tại các khách sạn nữa mà tất cả sẽ được cách ly tập trung do lực lượng quân đội quản lý.

Áp dụng phòng chống dịch ở mức cao nhất

Theo bà Lê Thị Dạ Lam, Tổng quản lý Làng Hành hương và Vedana Lagoon, từ cuối tháng 5 này, hai điểm nghỉ dưỡng sẽ đón khách trở lại sau gần 3 tuần tạm thời đóng cửa. Dù mỗi ngày chỉ khoảng 10 khách và là khách trong tỉnh, nhưng hai điểm nghỉ dưỡng quyết tâm hoạt động để tạo không khí kinh doanh. Phương án đảm bảo vừa kinh doanh, vừa phòng chống dịch đã được vạch ra, thực hiện nguyên tắc giãn cách trong resort, khuyến mãi để kích thích khách đặt từng villa, ăn uống và tắm hồ bơi trong không gian tách biệt…

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, đối với các cơ sở lưu trú, khi đón khách trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát như hiện nay phải tuân thủ và áp dụng ở mức cao nhất bộ tiêu chí phòng chống dịch bệnh đã được UBND tỉnh ban hành trong năm 2020. Chỉ khi các cơ sở đảm bảo an toàn mức 1 (mức cao nhất, từ 80 - 100 điểm) mới đủ điều kiện được hoạt động.

Qua kiểm tra tại một số cơ sở lưu trú còn đón khách những ngày qua, ghi nhận các cơ sở đã có phương án bố trí các phòng của khách nằm biệt lập, cách xa nhau từng khu vực, hoặc từng tầng khác nhau. Các dịch vụ ăn uống cũng được phục vụ tại phòng, hạn chế tụ tập không quá 10 người theo quy định. Đặc biệt, khai báo y tế được thực hiện đầy đủ, là cơ sở để truy vết nếu có tình huống không mong muốn xảy ra, khi du khách có liên quan đến dịch bệnh.

Sở Du lịch cho biết, ngành cũng đã có yêu cầu tất cả cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch tạm ngừng hoạt động, không kinh doanh vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục “Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động” trên hệ thống để cơ quan Nhà nước thuận lợi trong quản lý; chỉ cho phép những cơ sở lưu trú du lịch đảm bảo an toàn COVID-19 được đón và phục vụ khách.        

Ông Lê Hữu Minh khẳng định, ngành du lịch sẽ làm quyết liệt và nghiêm túc. Nếu cơ sở vi phạm các quy định về phòng chống dịch, ngành sẽ tham mưu với lãnh đạo tỉnh ra quyết định đóng cửa và xử phạt hành chính, dù là các khách sạn, hay resort cao sao, thậm chí là xử lý hình sự đối với một số cá nhân tùy theo mức độ vi phạm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19. Bước 1: Truy cập địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để đăng ký tài khoản theo hướng dẫn trên website; Bước 2: Đăng nhập hệ thống và thực hiện tự đánh giá an toàn COVID-19 trong tình hình mới của đơn vị theo “Bảng đánh giá an toàn COVID-19 tại cơ sở lưu trú du lịch” có trong hệ thống.

Bài, ảnh: Đức Quang

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục