Hoạt động của ngành

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Liên kết xây dựng hệ sinh thái mới thu hút dòng khách du lịch Hồi giáo

Cập nhật: 12/09/2023 17:04:00
Số lần đọc: 532
(TITC) - Sáng ngày 12/9, tại TP. Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Hồi giáo (Du lịch Halal) đến Quảng Ninh”. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: BTC)

Đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, du lịch Hồi giáo được xác định là thị trường du lịch tiềm năng, nằm trong nhóm thị trường mục tiêu cần được đẩy mạnh trong giai đoạn tới.

Ước tính, người Hồi giáo có hơn 1,7 tỉ người, chiếm gần một phần tư dân số toàn thế giới, riêng trong khu vực Đông Nam Á hiện nay có gần 300 triệu tín đồ Hồi giáo. Người Hồi giáo rất thích đi du lịch và là nhóm có chi tiêu cho du lịch ở mức cao trên thế giới, do vậy các quốc gia điểm đến luôn dành một sự quan tâm đặc biệt cho nhóm khách này.

Theo Báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu, những năm gần đây số người theo đạo Hồi đi du lịch trên thế giới tăng khá nhanh. Nếu năm 2013 có khoảng 108 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch thì đến năm 2019 đã đạt 160 triệu lượt. Sau 2 năm đại dịch, từ năm 2021 tốc độ phục hồi thị trường khách Hồi giáo dần ổn định. Năm 2023, dự báo khoảng 140 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách du lịch Hồi giáo sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỉ USD.

Đối với thị trường du lịch Việt Nam, số lượng khách quốc tế theo đạo Hồi đến nước ta còn rất khiêm tốn. Hiện nay, du lịch Hồi giáo ở nước ta chưa thực sự được quan tâm, đầu tư đúng mức. Những nhu cầu dành riêng cho khách du lịch Hồi giáo chưa được đầu tư nhiều.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: BTC)

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định cần quan tâm phát triển các thị trường mới, có tiềm năng trong đó có thị trường Trung Đông, Ấn Độ… Ngành du lịch Việt Nam trong những năm qua cũng tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá hướng tới thị trường Hồi giáo nhằm thu hút khách du lịch từ thị trường này như: tổ chức đón các đoàn Fam trip, Press trip từ các nước Hồi giáo sang tham quan, khảo sát, quảng bá cho sản phẩm du lịch Việt Nam, giao lưu doanh nghiệp du lịch hai nước do Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Trung Đông làm đầu mối phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và doanh nghiệp du lịch hai nước tổ chức.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Iran tổ chức đoàn khảo sát gồm doanh nghiệp du lịch Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của Việt Nam sang Iran tham quan, khảo sát sản phẩm du lịch Iran, tìm hiểu văn hóa, đất nước con người Hồi giáo và kết nối doanh nghiệp du lịch hai nước. Tất cả những hoạt động đó đều nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Hồi giáo đến Việt Nam.

Phiên thảo luận đề xuất một số giải pháp thu hút khách du lịch Hồi giáo do Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh và Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Thế Huệ cùng điều phối. (Ảnh: BTC)

Để có thế thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị cần tập trung vào một số nội dung: khai thác thị trường Hồi giáo có khả năng chi trả cao, du lịch dài ngày, đặc biệt chú trọng khu vực Trung Đông; Chú trọng khai thác và mở rộng nhà hàng Halal phục vụ nhu cầu ẩm thực cho khách du lịch Hồi giáo. Người theo đạo Hồi buộc phải sử dụng thực phẩm Halal theo những quy chuẩn khắt khe. Chú trọng việc xây dựng nơi cầu nguyện dành riêng cho người Hồi giáo ở những khu vực công cộng, nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí… đảm bảo sự tiện lợi cho khách ở mọi nơi, mọi thời điểm.

“Như vậy, để thực sự tận dụng tiềm năng từ những du khách này, cần sự hợp tác từ các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên môn quản lý điểm đến tại địa phương và các doanh nghiệp quan tâm, nhằm xây dựng hệ sinh thái mới phù hợp dòng khách du lịch đặc thù này trong tương lai", Cục trưởng nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: BTC)

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh cho biết, trong thời gian tới, du lịch Quảng Ninh sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá và bám sát các chương trình xúc tiến của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đến thị trường khách Hồi giáo. Sở sẽ tham mưu tỉnh ưu tiên hợp tác phát triển hệ thống mạng lưới các đường bay thẳng đến Ấn Độ và các nước Hồi giáo. Bên cạnh đó, tăng cường, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chuyên biệt phục vụ khách Hồi giáo. Ngoài ra, ngành du lịch Quảng Ninh cũng sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức đối ngoại với khách du lịch Hồi giáo cho nguồn nhân lực du lịch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các chuyên đề về ẩm thực Halal, thói quen tiêu dùng và kỹ năng phục vụ khách du lịch Hồi giáo, giải pháp truyền thông thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo đến Quảng Ninh… Các đại biểu cũng đã trao đổi thêm về các nội dung liên quan đến marketing du lịch đến thị trường khách Hồi giáo, nâng cấp cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ khách Hồi giáo, mời các chuyên gia nghiên cứu về Đạo Hồi để tập huấn cho người lao động trong ngành du lịch, đáp ứng nhu cầu riêng của dòng khách chuyên biệt này.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 12/9/2023

Cùng chuyên mục