Hành trang lữ khách

Tạo hình sản phẩm du lịch từ gỗ ở Cà Mau

Cập nhật: 12/03/2021 10:14:46
Số lần đọc: 1062
“Ở Bến Tre thì làm sản phẩm những đặc sản đồng quê từ cây dừa, ở đây thì mình làm từ những cây ở đây có, tạo hình những đặc sản đặc trưng của vùng biển này như cua, cá, tôm, ốc, con thuyền… để khách du lịch khi đến Ðất Mũi sẽ cảm thấy có điểm gì đó đặc biệt và mới lạ hơn những điểm du lịch biển khác. Ðể họ nhớ đến xứ sở Cà Mau nổi tiếng với những đặc sản này”, đó là tâm tình của nghệ nhân Ba Thạnh, khi nói về niềm đam mê với nghề.


Những thân gỗ được ông Ba Thạnh thổi hồn, tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang nét đặc trưng của vùng Ðất Mũi.

Ông Ba Thạnh (Trần Hữu Thạnh, 53 tuổi) quê gốc ở Bến Tre, từng học làm nghề điêu khắc trên các loại đá quý: cẩm thạch, mã não, gỗ hoá đá… từ năm 1990 ở TP Hồ Chí Minh. Ðến đầu năm 2020, trong dịp được người em trai rủ về nhà ở Ðất Mũi chơi vài ngày, khi ra Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, thấy người dân về đây du lịch rất đông, nhưng sản phẩm lưu niệm từ gỗ để du khách mua về làm kỷ niệm hoặc làm quà thì chưa có, ông Ba Thạnh ấp ủ sẽ khai thác thế mạnh từ tiềm năng du lịch nơi đây. Với kinh nghiệm 30 năm trong nghề, ông quyết định về mảnh đất xa xôi nơi cực Nam để bắt đầu nghề điêu khắc tạo hình từ gỗ.

Nguyên liệu gỗ để ông Ba Thạnh làm các sản phẩm chủ yếu từ cây tra, xà cừ. Theo ông Thạnh: “Hai loại cây này có độ bền cao, dễ tìm và giá cả dễ mua. Tuy Ðất Mũi là vùng của cây mắm và đước, nhưng không làm được vì trong quá trình làm, sản phẩm sẽ bị nứt, vả lại đây là cây rừng nên mình cần gìn giữ”.

Từ nguyên liệu gỗ tra, xà cừ, ông Ba Thạnh làm được hơn 1.500 sản phẩm gồm những sản vật đặc trưng của vùng Ðất Mũi như con cua, tôm, ốc, chiếc thuyền.... Con cua gỗ có giá cao nhất là 2,5 triệu đồng/con, kích thước từ 50-70 cm. Cua nhỏ nhất thì giá bỏ mối sỉ là 250.000 đồng/con, với kích thước từ 6-8 cm. Cá thòi lòi có giá từ 150.000 đồng trở lên với kích thước từ 20-30 cm... Các sản phẩm này đã được ông Ba Thạnh giao cho điểm du lịch Ðất Mũi, nhà hàng Ánh Nguyệt và những khách du lịch đặt hàng theo yêu cầu, gởi xe giao đến nơi cho họ.

Ông Thạnh chia sẻ: “Ðiêu khắc gỗ dễ hơn đá. Giá rẻ hơn, khách hàng cũng dễ mua hơn. Trung bình thời gian làm 10 con cua nhỏ mất khoảng 4 ngày. Ðầu tiên là xẻ gỗ ra, cắt nhỏ, đặt rập khuôn lên để vẽ hình, sau đó cắt ra rồi mài cho thành hình, qua 2-3 nước nhám rồi mới phủ bóng. Mình làm từng bộ phận rồi mới ráp lại với nhau, nếu làm nguyên khối thì giá công sẽ rất cao, gấp 4-5 lần giá hiện tại, vì tỉa từng chi tiết và rủi ro bị hư, gãy sẽ cao hơn”.

Ngoài ra, ông Ba Thạnh còn làm những sản phẩm từ gốc, rễ cây có tính nghệ thuật cao và công phu như tượng Phật Bà Quan Âm, Thần Tài, Thổ Ðịa… với từng đường nét được trau chuốt uốn lượn, bay bổng, tinh xảo theo yêu cầu của từng khách hàng.

Những sản phẩm điêu khắc, tạo hình từ gỗ không chỉ là vật trang trí trong nhà, mà còn được các chủ vựa hải sản đặt làm bảng hiệu gồm chữ và hình tôm, cua, cá... rất đẹp mắt và độc đáo.

Ông Trần Hữu Thoại, chủ vựa khô Thoại (ấp Kinh Ðào, xã Ðất Mũi) chia sẻ: “Thu mua và sản xuất các loại khô biển hơn 20 năm nay, chủ yếu mình đặt làm bảng hiệu bằng hình thức in ấn. Khi biết đến ông Ba Thạnh làm nghề điêu khắc gỗ, tôi đặt làm bảng hiệu để tạo điểm nhấn cho vựa khô và xem như một vật đem lại may mắn cho mình”.

Ông Ba Thạnh tâm niệm: “Mỗi sản phẩm từ gỗ đều mang cái tâm và cái hồn của người tạo ra nó nên mình vẫn luôn mong muốn và cố gắng tạo ra những sản phẩm có hình ảnh gắn với ý nghĩa mang giá trị văn hoá và tinh thần đến tay người nhận”./.

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục