Hành trang lữ khách

Sức hút nơi rẻo cao

Cập nhật: 19/10/2018 08:35:00
Số lần đọc: 1035
(TITC) – Mường Lò (tỉnh Yên Bái) được biết đến là quê hương của những điệu xòe cổ dân tộc Thái, của tiếng khèn bè vang vọng núi rừng, của những món ăn đặc sản làm xiêu lòng du khách và những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ. Mùa thu, khi những vựa lúa chín vàng, Yên Bái lại nô nức đón du khách tới khám phá và trải nghiệm những nét văn hóa này.

Ảnh minh họa: Internet

Sự trù phú trong ẩm thực và văn hóa

Mường Lò là cánh đồng lòng chảo lớn thứ hai ở vùng Tây Bắc sau cánh đồng Mường Thanh (Điện Biên), bao trùm cả thị trấn Nghĩa Lộ và một phần huyện Văn Chấn. Đây là vùng có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống như Thái, Mông, Dao… Sự đa dạng này đã tạo cho Mường Lò một kho tàng văn hóa phong phú với những lễ hội giàu bản sắc, trong đó không thể không kể đến điệu múa xòe nức tiếng của dân tộc Thái. 

Ngày 29/9/2013, tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng thị xã Văn hóa - Du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 - 2020”, màn đại xòe với sự tham gia của 2.013 nghệ nhân, diễn viên và kéo dài 45 phút đã làm tất cả đại biểu tham dự và du khách đến Yên Bái ngỡ ngàng. Đây là màn đại xòe cổ lớn nhất từ trước đến nay và được Tổ chức Guinness Việt Nam công nhận là “Màn xoè cổ lớn nhất Việt Nam”.

Mùa xòe Thái (Ảnh minh họa: Internet)

Đối với đồng bào dân tộc Thái, múa xòe là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những dịp lễ tết, ngày vui cưới hỏi và trong các lễ hội. Dân tộc Thái còn gìn giữ được 6 điệu xòe cổ, là nền tảng cho 36 điệu xòe ngày nay. Xòe Thái hấp dẫn du khách bởi sự sôi động, nồng nhiệt, biểu hiện cho tinh thần đoàn kết và tình cảm thắm thiết giữa các dân tộc anh em vùng Tây Bắc. 

Trong đời sống văn hóa nghệ thuật của đồng bào Thái nói riêng và người dân Yên Bái nói chung, tiếng khèn bè được coi như linh hồn của mọi vũ điệu và kết hợp hầu hết trong các làn điệu dân ca, dân vũ cũng như nhạc hiện đại. Để tôn vinh cây khèn bè, tại Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017, thị xã Nghĩa Lộ đã dựng Cây khèn bè lớn nhất Việt Nam với chiều cao 2m, chiều ngang 5m để trưng bày và giới thiệu đến du khách gần xa.

Đặc sản xôi ngũ sắc (Ảnh minh họa: Internet)

Cũng như sự phong phú trong văn hóa, ẩm thực Mường Lò hấp dẫn du khách bởi hương vị đặc trưng và sự đa dạng. Thiên nhiên ban tặng cho Mường Lò đất đai phì nhiêu và nguồn nước dồi dào, vì vậy từng món ăn được chế biến qua bàn tay khéo léo của người dân địa phương như gói trọn tinh túy của đất trời Tây Bắc. Tham quan vùng rẻo cao này, du khách hẳn ấn tượng với vị bùi ngọt của món cá nướng trên than hồng, mùi thơm nồng của món xôi ngũ sắc, vị dẻo thơm của cơm lam nướng hay vị ngọt đậm đà trong từng thớ thịt của thịt trâu gác bếp… 

Kỳ vĩ những thửa ruộng bậc thang

Nằm trọn dưới chân núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, trên 4.000 ha ruộng bậc thang của huyện Mù Cang Chải là sức hút mạnh mẽ nhất thu hút du khách đến tham quan từ mùa đổ nước cho đến độ chín vàng.

Hình ảnh tầng tầng lớp lớp từng thửa ruộng bậc thang được ví như như dải lụa của người thiếu nữ dân tộc e ấp, uốn lượn quanh sườn đồi. Kỳ vĩ nhất và cũng là điểm nổi bật nhất của núi rừng Tây Bắc là khi mùa lúa chín, thời gian từ trung tuần tháng 9 – tháng 10. Giữa sắc vàng ruộm của thu rẻo cao, những bông lúa chín rộ nặng trĩu mang một màu vàng óng ả và ngút mắt, tựa như bức tranh khổng lồ được tạo bởi những người dân cần mẫn và chăm chỉ.

Năm 2007, ruộng bậc thang ở 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình của huyện Mù Cang Chải đã được Bộ VHTTDL xếp hạng là di tích Danh thắng cấp Quốc gia. Phát huy và gìn giữ giá trị danh thắng này, hàng năm, khi vào mùa lúa chín, huyện Mù Cang Chải đều tổ chức Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang nhằm tôn vinh giá trị lao động của đồng bào dân tộc Mông.

Mới đây, tờ báo uy tín Telegraph (Anh) đã công bố danh sách 12 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, trong đó ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải là một trong hai đại diện xuất sắc của Việt Nam góp mặt trong danh sách này (cùng với ruộng bậc thang ở Sa Pa, Lào Cai).

Đặc sắc trong ẩm thực, phong phú về văn hóa, ngút mắt với thửa ruộng bậc thang, tất cả những tinh hoa của vùng rẻo cao Yên Bái đã được giới thiệu trọn vẹn trong Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò 2018 được tổ chức từ ngày 12-14/10 vừa qua với chủ đề "Lễ hội dân gian về miền ban trắng Mường Lò” cùng sự tham gia của 1.300 diễn viên nghệ thuật và hàng vạn lượt khách tham quan.

Khánh Trang

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục