Hành trang lữ khách

Đến Hội An trải nghiệm "Tour du lịch lúa nước"

Cập nhật: 22/08/2012 09:51:17
Số lần đọc: 1939
Công ty lữ hành quốc tế Khoa Trần Hội An Eco – tour vừa tung ra “Tour du lịch lúa” dành cho những du khách thích khám phá và thử nghiệm. Độc đáo của tour này là tổ chức cho du khách Tây học cách làm nông trên chính đồng ta và sự trải nghiệm này đã để lại ấn tượng tuyệt vời cho du khách đến từ trời Tây muốn tìm hiểu về nền văn minh lúa nước của Việt Nam.

Trước mắt là một mảnh ruộng khoảng chừng 2 sào, cạnh đó là một cái chòi nhỏ nơi chuẩn bị đầy đủ vật dụng làm nông nghiệp và nước uống để đón Tây. Nào là áo quần nhà nông cho đến cày, bừa, cuốc, giống, mạ… tất cả đã sẵn sàng. Bên mảnh ruộng, 2 con trâu đang đứng chờ lệnh của các lão nông tri điền. Đúng 9h, một đoàn du khách Tây gồm 20 người đi xe đạp xuất hiện, ngay lập tức họ được những nông dân chất phát, hiền từ tiếp đón niềm nở và mời vào căn lều ngồi xơi nước. Theo quan sát thì du khách Tây đã có cảm tình với cảnh nhà nông ngay từ cái nhìn ban đầu, bởi họ cười vui vẻ và tỏ ra thích thú. Sau khi nghỉ ngơi khoảng chừng 15 phút, các nông dân bắt đầu hướng dẫn khách Tây mặc những bộ đồ nhà nông cho ra vẻ… “ta”. Thế rồi những “nông dân” Tây lần lượt được đưa xuống ruộng trong tiếng hoan hô, reo hò của những du khách Tây lẫn nông dân “ta” trên bờ.

Đầu tiên, du khách được hướng dẫn cách cày, bừa, mới đầu những nông dân cùng cầm cày đi theo họ và sau đó để họ tự xử. Khách mới đầu còn vụng về nhưng về sau quen dần. Họ cầm cày bước đi cho dù bùn văng lên đầy người nhưng những khuôn mặt luôn luôn rạng rỡ toát lên niềm vui sướng. Do chưa quen lội ruộng nên khách nhanh chóng mệt nhoài, mồ hôi nhễ nhại và được điều lên bờ để thay thế những du khách khác. Trên mảnh ruộng có lúc xảy ra tình huống dở khóc, dở cười. Số là để tăng thêm khí thế người tổ chức tour bố trí 2 con trâu để khách Tây cày thỏa mái và sắp xếp mỗi con cách xa nhau, cày theo hàng riêng lẻ. Thi thoảng nông dân hô “dí quanh” (qua trái) và “thá quanh” (qua phải) để 2 con trâu khỏi đụng nhau. Thế nhưng họ quên rằng chúng là đôi bạn tình. Thế là anh trâu đực cứ xăm xăm bước theo chị trâu cái và lôi cả nông dân Việt lẫn khách Tây trên ruộng. Người hướng dẫn khách cày không ngớt hô “dờ, dờ” (đứng lại), còn khách Tây thì stop, stop nhưng “anh, chị” trâu vẫn bước thoăn thoắt lại bên nhau! Đến khi giải thích cho khách Tây hiểu rõ nguyên nhân thì các ông Tây, bà Tây cùng cười lăn lộn.

Trong lúc bừa ruộng, khách Tây nắm đuôi trâu thật chặt, thấy trâu kéo bừa đi quá nhanh, anh Nhiên – một nông dân có trâu phục vụ cho tour này kêu “dờ, dờ” nhưng khách Tây vẫn nắm đuôi trâu giật mạnh liên hồi thế là trâu vẫn kéo bừa chạy phăng phăng, trên bờ, dưới ruộng ai nấy đều cười nức nở. Đến khi tát nước bằng gàu Giai, cho dù được hướng dẫn kỹ nhưng các ông Tây, bà Tây cùng tát nước thì dây nhợ chập vào nhau liên tục và có lúc người này kéo người kia té ngã nhào xuống ruộng. Trong tour này, khách Tây còn được hướng dẫn cả cách gieo sạ và cách cấy. Vui nhất là những lúc cấy, các ông Tây, bà Tây cúi đầu xuống ruộng vật vã với từng bó mạ, nhưng loay hoay mãi rồi họ cũng cấy được một mảng ruộng, chỉ có điều mạ thì cây ngập trong bùn, cây ngập trong nước, cây thì nghiêng nghiêng ngả ngả…

Du khách Tây rất thích thú và lấy làm sung sướng, vì không chỉ được hướng dẫn cày cấy mà họ còn được hướng dẫn giã gạo, thổi lửa nấu cơm./.

Nguồn: website Hoian.vn

Cùng chuyên mục