Hoạt động của ngành

Du lịch sinh thái cộng đồng Gia Luận: Hướng phát triển mới ở Cát Bà (Hải Phòng)

Cập nhật: 09/01/2013 10:21:59
Số lần đọc: 2779
Du lịch sinh thái, cộng đồng đang là loại hình thu hút khách du lịch ở Cát Bà. Một trong những điểm đến được ưa chuộng là Gia Luận- xã nằm phía bắc của đảo Cát Bà, tiếp giáp với vịnh Hạ Long, nơi có bến phà nối với đảo Tuần Châu (Quảng Ninh).

Đường đến Gia Luận, nếu đi từ bến phà Cái Viềng theo lối về Vườn quốc gia, đến ngã ba Trân Châu rẽ về Gia Luận. Hoặc từ trung tâm thị trấn Cát Bà, đi khoảng 20km dọc theo đường xuyên đảo qua Vườn quốc gia, du khách đến Gia Luận, bắt đầu hành trình với núi non hùng vĩ, không khí trong lành và thưởng thức đặc sản của một vùng bán sơn địa.

Động Hoa Cương (Đá Hoa) có lẽ là điểm đến nổi tiếng nhất ở Gia Luận. Động có nhiều hình khối thạch nhũ, công trình điêu khắc tự nhiên rất kỳ thú, hiếm có. Mỗi hình khối, nhũ đá ở động Hoa Cương gắn với một truyền thuyết, câu chuyện do người dân Gia Luận tưởng tượng và lưu giữ. Đặc biệt, một hồ nước nhỏ ở dưới nền động càng tăng thêm sự huyền ảo khi có luồng ánh sáng đi qua… Điểm khác biệt ở động Hoa Cương là, các nhà khảo cổ học khai quật và phát hiện chiếc răng hóa thạch của người vượn cổ có niên đại cách đây hàng chục vạn năm. Điều này minh chứng về sự tồn tại của người vượn cổ trên đảo Cát Bà.

 

Đi qua một lối nhỏ rậm rạp cây leo, du khách đến một cửa hang lớn hình cánh cung. Bước vào cửa hang là một khoảng không rộng, tĩnh lặng, vách đá tỏa ra hơi mát khiến du khách thấy dễ chịu. Phía bên phải hang là một bức nhũ đá khổng lồ, mềm mại như bức màn rủ. Đi sâu phía trong là tượng hai ông bụt bằng đá. Động càng trở nên kỳ thú khi giữa lòng động là một hồ nước trong vắt, mát ngọt, nhìn thấy rõ đáy với vô vàn cuội trắng. Người Gia Luận cho rằng con gái vùng này có nước da trắng ngần là do tắm nước hồ.

 

Đến động Hoa Cương, du khách được thả hồn theo trí tưởng tượng của thế giới thần linh, là địa chỉ lý tưởng đối với những du khách ham hiểu biết về du lịch khảo cổ học. Động này còn giữ được dáng vẻ nguyên sơ, cần khai thác, bảo vệ để trở thành địa danh du lịch hấp dẫn trên đảo Cát Bà.

 

Đến Gia Luận, du khách được sống trong không gian trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp cùng với sản vật đặc trưng chỉ có ở vùng đất này. Theo người dân Gia Luận cho biết, do điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của nơi đây nên cam Gia Luận trở nên nổi tiếng, không giống bất cứ cam ở vùng miền nào và từng được chọn để tiến Vua. Cam Gia Luận, loại cam giấy khi chín có màu đỏ vàng, vỏ mỏng, ngon ngọt tạo vị đặc trưng riêng biệt. Du khách đến tham quan vào tháng 9, 10, thời điểm chính vụ cam được thấy bạt ngàn màu đỏ vàng của những vườn cam đang mùa chín.

 

Du lịch Gia Luận, du khách được trực tiếp tham gia vào các hoạt động lao động, sản xuất của người dân, hòa cùng cuộc sống và sinh hoạt để tìm hiểu nét văn hóa bản địa cũng như những phong tục, tập quán của người dân. Du khách cùng làm việc, cùng ăn, trò chuyện với người dân trong các gia đình ở Gia Luận. Đó là những yếu tố tạo nên sự thú vị cho chuyến đi của du khách, nhất là khách nước ngoài.

 

Người dân Gia Luận tạo ra những vườn cây sinh thái với đủ loại hoa quả. Có những gia đình nuôi gà, lợn, ong... để có sản vật phục vụ nhu cầu của du khách. Nhiều gia đình cải tạo, làm mới những căn nhà sàn, nhà gỗ làm nơi trú chân, nghỉ mát, thậm chí lưu trú qua đêm khi du khách có nhu cầu. Những tuyến đường dẫn vào khu dân cư được đổ bê tông, kiên cố hóa, tạo điều kiện để du khách thả bộ, ngắm cảnh. Dịch vụ ngày càng được đa dạng, mở rộng, hỗ trợ đắc lực cho hành trình khám phá cuộc sống cộng đồng dân cư, thưởng ngoạn cảnh vật thiên nhiên ở Gia Luận. Điều này càng trở nên cần thiết sau khoảng thời gian du khách leo bộ, băng rừng hoặc luồn lách tìm hiểu, thăm thú những khu vườn, đồi trong khu vực.  Du lịch  sinh thái cộng đồng ở Gia Luận, cùng với các khu vực khác như Xuân Đám, Hiền Hào, Trân Châu, Việt Hải đang tạo thương hiệu, điểm khác biệt cho du lịch Cát Bà để giới thiệu cho du khách trong Năm Du lịch quốc gia 2013./.

Nguồn: website Hải Phòng

Cùng chuyên mục