Hoạt động của ngành

Du lịch Hòa Bình khởi sắc

Cập nhật: 02/05/2024 14:42:26
Số lần đọc: 552
Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2023 có mức tăng trưởng tốt cho thấy sự phục hồi tích cực, tạo đà để du lịch Hòa Bình khởi sắc. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL nhận định, du lịch của tỉnh đang phát triển thuận lợi, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng.


Dù lượn là sản phẩm du lịch thể thao hấp dẫn của thành phố Hòa Bình, thu hút du khách khám phá.

Các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô cấp tỉnh, cấp huyện, xã diễn ra cùng thời điểm mùa lễ hội tạo sức hút đối với du khách trong nước, quốc tế. Nổi bật là lễ hội chùa Tiên (Lạc Thủy) khai hội từ mồng 4 tháng Giêng; lễ hội Khai hạ dân tộc Mường (Tân Lạc) từ mồng 6 - 8 tháng Giêng. Một số lễ hội đặc sắc khác cũng được các huyện, thành phố tổ chức nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân, như các lễ hội: Khai mùa Mường Thàng (Cao Phong); đu Mường Vôi, rước Bụt Khụ Dúng, đình Khênh (Lạc Sơn); Mường Động (Kim Bôi); Gầu Tào, Xên Mường (Mai Châu)... 

Đến thăm nhà bạn ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) dịp địa phương tổ chức lễ hội đu Mường Vôi (từ mồng 5 - 7 tháng Giêng), em Đào Thị Mai Thơ, sinh viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa (Hà Nội) chia sẻ: Thật tuyệt vời khi được chứng kiến và tham gia các hoạt động lễ hội của người dân nơi đây. Từ các cụ già, cô bác, nam nữ thanh niên đến các em nhỏ đều mặc quần áo đẹp, đa phần diện trang phục dân tộc Mường về dự hội. Chúng em có cơ hội xem thầy mo thực hành nghi lễ, thưởng thức các tiết mục văn nghệ, màn trình tấu chiêng và khám phá hội thi đu độc đáo... giúp có những trải nghiệm về vùng đất, con người, thỏa mong ước tìm hiểu sắc màu văn hóa Hòa Bình.

Cùng thời gian này, các sự kiện thể thao tầm cỡ quốc gia, khu vực diễn ra tại Hòa Bình đã góp phần quảng bá văn hóa, du lịch và thu hút du khách. Tiêu biểu là giải Hòa Bình Marathon 2024 lần đầu tổ chức tại TP Hòa Bình với sự tham gia của hơn 2.000 vận động viên đến từ 44 tỉnh, thành phố, 6 quốc gia, tranh tài ở 3 cự ly. Điểm đặc sắc của cung đường chạy 21km là hành trình khởi đầu từ trung tâm TP. Hòa Bình đến cầu Hoà Bình 2 nối liền đôi bờ sông Đà. Tiếp đó là những trải nghiệm thú vị khi chạy giữa khung cảnh thơ mộng trên con dốc Nhà máy thủy điện Hòa Bình; chạy trên mặt đập thủy điện chiêm ngưỡng toàn cảnh TP Hòa Bình; tận hưởng cảm giác chạy trong đường hầm xuyên qua mặt đập thủy điện; đến với các điểm dừng chân Tượng đài Bác Hồ trên đồi Ông Tượng, bức thư thế kỷ gửi thế hệ năm 2100, Đài tưởng niệm 168 "Đóa hoa bất tử”, cảng Nghiêng, di tích lịch sử Nhà tù Hòa Bình nằm bên dòng Đà Giang.

Một sự kiện thể thao đặc biệt không thể không nhắc đến là giải Siêu Marathon Việt Nam 2024 tại huyện Mai Châu, quy tụ 2.200 vận động viên đến từ 38 quốc gia tham gia thử thách chạy bộ đường mòn. Trong sự kiện này, khu du lịch Mai Châu với những điểm đến mới lạ mang nét khác biệt đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các vận động viên, gia đình và bạn bè đến trải nghiệm. 

Tính đến hết quý I/2024, Hòa Bình đón trên 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 22,7% so với cùng kỳ, đạt 38,6% kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.400 tỷ đồng, tăng 27,3% so với cùng kỳ, đạt 30,4% kế hoạch năm. Theo đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, du lịch Hòa Bình an toàn, thân thiện, hấp dẫn đã trở thành điểm đến yêu thích của khách quốc tế với số lượt khách quốc tế tăng mạnh. Bên cạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch, tỉnh chú trọng phát triển sản phẩm du lịch, tập trung nghiên cứu, triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương: du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, du lịch nghỉ dưỡng trên hồ Hòa Bình, du lịch thể thao (dù lượn, golf, chạy marathon, lướt sóng, câu cá), du lịch nông nghiệp gắn với trải nghiệm làng nghề, sản phẩm OCOP... Một số địa phương khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch vùng ven hồ Hòa Bình. Du lịch tâm linh được khôi phục và duy trì tốt hoạt động tại các khu, điểm di tích, điểm thờ tự. Nhiều điểm đến lựa chọn bảo tồn ngành nghề truyền thống để tạo ra các sản phẩm phục vụ cho phát triển du lịch.

Bùi Minh

 

Nguồn: Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 30/4/2024

Cùng chuyên mục