Hoạt động của ngành

Du lịch Sóc Trăng: tiềm năng và triển vọng

Cập nhật: 02/12/2010 13:12:49
Số lần đọc: 2881
Các điểm du lịch hiện nay ở Sóc Trăng đã và đang tiếp tục thu hút du khách là Chùa Dơi, chùa Đất Sét, chùa Chén Kiểu, Nhà Trưng bày văn hoá dân tộc Khmer, Hồ Nước Ngọt…

Ngoài ra, còn có một số điểm đến khác khá hấp dẫn như Vườn cò Tân Long, cồn Mỹ Phước, chùa Bốn Mặt, Khu Di tích đón đoàn tù chính trị Côn Đảo, chùa La Hán, cùng một số làng nghề truyền thống mây, tre, đan đát, vẽ tranh trên kiếng; làng nghề bánh Pía… Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng cũng vừa công nhận Cty TNHH chế biến thực phẫm bánh Pía-lạp xưởng Tân Huê Viên đạt chuẩn cơ sở Điểm đến du lịch của tỉnh. Đây là lò bánh có khuôn viên rộng để đậu xe, hướng dẫn du khách tham quan dây chuyền sản xuất bánh pía, lạp xưởng khi có nhu cầu, đồng thời thưởng thức và mua hàng đặc sản. Đến nơi đây du khách có thể chiêm ngưỡng thêm về nghệ thuật trang trí hoa, cảnh, các khối đá, các sản phẩm thủ công từ mây, tre, trúc . . .

Theo thống kê, tỉnh Sóc Trăng có 95 đơn vị tài nguyên du lịch, trong này đã và đang đưa vào khai thác phục vụ khách tham quan du lịch là 18 đơn vị. Ngoài việc chỉ đạo nâng chất một số điểm du lịch hiện có, một số đơn vị tài nguyên đang được tỉnh xem xét, tiếp tục đầu tư và kêu gọi đầu tư để xây dựng các khu du lịch trọng điểm hấp dẫn của tỉnh và của khu vực.


Để tiếp tục nâng chất điểm đến và thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có Quyết định số 526/QĐHC-CTUBND ngày 26/5/2008 phê duyệt Dự án điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020. Theo đó, tỉnh Sóc Trăng sẽ ưu tiên phát triển các loại hình du lịch văn hóa lễ hội, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, phát huy lợi thế của sông nước, vùng biển để tổ chức các mô hình dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn. Hàng năm, Sóc Trăng có nhiều hoạt động văn hóa lễ hội của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng như lễ hội Ooc-om-boc và đua ghe Ngo, lễ cúng Phước Biển, lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Cúng Dừa, các lễ hội cúng đình ở các địa phương trong tỉnh; một số loại hình sân khấu nghệ thuật dân tộc Khmer như Dù Kê, Rô Băm v.v. ..


Hiện nay, Sóc Trăng đang tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng Khu di tích căn cứ Tỉnh uỷ Rừng tràm Mỹ Phước ( huyện Mỹ Tú) , khu văn hóa Hồ Nước Ngọt ( TP. Sóc Trăng); Đền thờ Bác Hồ ở xã An Thạnh Đông ( huyện Cù Lao Dung) . .. ; đồng thời kêu gọi đầu tư một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Song song đó, tỉnh cũng có kế hoạch trùng tu, nâng cấp các điểm tham quan, du lịch trong tỉnh . Đặc biệt là tỉnh đang được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hỗ trợ thực hiện đề án nâng cấp, xây dựng lễ hội Ooc-om-boc và đua ghe Ngo trở thành Festival cấp quốc gia. Hệ thống bờ kè theo đường đua và khán đài 3.000 chỗ ngồi đã được xây dựng với kinh phí hàng chục tỷ đồng.


Điều phấn khởi là dự án Khu Du lịch cồn số 3 Song Phụng và dự án Khu Du lịch Hồ Bể ( Vĩnh Châu) đã có một vài doanh nghiệp đăng ký khảo sát và chờ UBND tỉnh phê duyệt phương án đầu tư. Ngoài ra, còn có các dự án Tuyến du lịch hạ lưu sông Hậu, dự án Khu Du lịch rừng bần An Thạnh Nam, tuyến du lịch biển bằng tàu cao tốc từ Kinh Ba ( huyện Trần Đề ) đi Côn Đảo. Ngoài dự án Tuyến du lịch hạ lưu sông Hậu đã được phê duyệt đề cương, hai dự án còn lại đã và đang được hoàn chỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt phương án kêu gọi đầu tư.


Cùng với sự phát triển các điểm đến và kêu gọi đầu tư các dự án du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch của tỉnh ngày càng được cải thiện. Số khách sạn của tỉnh tăng hơn 6 lần so với đầu năm 2000, với 28 cơ sở lưu trú, trong này có 1 khách sạn 3 sao, 7 khách sạn 2 sao, đủ đáp ứng nhu cầu của du khách. Các dịch vụ ăn uống, đi lại đều phong phú và thuận tiện hơn. Có khá nhiều hội nghị hội thảo, các giải thể thao toàn quốc... được tổ chức thành công tại Sóc Trăng. Các tour, tuyến du lịch được 3 công ty du lịch trên địa bàn tỉnh mở mới, đi khắp nơi trong nước và cả nước ngoài. Dĩ nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, cần có sự đầu tư thêm nữa về cơ sở hạ tầng từ nguồn kinh phí của Nhà nước cũng như có cơ chế chính sách thông thoáng cho việc đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch và dịch vụ du lịch. Mặt khác, Sóc Trăng cũng cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo vệ môi trường, an ninh trật tự cũng như nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch, trong đó khâu hướng dẫn viên, thuyết minh viên ở các điểm du lịch chiềm vị trí khá quan trọng. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng và làm mới các sản phẩm lưu niệm, các đặc sản ẩm thực của Sóc Trăng cũng là một trong những yêu cầu hết sức cần thiết.


Với việc triển khai thực hiện các nội dung của Dự án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chiến lược phát triển du lịch của tỉnh từ nay đến năm 2020, tin tưởng rằng, trong tương lai không xa, nhất là khi các dự án du lịch trọng điểm được triển khai và đưa vào hoạt động, du lịch Sóc Trăng sẽ thu hút thêm nhiều du khách các vùng trong cả nước và khách quốc tế, các dịch vụ kèm theo sẽ được mở rộng, góp phần giải quyết lao động và việc làm, tăng thêm nguồn thu cho xã hội, doanh nghiệp và ngân sách. Và như vậy, du lịch Sóc Trăng sẽ vươn lên cùng với đà phát triển du lịch chung của các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Nguồn: Sở VH,TT&DL Sóc Trăng

Cùng chuyên mục