Hành trang lữ khách

Cô Tô - Điểm du lịch hè hấp dẫn

Cập nhật: 04/05/2011 08:08:18
Số lần đọc: 2210
Cùng với Hạ Long, Vân Đồn những năm gần đây, cái tên Cô Tô đã trở nên quen thuộc với du khách mỗi khi có dịp đến thăm Quảng Ninh. Để tránh cái nóng ngột ngạt của thành phố và tìm kiếm một khoảng không gian trong lành khoáng đạt giữa mây trời mùa hè thì biển đảo Cô Tô xứng đáng là một điểm đến tuyệt vời.

7 giờ sáng một ngày đầu hè, chúng tôi có mặt tại cảng Cái Rồng (Vân Đồn). Khi đó, tàu ra đảo đã rục rịch kéo còi rời bến. Sau khoảng hơn một giờ đồng hồ lướt êm trên vịnh Bái Tử Long, tàu vượt qua cửa Đối, hoà mình vào với bốn bề là biển. Chạy tiếp hơn một giờ đồng hồ, phía chân trời xa xa đã bắt đầu thấy những dải núi xanh mờ, thấp thoáng những viền cát trắng tinh khôi, rạng lên dưới ánh mặt trời.

 

Tàu cập bến Cô Tô, một cầu cảng dài và khá lớn cách trung tâm huyện Cô Tô chừng nửa cây số. Đường từ cầu tàu về đến nhà khách Huyện uỷ, nhà cửa mọc san sát, có chợ, có quán xá, cửa hàng… Tượng đài Bác Hồ được đặt trong khuôn viên xanh, có những rừng phi lao xanh mát, một con đường lát gạch chạy dọc ven biển, là nơi thích hợp để đi dạo biển và ngắm hoàng hôn mỗi khi chiều về.

 

Chúng tôi mượn chiếc xe máy của đồng nghiệp tại Đài TTTH huyện để thực hiện chuyến đi khám phá Cô Tô theo lời giới thiệu của anh. Hải đăng Cô Tô là mục tiêu đầu tiên của chuyến khám phá. Nằm trên một ngọn núi cách thị trấn chừng 5km, đường từ chân núi lên Hải đăng quanh co dưới những tán lá rừng rậm rạp. Con đường quanh co được lát bởi những tấm bê tông rộng chừng 1m giữa đám cỏ xanh rì và ríu rít tiếng chim. Đến ngọn Hải đăng, đứng trên lan can của ngọn đèn biển chạy bằng năng lượng mặt trời này có thể chiêm ngưỡng toàn bộ huyện đảo Cô Tô xanh.

 

Rời ngọn Hải đăng, chúng tôi tiếp tục chuyến khám phá về phía bắc đảo, đi bằng xe máy mất khoảng 20 phút qua khu rừng nguyên sinh Bắc Vàn, chúng tôi tới cảng Bắc Vàn, cảng nước nằm ở tận cùng mũi bắc. Đứng ở đây nhìn thấy đảo Cô Tô “con” ngay gần trước mắt, cách chừng nửa tiếng đi thuyền. Đã có nhiều du khách thích khám phá đã tổ chức cắm trại đốt lửa nghỉ qua đêm trên đảo Cô Tô “con”. Sâu ở phía trong là bãi Bắc Vàn sóng êm nước lặng vốn là nơi trú bão của tàu thuyền mỗi khi biển động. Bãi Bắc Vàn có nhiều đá ngầm, đá nổi gập ghềnh trên triền cát, cảnh sắc tự nhiên thật hoang dại và độc đáo.

 

Cô Tô có hai bãi biển tuyệt đẹp, đó là bãi Vàn Chải nằm ở phía Tây đảo, hoang vu với bờ biển uốn cong, bãi cát mịn trải dài thỉnh thoảng nhấp nhô những nhánh san hô, vỏ ốc bị nước biển đưa vào và bãi Hồng Vàn nằm ở phía Đông, nước lặng, sóng nhỏ lăn tăn bởi có đảo Thanh Lân trải dài nằm chắn gió, chắn sóng từ ngoài biển thổi vào, bờ cát mềm mại với những thảm hoa muống biển tím ngắt… Khi đặt chân xuống nước, từng đàn cá nhỏ bơi lội tung tăng lùa qua chân và thi thoảng nhảy vọt khỏi mặt nước như mời chào khiến du khách thích thú...

 

Đến với Cô Tô, không chỉ được ngắm cảnh, tắm biển, du khách còn được tham gia vào các loại hình thể thao dưới nước: lặn biển ngắm san hô, bắt cá... Cùng với đó là thưởng thức hương vị của đảo là những đặc sản mang đậm chất biển, như: Bào ngư song chấm hải sâm, tôm, sam,  mực, ghẹ, sò, ốc hương, sứa tươi nộm lẩu, cầu gai ăn liền...

 

Trở về nhà khách sau đẫy một ngày khám phá hòn đảo tươi đẹp mà trong mỗi chúng tôi không hề cảm thấy mệt mỏi.

 

Để trọn vẹn cho chuyến khám phá, chúng tôi tiếp tục đi dạo trên bãi biển trước tượng đài Bác Hồ. Trong màn đêm dìu dịu chỉ còn lại những ánh trăng phả xuống mặt biển lấp lánh, toả ánh sáng bàng bạc dịu dàng, phủ lấy từng lá cây, ngọn cỏ, mặt biển dường như huyền ảo hơn, những con sóng vỗ ì oạp vỗ bờ cùng với làn gió đang mỗi lúc một mạnh hơn, tạo cảm giác như đang lạc vào vùng đất hoang sơ huyền bí. 

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục