Hành trang lữ khách

Tháng của mùa trái cây Cần Thơ

Cập nhật: 21/05/2021 14:27:20
Số lần đọc: 795
Tháng 5 đánh dấu mùa trái cây ĐBSCL vào vụ chín rộ. Vùng đất “gạo trắng nước trong” Cần Thơ với những vườn trái cây nức tiếng ở Phong Điền, Bình Thủy, Thốt Nốt... cũng trĩu cành những loại đặc sản: nhãn, chôm chôm, dâu, sầu riêng, măng cụt...  


Tháng năm mùa trái cây Cần Thơ 

Hiện nay, những vườn dâu ở Phong Điền rộ trái. Có 4 loại dâu được trồng nhiều ở vùng đất này là dâu bòn bon (dâu da), dâu gia bảo (dâu xanh), dâu Hạ Châu và dâu xiêm. Mỗi loại có hương vị khác nhau, nổi tiếng nhất là dâu Hạ Châu, được xem là đặc sản của đất Phong Điền. Dâu Hạ Châu có vị ngọt thanh và thơm nên được lòng du khách. Từ khoảng tháng 4, dâu đã bắt đầu có trái và kéo dài cho đến khoảng tháng 9. Thời điểm vào đầu mùa mưa (thường là tháng 5), dâu bắt đầu chín, trái căng bóng.

Trong 26 điểm vườn trái cây ở Phong Điền; những vườn dâu tập trung ở thị trấn Phong Điền, xã Nhơn Nghĩa, xã Nhơn Ái, gồm các vườn: Ba Thái, Vàm Xáng, Giáo Dương, Tuấn Tường, 9 Hồng, Út Dzách… Đến vườn tham quan, du khách sẽ được chia sẻ những bí quyết trồng dâu, cách để cây sai trái từ những chủ vườn chân chất. Ông Năm Liền (Trần Văn Liền), chủ vườn Vàm Xáng, luôn vui vẻ, hào sảng chia sẻ “tất tần tật” về các loại cây trồng mỗi khi được hỏi. Câu chuyện được nhớ nhiều về ông là cách phân biệt cây dâu đực và cây dâu cái, cũng làm du khách thêm yêu mến con người vùng đất này.

Trong số các vườn chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn… ở Cần Thơ, rộng nhất và nhiều loại trái cây nhất là Làng du lịch Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Vườn cây đã được mở rộng với khoảng 10ha, chiếm gần 50% diện tích của khu du lịch. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, chia sẻ: “Chúng tôi tập trung vườn cây trái để tạo thế mạnh du lịch. Một mặt giữ không gian xanh, mặt khác tạo sản phẩm cây trái quanh năm, tăng sự trải nghiệm cho du khách, nhất là với các hành trình trải nghiệm làm nông dân, điền chủ”.

Theo chia sẻ của các khu, điểm du lịch, có đến 70-80% khách từ miền Bắc chọn tham quan vườn trái cây, do đó mùa hè là thời điểm khách nội địa tăng. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã khiến lượng khách giảm đáng kể. Tín hiệu tích cực của các điểm vườn là khách quen trở lại nhiều, nhất là vào mùa trái cây. Bà Tám Đôi, vợ ông Phạm Văn Phước (chủ vườn Tám Đôi, Rạch Kè), nói: “Khách vẫn ghé tham quan. Nhưng mà chúng tôi chỉ đón khách lẻ, không dám nhận khách đoàn đông người vì phải giữ an toàn”. Chôm chôm là cây chủ lực ở vườn Rạch Kè, nhưng để phục vụ du khách tốt hơn, những năm gần đây chủ vườn trồng thêm sầu riêng, ổi, cam, vú sữa… và liên kết với các nhà vườn xung quanh để mỗi khi du khách đến đều có thêm điểm tham quan cây trái quanh năm.

Bình Thủy cũng là địa phương có nhiều vườn cây lâu năm, đặc biệt là ở cồn Sơn. Nằm giữa sông Hậu, cồn Sơn quanh năm được phù sa bồi lắng, thích hợp phát triển nhiều loại cây ăn trái: cam xoàn, bưởi da xanh, vú sữa, chôm chôm, nhãn xuồng… Ông Nguyễn Thành Tâm, chủ vườn Thành Tâm, cho biết: “Nhãn xuồng và ổi nữ hoàng, ổi lê là những loại trái cây chủ lực của vườn. Ổi thì có trái quanh năm, còn nhãn có vụ chính khoảng từ tháng 5-7. Vào mùa du lịch hè là trái cây trong vườn không đủ phục vụ khách”. Mùa hè năm 2020, ông Thành Tâm hái vài trăm ký nhãn mỗi ngày mà vẫn không đủ bán cho khách. Cách vườn Thành Tâm không xa là vườn chôm chôm của chị Năm Phước (Phan Thị Kim Phước). Thông thường khi vào vụ trái chín rộ, nhà vườn để khách tham quan và hái trái khoảng chừng 2-3 tuần là kết thúc. Trái cây chín rộ và cần phải thu hoạch nhanh, cho nên khi tham quan vườn trái cây, du khách chọn đúng thời điểm, để vừa có những bức ảnh đẹp vừa có thể thưởng thức trái cây tươi ngon tại vườn.

Cách trung tâm thành phố hơn 50km, cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, được mệnh danh là “đảo ngọt” của Cần Thơ. Bởi lẽ vùng đất này có nhiều loại cây trái rất ngon: xoài cát, mận, chôm chôm, ổi… Đặc trưng nổi bật của trái cây vùng này chính là trồng trong những nhà màng nông nghiệp, hoặc được bao vải trùm lên, nên trái cây vùng này cũng được gọi vui là: mận trùm màng, ổi mặc áo… Với phương pháp này, trái cây không chỉ sạch, an toàn mà còn thơm ngọt đặc trưng. Trên đất cù lao, du khách có thể tìm đến vườn cây của Cô Điệp, vườn Thầy Thống…

Mùa hè, cây trái ở Cần Thơ vào vụ chín, không gian vườn thoáng đãng, xanh mát, trong lành, thích hợp để mọi người trải nghiệm và thư giãn cuối tuần. Thời điểm hiện tại, các điểm vườn cũng hạn chế đón nhiều khách, nhưng với những nhóm khách nhỏ lẻ, gia đình vẫn có thể tham quan, trong điều kiện giữ đúng quy định về an toàn y tế. Do đó, để giải tỏa áp lực và thư giãn thì các vườn cây trái có thể là lựa chọn hoàn hảo vào mùa hè này.

 

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục