Hành trang lữ khách

Rực rỡ hoa ban miền Tây Bắc

Cập nhật: 27/04/2011 10:43:34
Số lần đọc: 5176
Những ngày này, lên với miền Tây Bắc và nhất là Điện Biên, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hồn của hoa ban. Những cánh ban sắc trắng như tuyết và phớt tím man mác, hòa quyện vào mây bồng bềnh như chốn bồng lai. Trên những cung đường quanh co, vắt vẻo thấy lòng mình lâng lâng như muốn tan biến, hòa nhập vào cảnh sắc, vẻ đẹp hoang sơ huyền bí nơi đây.

Hoa ban dường như là loài hoa mà đất trời chỉ ban tặng riêng cho Tây Bắc - miền rừng núi non hùng vĩ. Hoa ban từ xa xưa đã gắn với câu chuyện huyền thoại, thực hư, huyền ảo… trong đời sống tâm linh của dân tộc Thái, của tình yêu đôi lứa thủy chung.

 

Hoa ban Tây Bắc đã đi vào thơ, nhạc, họa… như thi sĩ Trần Mạnh Hảo đã từng thốt lên “Hoa ban nở thành người con gái Thái”.

 

Nếu được một lần trong không gian u tịch của núi rừng, thả mình cùng với hoa ban chúng ta sẽ linh cảm thấy như trong mỗi bông hoa có vẻ đẹp của sơn nữ, gần mà xa, rực rỡ mà khiêm nhường, dịu dàng và tha thiết...

 

Mùa này, những đóa hoa ban đang rực rỡ khoe sắc bên những thửa ruộng bậc thang, hay giữa những lưng chừng núi đá vươn cùng lau lách trong màu trời xanh biếc, tạo nên bức họa thiên nhiên làm mê mẩn lòng ai.

Nguồn: website báo Điện Biên

Cùng chuyên mục