Hành trang lữ khách

Chinh phục đèo 14 tầng nổi tiếng bậc nhất ở Cao Bằng

Cập nhật: 17/09/2019 09:25:21
Số lần đọc: 1536
Con đường lên đèo được xây dựng từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2011. Sở dĩ đèo được gọi là đèo 14 tầng, bởi từ chân đèo lên đỉnh người ta đếm được 14 khúc cua, dốc đứng.

Không giống như những con đèo khác ở Việt Nam, để ngắm và chụp được toàn cảnh hùng vĩ của đèo, du khách phải đi bộ xuyên rừng, men theo sườn núi của con đèo. Thời gian leo lên ngắm cảnh khoảng 1 tiếng (cả đi và về). Con đường leo lên đây đã được người dân phát cỏ, đánh dấu các vạch sơn đỏ. Du khách có thể gửi xe, mua nước uống và thuê thổ địa dẫn đường ngay ở hàng quán cạnh lối dẫn vào rừng.

Sau quãng thời gian đi bộ mệt mỏi, đèo Mẻ Pia hiện ra hùng vĩ, với 14 con dốc quanh co là thành quả xứng đáng cho hành trình nỗ lực bỏ ra suốt chuyến đi. Hiện nay, vị trí ngắm đèo Mẻ Pia đã được người dân địa phương xây bê tông nên rất sạch sẽ, thuận tiện để du khách ngắm cảnh và chụp hình.

Trong lớp mây trắng bồng bềnh, bảng lảng, đèo Mẻ Pịa hiện ra uốn lượn, với những khúc quanh co, xếp tầng như những nấc thang lên “đỉnh trời”. Sự hùng vĩ của cảnh quan thiên nhiên vùng núi Đông Bắc, khiến bất cứ du khách nào được tận mắt chiêm ngưỡng đều cảm thấy choáng ngợp.

"Đứng ở vị trí trên cao, thu trọn quang cảnh của đèo vào tầm mắt, với những lớp lớp đồi núi, rừng cây xanh bạt ngàn, hút tầm mắt, bạn sẽ thấy mình trở nên nhỏ bé trước sự hùng vĩ của núi rừng, mới thêm thấm thía công sức, bàn tay, mồ hôi của con người trong việc khai phá, kiến tạo và xây dựng nên những cung đường vượt đèo vô cùng hiểm trở".

Để khám phá đèo Mẻ Pia, du khách cần chuẩn bị xe tốt, nên chọn xe số hoặc xe côn tay. Những người tay lái mới, không nên mạo hiểm vì đường vùng cao, địa hình rất hiểm trở và có nhiều khúc cua bất ngờ. Vì đèo Mẻ Pia nằm ở giữa Hà Giang và Cao Bằng, bạn nên có lịch trình nhiều ngày để đảm bảo sức khoẻ.

Tuyệt đối không được xả rác trong rừng, nếu thấy dấu hiệu rác thải, chai nước nhựa thì cần thu lượm và để đúng nơi quy định. Trong hành trình khám phá Mẻ Pia du khách có thể kết hợp tham quan khám phá thác Bản Giốc và một loạt danh thắng nổi tiếng khác ở Cao Bằng./.

Nguồn: baothainguyen.vn

Cùng chuyên mục