Hành trang lữ khách

Quảng Ninh: Khai hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn

Cập nhật: 29/04/2011 14:46:51
Số lần đọc: 2563
Sáng 29/4, tại TP Hạ Long, UBND phường Hồng Gai tổ chức Khai hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2011.

Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn là di tích nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa núi Bài Thơ đã được Nhà nước xếp hạng. Đền do các chủ thuyền thường xuyên qua đây xây dựng  vào khoảng cuối thế kỷ 13 để tưởng nhớ công lao của Đức ông Trần Quốc Nghiễn, con trai cả của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và là vị tướng tài trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên của dân tộc ta. Đền gồm ba gian bái đường, một hậu cung, trong đền có đầy đủ nghi trượng, bát bửu, các đồ tế khí. 

Trong khuôn khổ lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa diễn ra như: Lễ mục dục, múa sinh tiền; các trò chơi dân gian như đẩy gậy, cờ người, kéo co, thả hoa đăng trên biển… Đặc biệt, điểm nhấn của hội đền là lễ rước Đức Ông vi hành quanh TP Hạ Long thu hút đông đảo du khách và nhân dân thành phố tham gia.

 

Đây là năm thứ 4 Lễ hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn được phục dựng lại (từ năm 2008) và đã trở thành nét văn hoá truyền thống của nhân dân TP Hạ Long. Với mục đích bảo tồn truyền thống lịch sử và phát huy giá trị văn hóa trong cụm di tích núi Bài Thơ, lễ hội đồng thời giáo dục cho thế hệ trẻ Hạ Long nâng cao lòng tự hào về quê hương và lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục