Hành trang lữ khách

Vùng đất Đơn Dương (Lâm Đồng): Điểm du lịch đầy thú vị

Cập nhật: 22/08/2012 16:19:41
Số lần đọc: 1682
Phía Đông Nam Lâm Đồng, sự quyến rũ từ thiên nhiên, nét đặc sắc văn hóa, vẻ chân chất của đời sống nông nghiệp ở Đơn Dương dù không phô trương mà tiềm ẩn những vẻ đẹp vừa tinh khôi vừa ngọt ngào, ăm ắp dư vị khó cưỡng lại…

Du lịch khám phá

Nếu đã một lần chèo xuồng cao su trên sông Đa Nhim, cảm giác choáng ngợp giữa thiên nhiên, sông nước Đơn Dương đủ để làm sống dậy sự tận cùng của cái mênh mang, ngoạn mục và hữu tình. Góc nhìn dõi theo bốn hướng và từ dưới sâu phóng tầm mắt lên cao để thấy sự cuốn hút kì vĩ từ màu xanh mây trời, cây cối, sự mát mẻ của dòng nước và lồng lộng gió cao nguyên. “Cảm giác mãnh liệt nhưng trong trẻo”. Hiện nay, những tour du lịch khám phá này được đông đảo khách nước ngoài ưa thích và vùng đất này trở thành một trong những điểm đến đầy hứng khởi dành cho khách ngoại quốc thích cảm giác khám phá.

Đèo Ngoạn Mục là một trong những đèo đẹp ở Việt Nam. Trên  chiều dốc nối giữa Lâm Đồng và Ninh Thuận, Ngoạn Mục đem đến sự chênh vênh, uốn lượn, băng qua hệ sinh cảnh độc đáo, từ nắng gió đồng bằng chuyển sang cao nguyên mát lạnh, đến với thông và cỏ cây đầy hương sắc cao nguyên diệu vợi. Vượt qua đèo Ngoạn Mục để ngắm cảnh và tiếp nhận cái nồng hậu của Cao nguyên. Hiện nay, xu hướng liên kết vùng trong du lịch tạo nên sự đa dạng, đa sắc của các vùng miền khác nhau trong một hành trình, đèo Ngoạn Mục đã trở thành một cung đường  không chỉ để di chuyển mà là cung đường kết nối các vẻ đẹp đến với du khách. Trên cung đường này, thác Thiên Thai - một cảnh sắc mơ màng giữa không gian đèo núi làm dịu đi những ồn ã để hòa vào những dòng chảy trong veo…

Du lịch văn hóa

Nếu thiên nhiên kì vĩ là một lớp áo choàng rộng lớn thì trong lòng thiên nhiên ấy, Đơn Dương hội tụ những nét văn hóa giàu bản sắc. Hiện nay, trên dải đất Đơn Dương có khoảng 20 di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc. Có thể kể đến: dấu tích di chỉ Próh, chùa Giác Nghiêm - một trung tâm Phật giáo thời Trần, đình Càn Rang… Đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn được lưu giữ đậm nét qua các gia đình, dòng tộc, buôn làng. Âm vang cồng chiêng trầm hùng, điệu hát Hơri, điệu múa Aria hay T’runpô, tiếng kể Khan… chứa đựng bao âm thanh từ cuộc sống, là niềm tin, chuyển giao qua tâm hồn của nhiều thế hệ tiếp nối đã được gìn giữ và truyền lại. Không chỉ bao hàm giá trị tinh thần, chiếc nhẫn bạc Tu Tra hay những sản phẩm gốm từ làng Krăngọ (xã Próh) có thể diễn tả bằng hành động và hun đúc những nét tinh túy văn hóa ấy vào từng tác phẩm của đồng bào sinh sống ở Đơn Dương. Các làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống đã nuôi lớn những con người giàu tâm huyết với nghề và làng nghề, gặp và nói chuyện với những người như Ya Tuất (nghệ nhân làm nhẫn bạc ở Tu Tra), các bà các chị làm gốm ở Krăngọ rồi nhận ra những chiều sâu văn hóa đã thấm vào máu thịt những người con buôn làng.

 

Du lịch nông sản

Về với Đơn Dương, không thể bỏ qua những sản vật của vùng đất giàu tài nguyên, thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng này. Những quả dứa Cayzen vàng ươm ứa mật xếp thành từng tháp đủ để hấp dẫn những đoàn khách dừng chân. Sau chặng đường dài, nghỉ chân để tận hưởng những làn gió mát lành vừa giải khát cùng vị thơm – ngon - ngọt của dứa, vừa xem cách thức cô mứt dứa và mua vài hộp về làm quà. Dứa Cayzen với chất lượng vượt trội từ Đơn Dương đã đi nhiều vùng miền trong nước và cảm giác thú vị hơn thật nhiều khi thưởng thức nông sản tươi mới vừa thu hoạch ngay tại vùng đất của bạt ngàn dứa.

Về cửa ngõ Đông Nam, những món ăn dân dã được làm từ bàn tay người dân chất phác làm trọn vẹn hơn hành trình du lịch đồng quê. Bánh tráng Lạc Lâm, các làng nghề làm nấm rải rác ở các xã, những chóe rượu cần nồng nàn… là những sản vật không nên bỏ qua khi về với miền đất này. Đặc biệt hơn, với vị thế là vùng rau lớn nhất Lâm Đồng, xứ rau Đơn Dương đủ để dẫn lối du khách lạc vào xứ sở của các loại rau củ xanh ngon, tươi mới, những chuyến xe ngựa thồ hàng rau từ vườn ra chợ gõ vó lộc cộc trên những nẻo đường…/.

Nguồn: website báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục