Hành trang lữ khách

Làng Cù Lần (Lâm Đồng) thu hút du khách ngay từ cái tên

Cập nhật: 11/09/2018 08:25:13
Số lần đọc: 1267
(TITC) - Làng Cù Lần là một ngôi làng nhỏ xinh đẹp, lãng mạn, nằm lọt thỏm giữa rừng nguyên sinh hoang dã dưới chân đỉnh núi Langbiang thơ mộng tại xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt cỡ chừng 25km về hướng Tây Bắc.

 

Làng Cù Lần nhìn từ trên cao như một thôn bản tuyệt đẹp giữa núi rừng, từng mái nhà của làng được che phủ thêm một lớp lá thông khô như làng muốn giấu mình trong thiên nhiên. Du khách tùy chọn phương tiện di chuyển. Hoặc dạo bộ rồi leo dốc, thưởng thức... Hoặc theo những chiếc xe jeep lượn trên những con đường ngoằn ngoèo, băng rừng, xuyên qua những khúc suối cạn, ngắm cảnh quan bất ngờ mở ra sau những ngọn đồi, ngắm cánh hoa mua tim tím soi mình xuống suối.

 

 

Khu Trung tâm làng với bãi cỏ xanh mướt rộng lớn là nơi tổ chức các trò chơi teambuilding, cắm trại và đốt lửa trại. Trong làng có rất nhiều địa điểm để tham quan khám phá như là đồi giữ lửa, cầu treo, bảo tàng tượng gỗ, những ngôi nhà gỗ với nội thất đạt chuẩn nhưng vẫn thể hiện được vẻ hoang dã, những con đường đầy hoa và lát đá, nhà rông cổ, phòng tranh nhưng không thể không kể đến xóm K;Ho. Đây là một ngôi làng nhỏ với vài gian nhà, có cồng chiêng, xâu bắp khô treo, thuyền độc mộc, ché rượu... Kết thúc cuộc hành trình là vào Chợ Chồm Hổm. Chợ Chồm Hổm thực ra là một nhà sàn bày bán các vật lưu niệm, rất nhiều món hàng lạ như phiên bản tượng nhà mồ, vỏ cây, gùi, trái bầu khô... ở đây món hàng bán chạy nhất lại chính là các chú Cù Lần nhồi bông, vì tới làng Cù Lần chắc chắn phải mua một con Cù Lần về làm kỷ niệm.

 

 

Đến với làng Cù Lần để có thể thả mình vào tiếng gió vi vu trong sắc xanh thẳm của núi rừng hay ngồi câu bên hồ để thư giãn, xua đi những mệt nhọc, lo toan của đời thường,

 

 

Đã có nhiều cách giải thích vì sao nơi đây có tên gọi là Làng Cù Lần. Cách nào cũng thú vị, tuy nhiên cách mà dân làng kể vẫn là cách được lưu truyền lâu đời và rộng rãi nhất.

 

Vào những năm đầu của thế kỷ 20, có một chàng trai ở đồng bằng lên núi, vào rừng với ước mơ nhặt đá xây dựng một thiên đường giữa rừng để tặng cho người mình yêu. Có lẽ, với ước mơ " nhặt đá vá trời " và cách làm khác người một cách khờ dại ấy đã khiến người đời gọi chàng trai ấy là Thằng Cù Lần. Lời đồn về một Thằng Cù Lần nhặt đá xây thiên đường trên núi cao, ở giữa rừng sâu để tặng cho người mình yêu đã truyền đến tai người con gái mà Thằng Cù Lần đem lòng yêu quý. Cô gái bỏ phố lặn lội lên núi vào rừng. Choáng ngợp với vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên núi rừng hoang dã, cảm động trước tình yêu chân thành của Thằng Cù Lần. Cô gái đã ở lại giữa rừng sâu cùng Thằng Cù Lần. Họ đã mãi mãi không xây dựng được thiên đường mơ ước. Nhưng họ đã xây dựng một ngôi làng nhỏ bên bờ suối vắng giữa những đồi xanh giữa rừng hoa dại. Từ đó người đời gọi tên Làng là Làng Cù Lần.

 

Ngày nay, dân làng vẫn kể câu chuyện của mình bằng những bài hát: THẰNG CÙ LẦN, TRÁI TIM CÙ LẦN,CÙ LẦN MƠ và LÀNG CÙ LẦN..

 
Nguyên Thu
Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục