Hành trang lữ khách

Bắc Giang: Khai hội suối Mỡ năm 2011

Cập nhật: 04/05/2011 15:22:40
Số lần đọc: 2273
Ngày 03/5 (01/4 âm lịch), tại Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, UBND xã Nghĩa Phương (Lục Nam) tổ chức khai hội Suối Mỡ năm 2011.

Truyền thuyết kể rằng, công chúa Quế Mị Nương - con gái vua Hùng Định Vương thứ 9 nổi tiếng nết na, thuỳ mị. Trong một lần đi thưởng ngoạn đến Nghĩa Phương thấy nơi đây non sông kỳ thú, sơn thuỷ hữu tình nhưng cuộc sống của người dân lại gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Cảm kích trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống của người dân, công chúa đã ở lại giúp dân khơi dòng nước mát trồng lúa, ngô, nuôi tằm, dệt lụa. Cảm phục công đức công chúa Quế Mị Nương, nhân dân trong vùng đã lập 3 ngôi đền thờ bên dòng suối Mỡ, đồng thời tôn vinh công chúa là Bà chúa Thượng ngàn. Cùng với đền Hạ, đền Trung và đền Thượng, Suối Mỡ cũng là nơi hội tụ cảnh đẹp huyền bí của dãy Huyền Đinh, trải dài nối với dãy Yên Tử bởi hàng nghìn trái núi nối tiếp nhau trùng điệp. Tại khu vực này còn có dấu tích của nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ XIII như đấu Đong Quân, bãi Quần Ngựa. Ngoài ra còn có chùa Hòn Trứng, đình Chòi Xoan, chùa Hồ Bắc, thác Thùm Thùm… tạo nên khung cảnh thiên nhiên thơ mộng.

 

Tại lễ hội năm nay, phần lễ diễn ra trang trọng với màn rước kiệu, rước Bằng công nhận di tích danh thắng cấp quốc gia và 150 mâm lễ của các đoàn về dự hội. Ngay sau khi lãnh đạo xã Nghĩa Phương đọc diễn văn và đánh trống khai hội, các đoàn rước đến dâng hương,  lễ vật tại đền Hạ, sau đó lên đền Trung, đền Thượng và thưởng ngoạn cảnh đẹp của Suối Mỡ. Nằm trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động văn hoá, thể thao đặc sắc diễn ra như: Giải bóng chuyền, thi đấu cờ tướng, đập niêu đất, đi cầu thùm… Trước đó, UBND xã Nghĩa Phương mời Nhà hát Chèo Hải Dương về biểu diễn phục vụ nhân dân trong cả 3 ngày hội (từ 29/3 đến 01/4 âm lịch).

Nguồn: Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục