Hành trang lữ khách

Du lịch Đền Đô bằng xe ngựa, nét độc đáo ở Từ Sơn

Cập nhật: 02/03/2012 14:47:48
Số lần đọc: 1693
Mùa xuân, trong những chuyến hành hương tìm về những chốn linh thiêng, mời du khách về với Đền Đô ở phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn) quê tôi, để vãn cảnh và thắp hương tưởng niệm 8 vị vua triều Lý, một vương triều suốt 216 năm cường thịnh. Người khởi lập là Hoàng đế Lý Công Uẩn tài đức anh minh, lập “Chiếu dời đô” khai sáng kinh đô Thăng Long - Thủ đô Hà Nội yêu dấu của chúng ta.

Về với Đền Đô, thắp nén nhang bằng tấm lòng thành kính, thả hồn ở chốn tôn nghiêm, du khách sẽ thấy lòng mình thanh thản bâng khuâng, thêm mến yêu con người và mảnh đất này biết bao nhiêu.

 

Đền Đô - Biểu tượng của làng tôi được xây lên bằng hàng triệu tấm lòng của đồng bào cả nước, nay đã bề thế trang nghiêm.

 

Du lịch Đền Đô bằng xe ngựa trở thành nét độc đáo. Chỉ một lần thôi, bạn sẽ thích ngay và sẽ muốn đi nhiều lần nữa. Từ cổng làng, xe ngựa sẽ đón và đưa bạn qua những khu dân cư đông đúc. Từ ngày mô hình xây dựng nông thôn mới được triển khai, bộ mặt làng quê thay đổi từng ngày. Bên cạnh những công trình phúc lợi như bệnh xá, sân vận động, nhà thi đấu thể thao, nhà văn hoá… được đầu tư xây dựng to lớn khang trang, là những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát.

 

Để tới Đền Đô, xe ngựa sẽ đưa bạn đi trên những con đường bê tông rộng thênh thang, tới những khu chợ suốt ngày bán mua sầm uất. Ở đó, bạn sẽ thấy rất nhiều hàng hoá mà chẳng hề thua kém những đô thị lớn. Trong cửa hiệu là tủ lạnh, xe máy, ti vi, bày giữa chợ là vô vàn những mặt hàng phục vụ nhu cầu cuộc sống của nhân dân. Và bạn đừng quên dừng xe ngựa lại, mua vài cặp bánh Phu Thê, thứ bánh đặc sản nổi tiếng của quê tôi để làm quà cho bè bạn.

 

Ghé thăm đình làng Đình Bảng, trước đây còn có tên gọi là Đình Báng. Đình được xây dựng từ năm 1700, là công trình độc đáo với kiểu kiến trúc nhà sàn, là một trong những di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng của Bắc Ninh - Kinh Bắc và cả nước. Đình Đình Bảng đã đi vào ca dao cổ:

 

“Thứ nhất là đình Đông Khang

Thứ nhì Đình Báng, vẻ vang Đình Diềm…”

 

Trước khi về tới Đền Đô để thắp hương tưởng niệm các vua triều Lý, và nghe những lời ca Quan họ mượt mà, đằm thắm của các liền anh, liền chị Câu lạc bộ Quan họ Đền Đô, bạn hãy dành chút thời gian để xe ngựa đưa bạn tắt qua cánh đồng với ngàn hoa, lúa, để tới thăm Thọ Lăng Thiên Đức còn gọi là Sơn Lăng Cấm Địa. Sử sách còn ghi lại, tháng 2 năm Canh Tuất (1010) Lý Thái Tổ từ Hoa Lư về thăm quê đã “đo mươi dặm đất, chọn làm “Sơn Lăng Cấm Địa”.

 

Bên cạnh 9 lăng thờ 9 vị vua triều Lý là Lăng Lý Thánh Mẫu, nơi yên nghỉ của Minh Đức Hoàng Thái Hậu Phạm Thị. Thả bộ dăm phút, bạn sẽ tới Lăng Nguyên Phi Ỷ Lan, người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, vì vận nước mà 2 lần thay chồng nhiếp chính. Trước lúc băng hà, Thái Tổ Lý Công Uẩn dặn lại các quan: Các lăng không cần xây bằng gạch, đá để đỡ hao phí tiền bạc của nhân dân. Lăng chỉ đắp bằng đất, dân chúng và quân lính triều đình có thương nhớ vua thì lấy đất đắp lên, càng cao càng quý. Khi lăng cao, cỏ mọc thì trâu bò sẽ có nhiều thức ăn, phục vụ cày cấy của nhân dân. Lăng còn là chỗ vui chơi của trẻ mục đồng, ngày ngày đến lăng các em sẽ nhớ tới các vị tiền nhân, trở thành người có ích cho đất nước.

 

Đến Sơn Lăng Cấm Địa, bạn sẽ không thể nào quên bởi đã được thăm viếng nơi yên nghỉ của các vị tiền nhân, nơi đây còn tạo cho bạn cảm giác thư thái, dễ chịu bởi một không gian yên tĩnh, không khí trong lành, cây cối tốt tươi, quanh năm toả bóng.

 

Còn nhiều điểm du lịch hấp dẫn cuốn hút du khách không chỉ bằng những công trình kiến trúc độc đáo, lâu đời với những đường nét trạm khắc tinh xảo của những đôi bàn tay tài hoa, điêu luyện, bạn còn được khám phá nhiều điều bí ẩn, vừa hiện thực, vừa tâm linh huyền bí. Qua chùa Cổ Pháp, chùa Kim Đài, nhà thờ Bà Chúa, Đền Rồng...

 

Tôi đã nhiều lần được lên xe ngựa theo chân các đoàn khách nước ngoài thăm các điểm du lịch trong quần thể di tích lịch sử văn hoá ở nơi đây. Cảm nhận của họ thật tuyệt vời khi được tận mắt chứng kiến những giá trị văn hoá đã có hàng nghìn năm lịch sử trên mảnh đất này. Và càng tuyệt vời hơn, họ lại được dong duổi trên những chiếc xe ngựa vừa độc đáo vừa dân dã mà khi du lịch bằng các phương tiện khác không bao giờ có được. Anh Nguyễn Trọng Cường- Hướng dẫn viên Công ty du lịch Phượng Hoàng (Hà Nội) hồ hởi: “Cả đoàn ai cũng thấy vui, họ cho rằng chẳng gì thi vị hơn khi được thăm các di tích lịch sử văn hoá bằng xe ngựa. Xen vào những âm thanh sôi động của một làng quê đang từng ngày phát triển, là tiếng vó ngựa khua lốp cốp trên nền đường bê tông, là được ngồi trên xe ngựa len lỏi trên mỗi nẻo đường quê, ung dung ngắm cảnh hoàng hôn buông xuống, ánh nắng chiều rực rỡ hắt lên trên nền trời Đền Đô xanh ngắt…”.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Cùng chuyên mục