Hành trang lữ khách

Chợ Cao Sơn - nét riêng của văn hóa vùng cao

Cập nhật: 22/11/2018 08:45:38
Số lần đọc: 877
Chợ Cao Sơn, thuộc xã Cao Sơn của huyện Mường Khương cách thành phố Lào Cai khoảng 80 km, thường họp vào thứ Tư hằng tuần.


Đến chợ Cao Sơn, du khách có thể đi dọc Quốc lộ 4D rẽ qua xã Lùng Khấu Nhin (Mường Khương) rồi lên Cao Sơn. Cao Sơn mùa này phong cảnh rất hữu tình. Những nương chè xanh ngát xen giữa những đồi hoa lau đang mùa trổ bông tạo nên bức tranh vùng cao thật yên bình, ấm áp. Đồng bào địa phương đang vào vụ thu hoạch đậu tương nên trước cửa nhiều ngôi nhà, đậu tương được phơi khắp nơi.

Sau những buổi lên nương, cứ sớm thứ Tư hằng tuần, từ khắp các nẻo đường ở Cao Sơn, đồng bào nơi đây lại váy áo xúng xính rủ nhau xuống chợ. Chợ phiên Cao Sơn từ lâu không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, hàn huyên của những người dân trong vùng. Vì thế, chợ Cao Sơn luôn đông vui, tấp nập; hàng hóa phong phú, đa dạng. Ở đây bày bán nhiều nông sản địa phương như rau, đậu, hoa quả, các loại bánh truyền thống… Chợ còn có những gian hàng bán thổ cẩm sặc sỡ sắc màu, tha hồ cho người đi chợ lựa chọn. Cũng giống nhiều chợ phiên vùng cao khác, chợ Cao Sơn có một số gian hàng ẩm thực mang đậm nét văn hóa các dân tộc vùng cao. Và trong phiên chợ nào, khu vực này cũng tập trung khá đông người dân địa phương đến thưởng thức. Chỉ cần ghé một gian ẩm thực ở chợ Cao Sơn, du khách có thể cảm nhận được hương vị đặc trưng của vùng cao Mường Khương qua vị cay nồng của tương ớt, ngọt thơm của nước dùng nguyên liệu đơn giản hòa quyện trong món phở hay các gia vị độc đáo của món thắng cố...

Ngày nay, hàng hóa được bày bán ngày càng phong phú ở chợ phiên Cao Sơn với sự xuất hiện của nhiều gian tạp hóa do tư thương vùng khác mang đến để phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Tuy nhiên, phiên chợ trên vùng cao này vẫn mang đậm nét văn hóa của đồng bào vùng cao trong nếp sinh hoạt và cách trao đổi hàng hóa.

Vì thế, từ nhiều năm nay, chợ phiên là điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch muốn khám phá cuộc sống và bản sắc của đồng bào các dân tộc Cao Sơn.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục