Hành trang lữ khách

Khám phá hang Thẩm Tét Toòng ở Sơn La

Cập nhật: 02/03/2012 16:26:38
Số lần đọc: 2235
Hang Thẩm Tét Toòng thuộc xã Chiềng An, thị xã Sơn La, tỉnh Sơn La, cách trung tâm thị xã Sơn La khoảng 2km. Đi về hướng Mường Lát, Chiềng An nằm yên bình trên tỉnh lộ bên cạnh Chiềng Phom, Chiềng Hồ.

Con đường dẫn vào hang men theo một đường đất nhỏ ở ngã ba xã Chiềng An ẩm ướt và trơn trượt nhưng cực kỳ thơ mộng. Một bên là hoa dại đủ màu sắc vàng, hồng, trắng xen lẫn trong những tán lá xanh, một bên là kênh nước suối trong vắt và mát lạnh.

Đâu đâu cũng thấy bướm và chuồn chuồn, những chú bướm be bé xinh xinh, với cánh màu trắng được tô điểm bởi đủ thứ hoa văn và màu sắc, không con nào giống nhau, cả con đường không tìm thấy con bướm nào lớn hơn một lóng tay. Những chú chuồn chuồn nhìn gần như một anh phi công trong trang phục lòe loẹt màu sắc được pha trộn nghệ thuật.

Bao quanh hang là những dãy núi trùng điệp với những rừng cây xanh ngát, đầu ra cửa hang chính là một hồ nước xanh ngắt được xây liền một hệ thống lọc nước để người dân có thể sử dụng.

Hang dài trên 150m, phân ra nhiều khúc đoạn với thế giới thạch nhũ muôn hình muôn vẻ. Quang cảnh trong hang Thẩm Tét Toòng huyền bí như những bức tranh thiên nhiên, lúc thì những dòng suối thạch nhũ chạy dài như hình thù một khóm cây trúc, lúc thì một khóm đá chen chúc tạo thành một đám mây trên thành hang. Tất cả hòa quyện tạo nên một Thẩm Tét Toòng hoang sơ và lạ lùng nhưng không kém quyến rũ.

Phía trên hang là những dãy núi trùng điệp trải dài có những rừng cây xanh ngát. Lòng hang là dòng nước trong xanh ngày ngày tuôn trào đổ thác trắng xoá, những hàng cột đá chen chúc nhau, nép mình dọc hai bên vách thẳng đứng như những thân cây trúc.

Vào mỗi buổi sáng, khi có ánh nắng ban mai, từ cửa hang nhìn vào là cả thế giới huyền ảo những màu sắc lấp lánh của thạch nhũ nhấp nhô muôn hình, muôn vẻ./.

Nguồn: website NTO

Cùng chuyên mục