Hành trang lữ khách

Trò Xuân Phả góp thêm sắc màu trong các trò diễn dân gian

Cập nhật: 29/04/2011 08:31:03
Số lần đọc: 2561
Cùng với tổ khúc dân ca Đông Anh, trò Xuân Phả - một di sản văn hóa, nghệ thuật quý của xứ Thanh được công diễn trong đêm khai mạc “Tuần Văn hóa – Du lịch Sầm Sơn 2011”.

Trò Xuân Phả là một tổ hợp múa với 5 điệu múa dân gian đặc sắc, độc nhất vô nhị chỉ tồn tại ở xã Xuân Trường (Thọ Xuân) có tên “Ngũ quốc lân bang đồ tiến cống” gồm các trò Hoa Lang, Ai Lao, Tú Huần, Chiêm Thành và Ngô Quốc. Đạo cụ diễn trò hầu như được chế bằng những nguyên liệu sẵn có như tre, trúc, gỗ vông, rễ cây si...

 

Cho đến bây giờ không ai biết chính xác trò Xuân Phả ra đời từ khi nào. Tương truyền  rằng Trò Xuân Phả ra đời từ thời Đinh, lại có nhà nghiên cứu cho rằng trò diễn này ra đời vào thế kỷ XV... Song, dù ra đời ở thời gian nào, trò Xuân Phả luôn là niềm tự hào của người dân làng Xuân Phả, là vốn văn hóa, nghệ thuật riêng mà cha ông đã truyền lại cho người Xuân Phả từ đời này qua đời khác.

 

Và, hàng năm, cứ đến ngày 10 và 11/2 âm lịch, trò Xuân Phả lại được diễn ra tưng bừng trên đất Lam Kinh. Không chỉ diễn ra trong ngày hội của làng, trò Xuân Phả còn được công diễn tại các sự kiện chính trị lớn của tỉnh cũng như nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều năm trở lại đây, trò Xuân Phả liên tục xuất hiện trong đêm nhạc khai trương hè Sầm Sơn. Năm nay, cùng với tổ khúc dân ca Đông Anh, trò Xuân Phả lại được công diễn trong đêm khai mạc “Tuần Văn hóa – Du lịch Sầm Sơn 2011” và có nhiều nét mới, độc đáo. Nghệ nhân Bùi Văn Hùng, đội trưởng đội múa Xuân Phả, cho biết: “Nếu như những năm trước tham gia biểu diễn tại Sầm Sơn, trò Xuân Phả chỉ công diễn được 3 điệu múa trong tổng số 5 điệu múa với hình thức sân khấu hóa, thì năm nay, chúng tôi tổ chức công diễn 4 điệu múa bao gồm Hoa Lang, Tú Huần, Chiêm Thành và Ngô Quốc.

 

Điều đặc biệt, trong 4 điệu múa trên các động tác cổ được đưa vào nhiều hơn”. Nghệ nhân Hùng cho biết thêm: “Để bảo đảm buổi công diễn thành công và gây ấn tượng cho người xem, ngay sau khi nhận được công văn của tỉnh về việc đội múa Xuân Phả sẽ tham gia biểu diễn trong “Tuần Văn hóa – Du lịch Sầm Sơn 2011”, chúng tôi đã khẩn trương tập hợp đội múa gồm 50 diễn viên, chuẩn bị đạo cụ đầy đủ, tổ chức tập duyệt tại địa phương. Phấn khởi khi được tham gia đội múa, anh Đỗ Đình Cường – người tham gia đội múa Xuân Phả nói: “Tham gia đội múa trong đêm diễn khai trương “Tuần Văn hóa – Du lịch Sầm Sơn 2011”, chúng tôi đã cố gắng để góp phần cho đêm diễn thành công tốt đẹp, cũng như đáp ứng lòng mong mỏi của người yêu nghệ thuật trò Xuân Phả”.

 

“Tuần Văn hóa – Du lịch Sầm Sơn 2011” gắn với nội dung lễ kỷ niệm 30 năm thành lập thị xã Sầm Sơn và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì đang diễn ra rất sôi động ở thị xã Sầm Sơn. Đây là sự kiện  không chỉ nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch, các làng nghề truyền thống, các tài nguyên thiên nhiên, truyền thống lịch sử của mảnh đất “địa linh nhân kiệt” mà còn là dịp để nhân dân và du khách trong và ngoài nước “thưởng thức” đặc trưng văn hóa dân gian của xứ Thanh, trong đó có trò Xuân Phả -  một trong ba di sản văn hóa, nghệ thuật quý ở xứ Thanh  được công diễn tại “Tuần Văn hóa – Du lịch Sầm Sơn 2011” (gồm tổ khúc dân ca Đông Anh, tổ khúc hò sông Mã và trò Xuân Phả). Cùng với đó, nhân dân và du khách thập phương cũng được “thưởng thức” đặc trưng văn hóa của nhiều vùng, miền trong cả nước.

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Cùng chuyên mục