Hành trang lữ khách

Hang Voi - Nơi trú ẩn bí mật trong thời kỳ chiến tranh

Cập nhật: 17/09/2019 13:52:08
Số lần đọc: 1379
Phong Nha - Kẻ Bàng được biết đến là “Trung tâm du lịch mạo hiểm của Châu Á”, hiện nay đang là điểm đến hàng đầu tại Việt Nam trong các chương trình tour của các hãng lữ hành lớn, là tâm điểm của nhiều du khách trong nước và quốc tế đam mê du lịch trải nghiệm với mong muốn tìm tòi và khám phá những hệ thống hang động tráng lệ mà kì bí nằm sâu trong lõi rừng Quốc gia.

Hang Voi (Elephant cave) là một trong những hang động đẹp được nhiều du khách yêu thích và đánh giá cao. Chính vì vậy, hành trình chinh phục hang Voi là một trong những hành trình thu hút được sự quan tâm của du khách nhất hiện nay tại Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cửa trước hang Voi

Bắt đầu xuất phát từ đường mòn Hồ Chí Minh, trải qua hơn 20 phút thử thách đi bộ xuyên khu rừng nguyên sinh, nhìn từ xa du khách đã thấy cửa hang Voi rộng mở chào đón. Cửa hang Voi ước tính lên đến 50m chiều dài và chiều rộng, với lối vào là những thửa ruộng bậc thang trải đầy cây cối rậm rạp, xanh mát. Do rất gần với đường mòn Hồ Chí Minh, nên hang Voi đã được sử dụng như một nơi trú ngụ bí mật của các bộ đội Trường Sơn trong chiến tranh chống Mỹ năm xưa, và cũng là nơi cất giấu lương thực, thực phẩm trong quá trình xây dựng đường 20 Quyết Thắng. Đặc biệt hơn cả, hang Voi nằm rất gần một di tích lịch sử khác có tên hang 7 Tầng, hang này cũng là một trú ẩn của các chiến sĩ, chính vì thế nơi đây được xem như là trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay địch thời bấy giờ với hàng ngàn tấn bom đạn dội xuống mỗi ngày. Lịch sử có ghi lại rằng, cứ mỗi một mét đường rừng từ hang Voi đến hang 7 Tầng lại có một chiến sĩ hi sinh, bấy nhiêu đó cũng đủ cho du khách và thế hệ sau này phần nào hiểu rõ được sự khốc liệt của thời kì chiến tranh cứu nước.

Thạch nhũ trong lòng hang

Trong thời gian chiến tranh chống Mỹ cứu nước (từ những năm 1954 cho đến 1975), hang Voi được biết đến như một nơi trú ẩn an toàn của các chiến sĩ với rất nhiều giai thoại và điều bí ẩn nằm phía sau đó. Chính vì vậy từ khi được khảo sát và nghiên cứu vào năm 2003, các nhà nghiên cứu thám hiểm hang động đã tìm thấy rất nhiều những kỷ vật, chứng tích thời chiến tranh còn sót lại trong lòng hang. Hiện nay, những kỷ vật này vẫn được lưu giữ và bảo quản ngay trong hang để tiện cho du khách tham quan tìm hiểu.

Ảnh 3: Một số kỷ vật lưu giữ trong hang

Tham gia vào chương trình tour thám hiểm hang Voi, du khách không chỉ được trải nghiệm lịch trình khám phá rừng xanh và hang động thú vị mà còn được nghe kể về lịch sử anh hùng vang dội một thời của Việt Nam. Những câu chuyện bí ẩn, hấp dẫn nhưng cũng đầy bi thương về sự hy sinh, cống hiến, mất mát của những người anh hùng dân tộc, đây chắc chắn là một điểm vô cùng thú vị và quan trọng dành cho du khách, nhất là du khách nước ngoài.

Sở dĩ nơi đây có tên gọi là hang Voi vì cửa miệng hang có rất nhiều thạch nhũ dưới hình dạng như những chú voi. Đặc biệt hơn cả, hang này có 2 cửa miệng hang với 2 tên gọi khác nhau: cửa trước là cửa Voi, cửa sau là cửa Rùa (do có một khối thạch nhũ hình dạng con Rùa ngay tại lối sau hang).


Nhiều thạch nhũ dưới hình dạng như những chú voi

Một điều đặc biệt nữa, ngay trong lòng hang, phía trên trần hang do sự tác động của thời gian và ngoại cảnh tạo nên một lỗ hổng nhỏ, từ những lỗ hổng này ban ngày khi những ánh nắng xuyên qua hay những hạt mưa chảy xuống tạo nên những tiếng động thú vị, vô cùng sinh động và đẹp mắt.

Do lòng hang khá ẩm thấp với nhiều cây cối và thạch nhũ đan xen nhau, là điều kiện trú ngụ thuận lợi cho hàng ngàn con dơi, tạo nên sự kinh ngạc và hứng khởi cho du khách khi tham gia thám hiểm hang này.

Để khám phá 500m trong lòng hang, du khách tham gia hành trình khám phá hang Voi sẽ cần dùng đến những thiết bị bảo vệ chuyên dụng an toàn như: đèn đầu, mũ bảo hiểm và găng tay...

Xuyên suốt hành trình khám phá hang Voi là những câu chuyện lịch sử bi tráng đan xen cùng sự bí ẩn của rừng rậm, đã có rất nhiều du khách thể hiện sự xúc động cũng như bày tỏ sự kính trọng đối với những người anh hùng Việt Nam đã khuất trong chiến tranh, hay không giấu được sự hứng thú, hồ hởi khi tham gia trải nghiệm chinh phục cánh rừng già, khám phá sự, đa dạng, bao la rộng lớn của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

 

Lương Công Thành

Nguồn: Trung tâm TTXTDL Quảng Bình

Cùng chuyên mục