Tin tức - Sự kiện

Báo quốc tế ghi nhận Việt Nam là điểm đến đa dạng văn hóa

Cập nhật: 16/11/2023 15:19:42
Số lần đọc: 416
Trang Travel Dudes gợi ý Việt Nam là điểm đến sở hữu kho tàng di sản văn hóa và tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Chính điều này đã mang đến cảnh quan, con người và truyền thống quý báu của dân tộc được lưu giữ đến ngày nay.

Theo trang Travel Dudes, lịch sử của Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. Vì vậy, văn hóa Việt Nam là sự kết hợp giữa truyền thống người dân bản địa từ xa xưa và ảnh hưởng từ các quốc gia láng giềng. Di sản văn hóa đa dạng và giàu có của đất nước được tìm thấy trong kiến trúc, nghệ thuật, âm nhạc và lễ hội vẫn còn lưu giữ đến ngày nay.

Khám phá phố phường Việt Nam. Ảnh: Traveldudes

Kiến trúc Việt Nam phản ánh lịch sử và những yếu tố ảnh hưởng từ Trung Quốc và Pháp nhưng đặc biệt hơn cả là lưu truyền lại từ ông bà tổ tiên xa xưa của đất nước. Chẳng hạn như phố cổ Hội An, điểm đến di sản thế giới được UNESCO công nhận, là minh chứng sống về kiến trúc ở Việt Nam. Đi dọc quanh phố đèn lồng, du khách có thể cảm nhận thời gian như trở lại vào những thời điểm xa xưa của đất nước.

Ngoài ra, những loại hình nghệ thuật của Việt Nam như múa rối nước, tranh lụa và tránh sơn mài cũng mang đậm dấu ấn văn hóa. Đặc biệt, múa rối nước đã trở thành một loại hình nghệ thuật hấp dẫn từ thế kỷ 11 và vẫn lưu truyền đến ngày nay. Hình ảnh đặc trưng những con rối bằng gỗ trình diễn trên sàn nước, mỗi câu chuyện giúp người xem cảm nhận như bước ra từ thế giới cổ tích Việt Nam.

Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam, kết hợp giữa âm nhạc và biểu diễn là bản sắc văn hóa của Việt Nam đã có từ lâu. Những nhạc cụ truyền thống như đàn bầu, đàn tranh đã tạo nên những giai điệu độc đáo truyền thống, giúp người nghe cảm thụ được âm nhạc truyền thống đặc trưng của đất nước. Trong khi đó, các tiết mục biểu diễn là điển hình cho những câu chuyện về lịch sử phong phú của dân tộc.

Thêm vào đó, các lễ hội tại Việt Nam là dịp để bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc. Đáng chú ý, Tết Nguyên đán là một lễ hội quan trọng nhất tại Việt Nam. Vào những dịp này, người dân thường trang trí hoa sắc màu, và gia đình tụ tập đông vui, mang ý nghĩa của Tết đoàn viên của đất nước.

Hay Tết trung thu cũng có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đèn lồng và bánh trung thu là linh hồn của dịp lễ này.

Việt Nam có nhiều kỳ quan thiên nhiên độc đáo

Phong cảnh tự nhiên ngoạn mục sẽ mang đến cho Việt Nam một bức tranh toàn diện về văn hóa và lịch sử của đất nước. Trang báo mô tả: từ cảnh đồng lúa vàng đến những núi đá vôi, Việt Nam mang đến những kỳ quan thiên nhiên cực kỳ lý thú.

Một trong những kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời nhất của Việt Nam là Vịnh Hạ Long – một điểm đến di sản thế giới được UNESCO công nhân. Hàng nghìn hòn đảo nhỏ nằm trên mặt nước trong xanh, tạo nên cảnh quan biển độc-lạ. Du thuyền trên Vịnh Hạ Long khiến du khách cảm nhận đã chạm đến giấc mơ chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ tuyệt vời, nơi thời gian như dừng lại.

Hay du lịch Đồng bằng sông Mekong cũng là trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn. Ở đây, du khách có thể chiêm ngưỡng người bán hàng trên chiếc thuyền buôn bán rau, củ quả. Dòng sông lơ đãng uyển chuyển trên sông khiến du khách cảm nhận được sự khác biệt với những điểm đến khác. Hành trình đi dọc trên Đồng bằng sông Mekong giúp du khách hiểu hơn về cuộc sống của người dân địa phương vùng sông nước, một nét văn hóa tiêu biểu ở vùng đất này.

Thêm vào đó, ở những vùng núi cao như Sapa cũng là điểm đến đầy hứa hẹn và không làm du khách thất vọng. Những ruộng lúa bậc thang nhuộm màu vàng trải dài ở vùng núi phía bắc là một khám phá độc đáo về cuộc sống của người dân tộc ở miền núi cao xa xôi. Du lịch trekking ngang qua những cánh đồng lúa và trò chuyện với người dân bản địa ở đây được xem là trải nghiệm văn hóa quý giá.

Văn hóa ẩm thực lên ngôi

Ẩm thực Việt Nam cũng là một điểm nhấn ấn tượng đối với du khách quốc tế. Việt Nam nổi tiếng với những món ăn tươi ngon, hương vị đa dạng và hấp dẫn. Ẩm thực cũng phản ánh lịch sử và văn hóa của đất nước, trong đó các gia vị hỗn hợp và kỹ thuật nấu ăn lưu truyền qua nhiều thế hệ nhưng vẫn có sự sáng tạo linh hoạt trong món ăn.

Phở là món ăn yêu thích không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn cả những người nước ngoài. Phở đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Việt Nam trên khắp thế giới.

Ngoài ra, bánh mì Việt Nam cũng là món hấp dẫn với cách chế biến đa dạng và sáng tạo từ những đầu bếp. Dù ảnh hưởng từ ẩm thực Pháp nhưng bánh mì Việt Nam vẫn mang đến hương vị riêng từ những sáng tạo không ngừng của những đầu bếp Việt cho đến ngày nay.

Đặc biệt, bún chả đã trở thành món ăn tiện lợi và quen thuộc của nhiều du khách quốc tế mỗi khi ghé thăm Việt Nam.

Ở mỗi vùng miền, ẩm thực Việt Nam lại có chút thay đổi linh hoạt, phù hợp với thói quen ăn uống của người dân ở mỗi địa phương khác nhau. Vì vậy, tùy từng điểm đến, du khách có thể cảm nhận những hương vị mới lạ nhưng vẫn giữ được phần nào trong thành phần chính của món ăn Việt Nam. Đó là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại mà văn hóa ẩm thực Việt Nam vẫn còn lưu giữ và phát huy đến ngày nay./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 15/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT