Hoạt động của ngành

Lào Cai: Đánh giá hoạt động du lịch 10 tháng đầu năm 2011

Cập nhật: 04/11/2011 09:16:10
Số lần đọc: 1902
Sáng 03/11, Ban Chỉ đạo Du lịch tỉnh Lào Cai đã họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2011.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Du lịch tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều họat động nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn. Việc tăng cường hợp tác trong và ngoài nước như chương trình hợp tác với Trung Quốc; hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; hợp tác 5 tỉnh trên tuyến hành lang kinh tế và hợp tác với các tổ chức quốc tế đã đem lại những kết quả đáng khích lệ cho du lịch Lào Cai. Từ đầu năm 2011 đến nay, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 852.470 lượt, tăng 10,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đến Lào Cai đạt 376.320 lượt. Riêng huyện Sa Pa, từ đầu năm đến nay đã đón được 421.501 lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2010. Doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đạt gần 1.200 tỷ đồng.

 

Công tác quản lý Nhà nước về du lịch được tăng cường, hoạt động thông tin và tuyên truyền thực hiện liên tục, thường xuyên và rộng khắp; lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch thực hiện tới tận cơ sở. Hạ tầng phục vụ du lịch đã được quan tâm, cơ bản đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách; việc giám sát, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng du lịch được tăng cường...

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến kết quả hoạt động du lịch, đó là: Một số tuyến du lịch cộng đồng triển khai chậm do kinh phí hạn hẹp, khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng; hiện tượng đeo bám, chèo kéo khách du lịch vẫn diễn ra tại Sa Pa và các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu du lịch Lào Cai; sản phẩm du lịch chưa hoàn thiện và có ít sản phẩm đặc sắc, do đó chưa kích thích được nhu cầu chi tiêu của khách du lịch; một số công trình thủy điện đã và đang thi công tác động đến cảnh quan du lịch sinh thái, hệ thống giao thông và xâm hại cảnh quan, tài nguyên môi trường du lịch…

 

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo Du lịch tỉnh đã thảo luận và cho ý kiến về một số vấn đề bức xúc hiện nay đang tác động xấu đến hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Du lịch tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Lào Cai có nhiều tiềm năng và lợi thế cho phát triển du lịch và thực tế du lịch Lào Cai đã trở thành một thương hiệu được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến. Tuy nhiên, do một số khó khăn trong công tác quản lý và nhiều vấn đề mới phát sinh nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động du lịch. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý một số ngành và địa phương cần chủ động phối hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề đang tác động xấu đến phát triển du lịch Lào Cai hiện nay như cơ sở hạ tầng yếu kém, tiến độ triển khai một số chương trình, dự án còn chậm; đồng thời yêu cầu Sở Văn hóa - Thế thao và Du lịch cần chủ động tham mưu cho tỉnh nâng tầm các sản phẩm văn hóa để tổ chức thành các sự kiện thu hút khách du lịch, tuyên truyền giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đa dạng hóa loại hình hoạt động, nâng chất lượng dịch vụ, góp phần tăng sức hấp dẫn cho các điểm đế./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục